จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

Final fantasy xii PS2 + บทสรุป



Clear   เก็บ เกือบหมด ยกเว้นไอ้ตัว เลือด 50 ล้าน เพราะเซ็งมาก ฟันมันเป็นชั่วโมง 3 รอบไม่ชนะ
กำลังหา  actoin อยู่ 


Final Fantasy XII

Nalbina Fortress (??????)
เริ่มแรกเราจะได้ควบคุม Rex (????) ซึ่งจะต้องเรียนรู้พื้นฐานการปรับมุมกล้องของเกมนิดห น่อยแล้ว Basch (????) จะบอกให้เราเดินไปเข้าประตูข้างหน้า เราจะได้สู้กับเหล่าทหารของจักรวรรดิอาเคเดียให้พยาย ามวิ่งขึ้นไปชั้นบนเรื่อยๆ จนพบจุดเซฟซึ่งสามารถเติมพลังเต็มชีวิตให้ได้ สำรวจรอบๆ จะได้ไอเท็ม จากนั้นทุกคนจะหายไปหมดเหลือแค่เราคนเดียวและเมื่อไป ถึงห้องของพระราชาก็จะพบว่าพระราชาถูก Basch ฆ่าตายซะแล้วและเราก็จะถูก Basch ฆ่าตายด้วยเหมือนกัน

The Royal City of Rabanastre (???????)
หลังจากนี้เราจะได้ควบคุม Vaan (???) ซึ่งเป็นตัวเอกของเรา ให้ฆ่าหนู 3 ตัว ที่อยู่ในท่อระบายน้ำนี้ให้หมดจากนั้นเราจะพบกับ Panelo (????) ซึ่งเป็นเพื่อนของเราแล้วจะได้ออกมายังเมือง จากนั้นก็ให้ไปที่ร้านขายไอเท็มของเมืองเราจะถูกสั่ง ให้ไปพบกับ Tomaj (???) เป็นเด็กซึ้งอยู่ในบาร์ของเมืองเราจะต้องรับงานล่ามอ นเตอร์จากเขาคือ การล่าเจ้ามะเขือเทศ Rogue Tomato ซึ่งต้องทำให้สำเร็จด้วย (เป็นแนวการเล่นของ 
Final fantasy มาแต่ไหนแต่ไรแล้ว ซึ่งเมื่อเราทำการล่ามอนเตอร์เสร็จแล้วเราจะได้รับเง ินรางวัลหรือไอเท็มต่างๆ ซึ่งบางอย่างนั้นจะได้จากการล่าตามใบสั่งนี้เท่านั้น หากใครจำได้ก็เป็นแนวการเล่นมาจาก Final Fantasy Tactics นั่นเอง) ให้เราไปที่ทะเลทรายทางตะวันออกสังเกตว่าจะพบเป็นจุด มอนเตอร์สีแดงในแผนที่ใหญ่กว่าอันอื่น
Boss : Rogue Tomato (??????)
HP : 134
Element : Fire
Weakness : Water

มันแพ้ธาตุน้ำมากๆ แต่ตอนนี้เรายังไม่มีเวทมนต์อะไรเลย ใช้สกิลขโมยของจากมันจะได้ไอเท็มเล็กน้อย เมื่อต่อสู้ไปได้สักพักมันจะกระโดดหนีเราลงไปจากหน้า ผาให้เราวิ่งตามไปแล้วเมื่อจัดการมันได้จะได้รับ Galbana Flower แล้วให้กลับไปรับรางวัลจากผู้ว่าจ้าง (ข้อแนะนำ : หากต้องการที่จะผ่านเนื้อเรื่องต่อไปอย่างง่ายดายก็ใ ห้เราปักหลักอัพเลเวลที่นี่ก่อนโดยไปตีหมาเพราะมันตา ยง่ายได้ Exp. และ LP. เร็ว ส่วนเจ้าตะบอกเพชรมันตีเร็วแถมยังมีเวทมนต์ไฟอีกไม่ค ุ้มกันเลยแต่ถ้ามีเลเวลซัก 3 ก็ตีมันได้สบายๆ แล้ว ให้เราอัพเลเวลที่นี่จนถึงประมาณ
เลเวล 5 ก็พอแล้ว ซึ่งเราจะอัพลายเซนต์ได้เวทมนต์ดำระดับ 1-2 ได้แล้ว ต้องอัพเวทมนต์ดำก่อนอย่างอื่นเอาไว้ทีหลังเพราะยังไ งๆ เวทมนต์ดำก็จะใช้ได้ดีกว่า)
จากนั้นให้เราไปยังย่านดาวน์ทาวน์ (???????????) เพื่อพบกับผู้เฒ่า Daran บ้านของเขาจะอยู่ทางทิศใต้จุดที่มีสัญลักษณ์รูปคนปรา กฏอยู่ในแผนที่ เขาจะบอกวิธีเข้าไปยังพระราชวังโดนทางท่อระบายน้ำแต่ ว่าเราจะต้องมีไอเท็ม Sunstone ก่อนซึ่งเราจะต้องไปเอาจากคนที่ Giza Plains

Giza Plains (?????)
เมื่อเรามุ่งหน้าลงมายังทิศใต้ของเมืองหลวงเราก็จะถึ งทุ่งหญ้ากิซ่า จะพบกับค่ายพักที่อยู่ตรงกลางแผนที่ให้คุยกับ Masyua (????) และไปคุยกับ Panelo แล้วเอจะเข้าร่วมปาร์ตี้กับเรา คุยกับ Camina (???) เกี่ยวกับเด็กที่หายไป จากนั้นให้ออกจากค่ายมาทางทิศตะวันออกแล้วลงไปทางทิศ ใต้เรื่อยๆ แล้วเราจะพบกับ Jinn (??) ซึ่งนั่งรออยู่ตรงพื้นที่เล็กๆ เมื่อคุยกับเขาเสร็จเราจะได้ Shadestone (??) มาแล้วเขาจะรอเราอยู่ที่นี่ เราจะต้องนำหินนี้ไปรับพลังจากเสาหินที่อยู่ในทุ่งหญ ้าแห่งนี้ซึ่งจะมีสัญลักษณ์ (!) บอกในแผนที่ว่ามีอยู่จุดไหนบ้างให้เราไปสำรวจแล้วใช้ ไปเท็ม Shadestone เราจะทำการรวบรวมพลังงานจนเต็มแล้วให้กลับไปหา Jinn และไปพบกับ Masyua ซึ่งรออยู่ในค่ายเขาจะขอบคุณเราและจะให้ Sunstone มา กลับไปหา Daran 
ที่บ้าน เขาจะบอกว่ามีทางลับที่เชื่อมต่อกับพระราชวังซึ่งอยู ่ทางทิศเหนือของย่านดาวน์ทาวน์ ให้เราไปที่นั่นจนถึงท่อระบายน้ำ

Garamsythe Waterway (???????? )
ที่นี่จะเต็มไปด้วยค้างคาวและหนู ถ้าอยากรวยก็แนะนำให้ขโมยของจากค้างคาวเลยจะได้ Teleport Stone (???????) ซึ่งจะขายได้อันละ 100 Gil เลยทีเดียว เมื่อเราวิ่งมาจนสุดทางก็จะถึงทางเข้าพระราชวังพอดี

The Royal Palace of Rabanastre (???????)
ให้คุยกับคนแถวนั้นถึงการเข้าไปยังพระราชวังพวกเขาจะ ช่วยดึงความสนใจของทหารให้เราจากนั้นก็รีบขึ้นบันไดไ ปเลย เมื่อขึ้นมาแล้วเราจะพบว่าที่นี่มีทหารอยู่เต็มไปหมด เลย ให้ไปสำรวจสัญลักษณ์รูปสิงโตกลางห้องและจะพบว่ามีลูก ไฟสีเขียวลุกขึ้นที่ใดที่หนึ่ง (ซ้ายบนสุดของแผนที่) จากนั้นให้เราเดินไปตรงที่มีทหารยืนอยู่แล้วกด “ปุ่ม ?” เพื่อเรียกทหารมาแล้วให้เราวิ่งไปหลบทหาร ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะถึงตรงที่มีไฟสีเขียวซ้ายบนสุดของแผนที่ เมื่อเราไปถึงที่นั่นก็สำรวจที่สวิทช์ข้างๆ ผนังเพื่อเปิดประตูเราจะพบกับ Balthier (?????) และ Fran (???) แล้ววิ่งขึ้นบันไดไปยังท่อระบายน้ำ

Garamsythe Waterway (???????? )
ให้เราวิ่งไปยังทิศใต้จะพบกับ Amilia (????) ที่กำลังถูกพวกทหารไล่ตามมาเราจะต้องชวยเธอจากพวก Flan 4 ตัว หลังจากจัดการพวกมันได้ให้วิ่งไปจนสุดทางจะพบจุดเซฟแ ละจะพบบอส
Boss : Bushfire (????????)
HP : 3,571
Element : Fire
Weakness : Water

มันธาตุไฟนั้นถ้าตอนนี้เรามีเวทมนต์ธาตุน้ำหรือน้ำแข ็งก็จัดการมันได้ง่ายมาก ท่าไม้ตายของมันจะโจมตีด้วยไฟทั้งฉากพร้อมมีผลทำให้ต ิดพิษด้วยต้องเตรียมยาแก้พิษและยาเพิ่มพลังมาให้มากๆ หน่อย เพราะมันจะโจมตีเร็วมากข้อควรระวังก็คืออย่าวิ่งลงน้ ำตรงกลางและอย่าอยู่กันเป็น กลุ่มหลังจากนั้นเราจะมาอยู่ที่ป้อมคุกของ Nalbina (?????????/?????) เราจะต้องต่อสู้กับศัตรูด้วยมือเปล่า (จะใช้เวทมนต์ก็ได้) และจะพบว่ามีนายทหารคนหนึ่งเดินเข้ามาพร้อมกับนักรพเ ผ่า Bangaa ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเขาคุยอะไรกันอยู่ สักพัก Fran จะมาช่วยเราออกไปจากที่นี่

The Barheim Passage (????????)
ในตอนนี้เราจะมาอยู่ในเหมืองซึ่งพบว่าไฟฟ้ามันดับอยู ่ เราจะต้องไปกดสวิทช์ไฟที่อยู่กลางห้องชั้นบนและก็อีก อันข้างล่างใกล้ๆ คนขายของจะได้ฟิวส์แล้วกลับไปที่สวิทช์ชั้นบนอีกครั้ งเพื่อทำให้เครื่องปั่นไฟฟ้ามันทำงานแล้วประตูข้างๆ คนขายของก็จะเปิดออกและเข้าไปได้ แต่ว่าพลังงานไฟฟ้าก็จะลดลงเรื่อยๆ เพราะว่ามีตัวมากินไฟฟ้ามันคือเจ้าพวก Battery Mimic (????????) เราต้องกำจัดพวกมันให้หมดซึ่งเมื่อเรากำจัดมันได้พลั งงานก็จะกลับมาเหมือนเดิมแต่หากไม่รีบพลังงานไฟฟ้าก็ จะลดลงเรื่อยๆ จนหมดแล้วไฟฟ้าจะดับถาวรซึ่งเราจะต้องมาเอาฟิวส์ใส่ใ หม่ เมื่อมาถึงตอนกลางของเหมืองแล้วให้ไปยังทางทิศตะวันต กเพื่อกดสวิทช์ระวังพวก
มอนเตอร์ด้วยเยอะมากพวกนี้จะใช้อาวุธไม่ค่อยได้ผลเท่ าไหร่นักต้องใช้เวทมนต์น้ำแข็งถึงจะดี จากนั้นก็มุ่งลงไปยังทิศตะวันตกเฉียงใต้ของเหมืองแล้ วจะได้สู้กับบอส
Boss : Mimic Queen (????????)
HP : 4,073
Element : Thunder
Weakness : Ice

มันจะมีลูกน้องตัวเล็กๆ อยู่หลายตัว ให้จัดการลูกน้องของมันก่อนเพราะมันจะคอยดูดไฟฟ้าเพื ่อเพิ่มพลังให้หัวหน้ามัน จากนั้นก็ตามด้วยหัวหน้ามันบอสตัวนี้มันแพ้น้ำแข็งอย ่างมาก ท่าไม้ตายของมันคือ การระเบิดพลังงานไฟฟ้าที่มีอยู่ออกจากตัวและมีผลทำให ้ติดพิษด้วย ควรหายาแก้พิษมาด้วย เมื่อมันตายปากทางเข้าเหมืองจะถล่มแล้วเราจะออกมายัง ทะเลทรายตะวันออกให้เรากลับไปยังเมือง Rabanastre เลย 

The Royal Palace of Rabanastre (???????)
เมื่อพวกเรามาถึงยังเมืองแล้วทุกคนจะขอแยกตัวไปพักผ่ อน ให้ไปที่ร้านขายไอเท็มที่นั่นเราจะพบกับ Panelo ไปดูที่ผับคุยกับ Fran และ Balthier พอคุยกันเสร็จก็ให้ไปที่ดาวน์ทาวน์เพื่อพบกับ Daran ที่บ้านของเขาเพื่อคุยเรื่องการเดินทางแล้วในแผนที่จ ะปรากฏจุดกากบาทแดงขึ้นให้ไปที่นั่นจะพบกับพวกผู้ชาย สองสามคนคุยกับคนที่ชื่อ Balzac (?????) แล้วไปยังสนามบินทางตะวันตกของเมือง ให้คุย Fran ที่หน้าสนามบินและ Balthier เขาจะยืนอยู่บริเวณที่นั่งรอผู้โดยสารเขาจะถามเราว่า พร้อมกันหรือยังให้ตอบข้อแรกแล้วจะพากันไปยังเมืองลอ ยฟ้า

The Sky City Bhujerba (?????????)
เมื่อเรามาถึงเมืองแล้วให้ไปยังทิศตะวันออกเฉียงเหมื องของเมืองเลยแล้วเราจะพบกับ
Lemon (???) คุยกับเขาแล้วเข้าไปในเหมือง Lhusu Mines (?????? ) กันเลย เมื่อเข้ามาในเหมืองแล้วไปทางทิศตะวันตกจนถึงสามแยกแ ล้วไปทางเหนือจนสุดทางที่โถงใหญ่ Larsa จะเล่าเรื่องเกี่ยวกับหินเวทมนต์ให้ฟังแล้วพวกเราจะถ ูกไล่ฆ่าโดยพวกของ Bangaamonan ให้เรารีบวิ่งกลับออกไปจากที่นี่ตามทางเดิม (หรือจะฆ่าพวกมันก็ได้แต่พวกมันเก่งมากแล้วพวกมันจะห นีไป) หลังจากที่ออกมาจากเหมืองได้แล้ว Panelo จะถูกจับตัวไปและต้องหาวิธีพาเธอคืนมาให้ได้

ในตอนนี้เราจะได้เล่นมินิเกมคือต้องกด “ปุ่ม ?” เพื่อร้องตะโกนเรียกร้องความสนใจจากคนในเมืองว่าเราเ ป็นคือ Vaan มาจากเมือง Rabanastre มีใครรู้จักบ้างหากมีคนรู้จักมากเท่าไหร่ก็จะทำให้เป อร์เซ็นต์ความโด่งดังมากขึ้นจนถึง 100 ก็จะผ่าน หากเราไปบอกกับ Bhujerba Guides (????????) คนที่ใส่หมวกแล้วถือสมุดไว้ด้วย จะได้ถึง 20 แต่ห้ามไปตะโกนใส่ทหารเพราะจะถูกลบจนหมดและจะต้องเริ ่มใหม่ เมื่อครบแล้วก็ให้ไปยังจุดกากบาทสีแดงในแผนที่เพื่อพ บกับเจ้าเมืองให้ถามนายทหาร 2 คนที่เฝ้าประตูอยู่แต่พวกเราจะถูกจับ

Dreadnough Leviathan (?????????)
ในตอนนี้ Vossler (?????) จะเข้ามาร่วมกลุ่มกับพวกเราด้วยและในยานรบจะมีเซ็นเซ อร์สีแดงคอยดักจับผู้บุกรุกอยู่หาไปโดนจะมีสัญญาณเตื อนแล้วจะมีทหารจำนวนมากออกมารุมโจมตีพวกเรา เป้าหมายก็คือให้ไปยังจุดกากบาทสีแดงในแผนที่เพื่อช่ วย Ashe (????) ให้ได้ เมื่อเรามาถึงก็พบว่ามีนายทหารอยู่ 6 คน คอยอยู่จัดการกับพวกมันให้ได้เราจะได้กุญแจ First Cell Block Key (?1????) มาเพื่อเปิดประตูใกล้ๆเราจะพบ Ashe และจะได้ System Key (????????) หลังจากนั้นให้พวกเราพากันหนีออกไปจากที่นี่ภายในเวล า 1 นาที ตามทางเดิมแต่ว่าจะมีคนรออยู่ที่ท่าเทียบเรือ
Judge : Judge Ghis (????????)
HP : 4,120
Element : None
Weakness : None

ให้จัดการกับลูกน้องทหารก่อนแล้วตามด้วยหัวหน้ามัน เมื่อพลังชีวิตมันลดลงมากแล้วมันจะให้ Reflect ให้ระวังด้วยมันจะใช้เวทมนต์ Dark ได้ด้วย วิธีจัดการที่ง่ายที่สุดคือการใช้ท่าคอมโบจัดการกับม ันทันทีที่มันใช้ Reflect แล้วเห็นว่าเราสู้มันไม่ไหวแล้ว
เมื่อเราเอาชนะได้แล้วเราจะมาอยู่ที่เมือง Bhujerba ให้เราเตรียมซื้ออาวุธชุดเกราะและยาให้พร้อมแล้วถามท หารอีกครั้งเราจะถูกส่งไปยังทะเลทรายตะวันตก

The Ogir-Yensa Sandsea (??????????)
ในตอนนี้ Vossler อีกครั้งแล้วให้ไปยังทิศตะวันตกเฉียงใต้ของทะเลทรายจ ะมีจุดเซฟแล้วมุ่งหน้าสู่ทิศตะวันตกจะถึง Nam-Yensa Sandsea จากตรงนี้ให้เดินทางไปยังทิศเหนือ 2 แผนที่ จะพบกับ Moggle ยืนอยู่คุยกับเขาแล้วเขาจะเล่าเรื่องเกี่ยวกับเต่ายั กษ์ 
Urtan Eater (????????) ในทะเลทรายให้ฟังจากนั้นก็ไปยังทิศตะวันตกเฉียงใต้ 2 แผนที่จะพบเต่าที่ว่ากำลังไล่กินพวก Yensa อยู่จัดการมันให้ได้แล้วเก็บเอาผล 
Ixiro (??????) ที่ตกอยู่แล้วกลับไปหา Moggle อีกทีเพื่อรับรางวัล หลังจากนั้นให้มุ่งหน้าไปยังทางทิศตะวันตกของทะเลทรา ย Nam-Yensa Sandsea สู่สุสานแห่งราชวงศ์ Raithwall

The Tomb of Raithwall (?????????)
เมื่อเข้ามาถึงบริเวณหน้าวิหารแล้วถ้าเราได้ผล Ixiro แล้วก็จะไม่มีปัญหาอะไรมากนักเราจะได้สู้กับบอสที่เฝ ้าหน้าสุสานอยู่
Boss : Garuda (????)
HP : 6,754
Element : Holy
Weakness : Dark
ตัวนี้มันจะมีความเร็วในการโจมตีมากแต่หากว่าเรามีผล Ixiro หล่ะก็จะทำให้มันช้าลงและโจมตีเบาลงด้วยเวทมนต์ทุกอย ่างแทบจะทำความบาดเจ็บให้มันไม่ได้เลย ให้ใช้เวทมนต์ประเภท Dark โจมตีมันจะดีที่สุดเมื่อฆ่ามันได้แล้วให้เซฟไว้และเร าก็เข้าไปในสุสานกันโดยใช้แท่นวาร์ปที่อยู่ใกล้ๆ จุดเซฟ เมื่อเข้ามาแล้วเราจะเห็นแท่นวาร์ปอีก 1 อัน แต่ว่ายังใช้งานไม่ได้ ต้องเดินไปตามทางตรงแต่ว่าจะมีมอนเตอร์ Demon Wall (????????) ไล่ตามหลังเรามาให้เราวิ่งหนีมันไปเข้าประตูตรงสุดทา ง (จะฆ่ามันก็ได้แต่หากเราหนีไปจนติดประตูแล้วไม่เข้าป ระตูเราจะถูกฆ่าหมู่ทันที ตรงที่ Demon Wall มันออกมานั้นจะมีจุดแสงสีฟ้าอยู่เมื่อสำรวจแล้วจะเปิ ดทางลับให้) เมื่อเข้าประตูมาแล้วจะพบ Demon Wall อีกตัวดักรออยู่ข้างหน้า
Boss : Demon Wall (????????)
HP : 22,187
Element : None
Weakness : None

ให้รีบวิ่งเข้าไปฆ่ามันเลย ส่วนคบไฟข้างๆ ทางเดินนั้นถ้าสำรวจแล้วเป็นไฟสีแดงจะทำให้เกิดเปลวไ ฟขวางทาง Demon Wall ได้แต่หากสำรวจแล้วเป็นสีเขียวหล่ะก็จะทำให้ Demon Wall เคลื่อนที่เร็วขึ้นเมื่อจัดการกับมันได้แล้วให้เข้าป ระตูด้านหลังไป ตรงนี้จะพบแท่นวาร์ปอีก 3 อัน สีขาวใช้วาร์ปกลับไปยังส่วนแรก ส่วนอีก 2 อัน คือ สีเขียวและสีแดงนั้นยังใช้ไม่ได้ ให้เราลงบันไดไปทางไหนก่อนก็ได้ (ซึ่งจะนำเราไปยังชั้นล่างทั้งสิ้นและในส่วนกลางของท ั้ง 2 ฝั่งต่างก็มีแท่นวาร์ปส่วนละอันคือสีเขียวและแดงเพื่ อวาร์ปมายังจุดที่เราเห็นแท่นวาร์ป 2 อัน ที่ยังใช้ไม่ได้นี้จะทำให้ใช้ได้นั่นเอง) เมื่อเราลงมายังฝั่งใดฝั่งหนึ่งแล้วให้มุ่งไปยังตรงก ลางเลยแล้วสำรวจสวิทช์ที่มีแสงเรืองๆ จากนั้นแท่นวาร์ปจะใช้ได้และจะมีมอนเตอร์ออกมาเพียบก ำจัดพวกมันให้หมดแล้วทางลับจะเปิดออกแต่ยังเข้าไม่ได ้ต้องไปยังแท่นวาร์ปอีกอันแล้วกดสวิทช์คล้ายๆ กันนี้ แล้วเราจะเข้าไปในทางลับได้ ซึ่งเป็นทางไปยังที่ที่บอสมันรอเราอยู่ กลางห้องนี้เราจะต้องสู้กับอสูรผู้เฝ้าสุสานแห่งนี้
Esper : Belias (????????)
HP : 15,943
Element : Fire
Weakness : Water

เวทมนต์ทุกธาตุจะทำความเสียหายให้อสูรตัวนี้แค่ครึ่ง เดียวแต่ว่ามันจะแพ้เวทมนต์ธาตุน้ำเป็นอย่างมากและจะ ดูดเวทมนต์ธาตุไฟทั้งหมดและสามารถเรียกใช้เวทมนต์ป้อ งกันอย่าง Protect, Shell ได้ด้วย ระวังเมื่อเราโดนเวทมนต์ Oil ที่เมื่อโดนแล้วตัวเราจะเป็นสีดำๆ เราจะโดนโจมตีจากธาตุไฟแรงขึ้นแล้วมันก็จะใช้ท่าไม้ต ายซึ่งบางทีเจอเข้าหนักๆ ก็ทำให้เราตายได้เลย
เมื่อเรากำจัดได้แล้วเราจะได้ Esper Belias มา และให้เข้าประตูเพื่อไปยังส่วนของทางออกแล้ว Ashe จะได้สิ่งที่ต้องการคือ Fragment of Dawn (????) จากนั้นให้กดสำรวจแท่นวาร์ปเพื่อกลับขึ้นไปยังข้างบน แล้วออกไปจากสุสานนี้ซะ ให้เราเซฟไว้และวิ่งออกมาบริเวณหน้าสุสานและจะมียานท หารมาจับตัวพวกเราขึ้นไปยังยานรบ Shiva (??????????) และถูกแย่ง Fragment of Dawn ไป เราต้องแย่งกลับคืนมา
ให้ได้ Fran จะเกิดอาการบ้าคลั่งขึ้น Vossler ก็หักหลังและเราจะต้องสู้กับเขา
Boss : Vossler (?????)
HP : 9,318
Element : None
Weakness : None

ให้จัดการกับลูกน้องทหารก่อน และระวังตอนที่เขาใช้ Berserk กับตัวเองเพราะการโจมตีและความเร็วจะเพิ่มขึ้นมากเลย ให้รีบจัดการกับเขาให้เร็วที่สุดหรือจะใช้ท่าคอมโบก็ ได้ตายทั้งเขาและลูกน้องด้วย เมื่อเราจัดการกับเขาได้แล้วเราจะ Fragment of Dawn ได้กลับคืนมา แล้วเราจะมาอยู่ที่เมือง Rabanastre แล้ว Ashe ก็จะชวนเราไปยังเผ่าของ Garif โดยผ่าน Giza Plains

Giza Plains (?????)
เมื่อเรามายังที่นี่แล้วก็พบว่าฝนได้ตกแล้วและพื้นที ่แถวนี้เต็มไปด้วยน้ำและมอนเตอร์ธาตุสายฟ้าทั้งนั้นใ ห้เรามุ่งตรงลงมายังทิศใต้เพื่อเข้าสู่ Ozmone Plains

Ozmone Plains (???????)
ที่นี่ช่างกว้างใหญ่เสียเหลือเกินให้เราลงไปยังทางทิ ศใต้ 2 แผนที่ แล้วไปทางทิศตะวันตกจะเข้าสู่จุดหมายคือ เผ่าของพวก Garif

Jahara, Land of The Garif (?????????)
ให้เราคุยกับทหารที่เฝ้าอยู่ตรงสะพานทางเข้าเผ่าและเ ราจะถูกพาไปพบกับหัวหน้าเขามีชื่อว่า Zayal (???) เขาจะเล่าให้ฟังถึงเรื่องของพลังทำลายล้างของหินเวทม นต์และเรื่องดาบของจอมจักรพรรดิ ทันใดนั้น Larsa(????) ก็เข้ามาร่วมกลุ่มกับพวกเราอีกครั้งจากนั้นให้เราออก จากเผ่านี้ไปยังทางทิศตะวันออกของ Ozmone Plains เพื่อไปยังป่า Golmore

The Golmore Jungle (???????)
ให้เราไปยังทางทิศตะวันออกเรื่อยๆ จะพบว่ามีม่านเวทมนต์ขวางทางอยู่ให้ลงบันไดใกล้ๆ นั้นเพื่อเข้าไปยังหมู่บ้านของ Fran (หากไม่พบทางเดินให้กดสำรวจจะมีทางหญ้าสีเขียวโผล่ขึ ้นมา)
Eruyt Village (?????) เมื่อเรามาถึง Fran จะให้เราไปหาเด็กที่ชื่อ Myulin (????) ที่หายไป จากนั้นให้เราไปยังทิศเหนือของหมู่บ้านเพื่อพบกับผู้ นำของหมู่บ้านเธอมีชื่อว่า Yote (??) เธอจะเล่าให้ฟังว่า Myulin นั้นได้หายไปพร้อมกับหินเวทมนต์บางทีเธออาจจะหายเข้า ไปในเหมือง Henne Mines ก็เป็นได้ เมื่อเราได้ฟังแล้วก็ไปยังเหมืองนั้นได้เลย ให้ไปยังบริเวณทางเข้าป่า Golmore ตรงที่มีจุดเซฟคุยกับทหารแล้วมอบ Potion ให้แล้วเขาจะให้เรา
ยืมนก Chocobo เราจะต้องใช้นกนี้วิ่งไปยังเหมือง Henne Mines โดยให้สังเกตรอบเท้าของนกบริเวณพื้นทางซ้ายมือตรงที่ มีหญ้าสีเหลืองๆ ตรงนั้นคือทางเดินลับเพื่อไปยังเหมืองนั่นเอง

Henne Mines (?????)
เมื่อเราเข้ามาแล้วให้เดินลงมายังทิศใต้จะพบสี่แยกสำ รวจสวิทช์แล้วเดินอ้อมลงมาทางทิศใต้ไปทางทิศตะวันออก แล้วจะมาถึงสี่แยกเดิมอีกครั้งสำรวจสวิทช์เพื่อเปิดป ระตูฝั่งตรงข้าแลัวไปยังส่วนตะวันตกเฉียงใต้ของเหมือ งแล้วยังทิศตะวันออก พอมาถึงส่วนนี้ให้เราไปยังทางเข้าทางทิศเหนือก่อนตรง นี้จะมีประตูเหล็กใหญ่ขวางทางอยู่ แล้วให้อ้อมลงมาทางทิศใต้สำรวจสวิทช์แล้วอ้อมมาทางทิ ศตะวันตกแล้วไปตรงทีเราเห็นประตูเหล็กใหญ่ขวางทางอยู ่นั้นเราจะเข้าไปได้ ให้เราเซฟไว้ที่นี่แล้วเข้าไปสู้กับบอสเลย 
Boss : Tiamat (?????)
HP : 49,993
Element : Wind
Weakness : Earth

ภาคนี้ Tiamat ยังคงเป็นมังกรอยู่แต่ไม่ได้มี 5 หัวอย่างที่เคย มันยังคงความร้ายกาจอยู่เหมืองเดิม ส่วนท่าโจมตีของมันก็คือท่า Stone Gaze และมีพลังปองกันที่สูงมากแนะนำให้จัดการด้วยเวทมนต์ธ าตุดินจะได้ผลแรงมากที่สุด หลังจากจัดการได้แล้วเราจะพา Myulin (????) กลับหมู่บ้านเพื่อพบกับผู้นำหมู่บ้านแล้วเราจะได้ Tear of Lente มา แล้วเราจะสามารถผ่านม่านเวทมนต์เพื่อไปยังทิศตะวันออ กสู่ Paramina Rift ได้ เมื่อเรามาถึงกลางทางจะพบจุดเซฟแล้วจะได้สู้กับบอส
Boss : Elder Wyrm (????????)
HP : 15,943
Element : None
Weakness : Wind

ตัวนี้จะเก่งกว่า Tiamat นิดหน่อยตรงท่าไม้ตายที่โจมตีทั้งฉากและสามารถทำให้เ ราโดนพิษ, นอนหลับและติดอาการมึนงงได้ควรหา Remedy มาเยอะๆ หน่อย การโจมตีแบบธรรมดาของมันก็แรงเหลือเกิน เมื่อเราจัดการมันได้กำแพงดินข้างๆ ก็จะพังออกและสามารถผ่านไปทางทิศตะวันออกได้ เมื่อเราออกมาจากป่าก็จะถึง Paramina Rift ให้เรามุ่งหน้าไปยังทิศตะวันออกเฉียงเหนือเรื่อยๆ ก็จะถึง Mt. Bur Omisace

Mt. Bur Omisace ( ??????????)
เมื่อมาถึงที่นี่แล้วให้ไปยังทิศเหนือสุดเข้าไปในวิห ารจะพบกับนักบวชซึ่งเขาจะเล่าเรื่องเกี่ยวกับดาบแห่ง จอมจักรพรรดิ Sword of the Conqueror King หลังจากได้ฟังแล้วให้เรามุ่งหน้าไปยังส่วนกลางของ Paramina Rift (???????) ซึ่งจะมีจุดเซฟอยู่ แล้วตรงลงมายังทิศใต้เข้าสู่บริเวณหน้าวิหารแห่งเทพ

The Stilshrine Of Miriam (?????? )
เมื่อเข้ามายังวิหารแล้วให้ตัวละครไหนก็ได้สวมใส่ Fragment of Dawn (????) แล้วให้ตัวละครนี้สำรวจสวิทช์ของชั้นแรก (เป็นเสาหินเล็กๆ) ประตูฝั่งทิศตะวันตกจะถูกปลดล็อกให้ลงบันไดตรงนั้น เราจะพบมังกร 3 ตัวดักหน้าอยู่ฆ่าพวกมันให้ได้แล้วไปสำรวจรูปปั้นหมุ นให้หันหน้าไปทางทิศตะวันออกแล้วอ้อมมาทางทิศใต้หารู ปปั้นให้พบมันจะอยู่แถวๆ ทิศใต้ของห้องนี้สำรวจรูปปั้นหมุนให้หันหน้าไปทางทิศ เหนือ จากนั้นให้อ้อมขึ้นไปทาง
ทิศตะวันออกเฉียงเหนือระหว่างทางเราก็จะพบประตูบานให ญ่ให้เข้าไปตรงนั้นแล้วเราจะได้สู้กับผู้เฝ้ารูปปั้น
Boss : Vinuskar (??????)
HP : 15,138
Element : None
Weakness : None

มอนเตอร์ตัวนี้มันจะชอบใช้เวทมนต์ Gravira แนะนำให้สวมใส่เครื่องป้องกันแบบนักเวทย์จะสามารถป้อ งกันเวทมนต์ได้มากทีเดียวและถ้าหากมีหินเวทมนต์ Holy ก็ใช้ได้เลยเพราะมีความแรงสูงแต่ต้องให้คนที่มีค่าเว ทมนต์เยอะๆ ใช้ถึงจะแรงอาจจะโดน 9,999 ก็ได้
หลังจากจัดการกับมันได้แล้วให้ไปบริเวณข้างหลังของมั นเราจะพบรูปปั้นอีกสำรวจรูปปั้นหมุนให้หันหน้าไปทางท ิศตะวันตก (สังเกตว่ารูปปั้นทั้ง 3 มันจะหันหน้าไปหารูปปั้นใหญ่ที่เราเห็นในชั้นที่ 1 ซึ่งมันอยู่ตรงกลางวิหารนั่นเอง) เสร็จแล้วให้ออกมาแล้วขึ้นไปยังชั้นที่ 1 และให้ตัวละครที่สวมใส่ Fragment of Dawn สำรวจแท่นวาร์ปเพื่อลงไปยังชั้นล่างเพื่อสู้กับอสูรผ ู้เฝ้าวิหารแห่งนี้ เมื่อเราลงมาแล้วให้ไปทางทิศตะวันออกจะพบคริสตัลแต่เ ป็นสีเขียวให้ฆ่ามันแล้วเราจะใช้เซฟได้จากนั้นให้ลงม ายังทิศใต้เข้าประตูเพื่อสู้กับบอส
Esper : Matheus (??????????)
HP : 34,259
Element : Ice
Weakness : Thunder

ก่อนอื่นให้กำจัดพวกลูกน้องภูตน้ำแข็งก่อนเพราะมันจะ ใช้เวทมนต์ Sleep แล้วตามด้วยอสูร Matheus หากตอนนี้มีเวทมนต์ Thudara แล้วก็ใช้ได้เลย หลังจากจัดการได้แล้วให้เราไปด้านหลังห้องจะมีประตูอ ยู่ เมื่อเข้ามาถึงแล้วเราจะพบว่าที่นี่คือที่เก็บดาบแห่ งจอมจักรพรรดิ Sword of the Conqueror King นั่นเอง เราจะได้ดาบนี้มาแล้วกลับพบนักบวชที่ Mt. Bur Omisace เมื่อเรามาถึงแล้วก็พบว่ามีใครบางคนรอรับอยู่
Judge : Judge Bergan (????????)
HP : 17,200
Element : None
Weakness : None

ครั้งนี้จะยากนิดหน่อยตรงที่โดนเวทมนต์ Watera, Aero, Dark ที่สามารถโจมตีได้แรงมาก ควรจัดการกับพวกลูกน้องทหารก่อนและระวังอย่าให้ตัวละ ครอยู่ใกล้กันเกินไปเพราะจะโดนเวทมนต์ตายกันหมดจากนั ้นก็จัดการกับหัวหน้าได้เลย หลังจากจัดการกับ Judge Bergan ได้แล้วให้ออกมาจากวิหารแล้วคุยกับนักบวชที่อยู่บริเ วณบันไดหน้าวิหารเขาจะให้ Convict's Magic Stone (?????) มา เพื่อใช้เข้าไปยังห้องลับในวิหารแห่งเทพ Miriam จากนั้นจะมีฉากการสรุปผลการเดินทางขึ้นมาและแสดงเป้า หมายขึ้นมาว่าเราจะต้องไปที่ Archades ให้เราไปที่ Nalbina Fortress ก่อนโดยไปขึ้นเรือเหาะที่เมือง Rabanastre หรือจะเลือกซื้อของที่เมืองก่อนก็ได้
เมื่อเรามาถึงสนามบินของ Nalbina Fortress แล้วให้คุยกับทหารที่เฝ้าประตูอยู่ ให้เราไปยังทิศใต้จะพบที่เช่านก Chocobo เพื่อเดินทางไปยังทิศตะวันตกสู่ที่รกร้าง Mosphoran

The Mosphoran Highwaste (????????)
เมื่อเรามาทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือเรื่อยๆ ก็จะถึงบริเวณที่ตั้งค่ายของนักเดินทาง ให้คุยกับ Moggleที่อยู่ใกล้ๆ กับจุดเซฟ เขาจะพูดถึงเรื่องของ Bomb King ในป่า Salika แล้วเขาจะขายแผนที่ให้เราจะซื้อหรือไม่ก็ได้ จากนั้นก็มุ่งหน้าไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือสู่ป่า Salika

The Salikawood (?????)
เมื่อเรามาถึงป่าแล้วให้ไปทางทิศตะวันออกของป่าเพื่อ พบกับ Moggle Boss เขาจะบอกว่าต้องการคนช่วยซ่อมประตูนี้ซึ่งเราจะต้องไ ปตามหาลูกน้องของเขาที่เป็น Moggle ทั้ง 9 คน จะมีสัญลักษญ์ (!) บอกว่าอยู่ตรงไหนไปบอกพวกเขาว่าหัวหน้าต้องการพบจะรอ อยู่ที่ประตูทางตะวันออก แต่ว่าที่ตรงกลางป่า (จุดเซฟแดง) เราจะต้องได้สู้กับบอสก่อนจึงจะผ่านไปได้

Boss : Bomb King (????? )
HP : 37,596
Element : Fire
Weakness : Water

จะตัวนี้ก็รู้จักกันดีมันคือเจ้าแห่งลูกไฟหน้าตาเดิม ๆ มันจะมีลูกน้องประมาณ 2-3 ตัวคอยกวนและถ้าเราฆ่าลูกน้องมันมันก็จะเรียกออกมาอี กเรื่อยๆ (ยิงฆ่าเยอะก็ยิ่งได้ Exp. / LP เยอะ) แต่เมื่อเราต่อสู้ไปเรื่อยๆ จนพลังมันน้องลงมันก็จะกินลูกน้องเพื่อเพิ่มพลัง (อ้าว!!) หลังจากจัดการกับมันได้แล้วเราจะผ่านทางไปตามลูกน้อง หัวหน้า Moggle ครบทั้ง 9 คน แล้วเราก็ตามพวกเขาไปยังประตูทางทิศตะวันออก ประตูจะเปิดออกและพวกเขาจะเข้าแถวลาเราคุยกับทุกคนเข าจะให้ของด้วยจากนั้นก็มุ่งหน้าสู่ชายฝั่ง Phon กันเลย

The Phon Coast ( ?????? )
ให้เราเดินทางมายังทิศตะวันออกเฉียงใต้จะพวกกับค่ายพ ักของนักเดินทางเราจะซื้อของใหม่ๆ ได้ที่นี่เสร็จแล้วให้เดินทางไปยังทิศตะวันออกเฉียงเ หนือจะพบชาวเผ่า Viera คนใกล้ๆ จุดเซฟ แล้วเราจะเข้าสู่เขตที่ราบสูง Tchita 

The Tchita Uplands ( ??????? )
ให้เราเดินทางไปยังทิศตะวันออก 2 แผนที่จะพบจุดเซฟ และคน 2 คน คุยกับเด็กแล้วเขาจะให้เราไปล่าเหล่ามอนเตอร์แก๊งพืช ผักสวนครัว พร้อมทั้งให้ Soulseal Key (?????) มา จากนั้นให้ไปยังทางทิศเหนือ 2 แผนที่ จะพบทางเข้าถ้ำไปทางทิศเหนือจะพบห้องโถงใหญ่ซึ่งที่น ี่เราจะต้องสู้กับพวกแก๊งพืชผักสวนครัว
Boss : Mandragora Prince/ Onion Queen/ Alraune King/ Pumpkin Star/ Topstalk
HP : 9,069 (45,345)
Element : Water/ Wind/ Earth/ Thunder/ Fire
Weakness : Fire/ Earth/ Wind/ Ice/ Water

พวกนี้มันจะตัวเล็กมีความเร็วสูงการโจมตีด้วยเวทมนต์ บวกอาการผิดปกติทั้งหลาย และแต่ละตัวก็มีธาตุต่างกันด้วยให้ใช้การโจมตีระยะไก ลจะดีที่สุดเพราะถ้าใช้การโจมตีระยะใกล้กว่าจะวิ่งไป ถึงตัวมันมันก็หนีไปซะแล้วหรือจะใช้เวทมนต์ Reflect เพื่อสะท้อนเวทย์ก็ได้ เมื่อจัดการมันได้แล้วก็กลับไปรับรางวัลกับเด็กคนที่ ว่าจ้างเรามานั้น แล้วกลับมายังที่นี่ใหม่อีกครั้ง เพื่อผ่านไปยัง Old Archades

The Sochen Cave Palace ( ???????? )
เราจะทราบว่าที่นี่มันคือพระราชวังใต้ดินนั่นเอง ให้เรามุ่งหน้าไปยังทิศเหนือเรื่อยๆ จนพบกับห้องโถงที่คล้ายๆ กับตอนที่สู้กับพวกพืชผักสวนครัวเราจะได้สู้กับบอสที ่นี่
Boss : Ahriman (????? )
HP : 62,149
Element : Dark
Weakness : Holy

ดูไปก็อาจจะแปลกตากว่าภาคก่อนๆ ที่ไม่ได้เป็นพวกลูกตาที่มีปีกบินได้ มาภาคนี้ Ahriman จะเป็นพวกผีซะงั้น แต่เอกลักษณ์ที่ยังไม่หายไปก็คือสัญลักษณ์ดวงตาปีศาจ ที่อยู่บนตัวของมัน ท่าดจมตีของมันคือ Doom,Confuse ควรหา Remedy มาสักหน่อยก็ดี เมื่อมันมีพลังชีวิตลดลงมันจะสร้างร่างปลอมขึ้นมาแล้ วเทเลพอร์ตไปมาบ่อยมากทำให้งงนิดหน่อย แต่ร่างปลอมจะมีพลังไม่มากเท่าไหร่ให้จัดการกับร่างจ ริงของมันเลย (ร่างจริงมันจะไม่อยู่ใกล้ตัวเราและมันจะคอยใช้เวทมน ต์อยู่ห่างๆ) หลังจากจัดการกับมันได้แล้วให้เข้าประตูทางทิศตะวันอ อกแล้วไปทางทิศเหนือขึ้นลิฟท์ไป ที่นี่จะมีจุดเซฟแดงให้แล้วออกประตูไปจะเข้าสู่อาเคด ิสเก่า

Old Archades (??????????)
ให้ไปทางฝั่งตะวันตกของอาเคดิสเก่านี้ ตรงสุดทางจะพบนายทหาร 2 คนเฝ้าอยู่ซึ่งเราจะยังผ่านไปไม่ได้ไปเราคุยกับผู้ชา ยที่ยืนอยู่แถวๆ นั้น เขามีชื่อว่า Jule เราจะต้องจ่ายเงินซื้อข่าวกับเขาในราคา 1,500 Gil แล้วเขาจะบอกให้เราไปคุยกับคนๆ หนึ่งทางฝั่งตะวันออกของอาเคดิสเก่า ซึ่งเป็นชายแก่ที่อยู่บริเวณทิศตะวันออกเฉียงเหนือสุ ด (สังเกตว่าจะมีข้อความสีส้มในคำพูดของชายแก่) จากนั้นกลับไปคุยกับ Jule แล้วเขาจะให้เราไปคุยกับ Pizle ที่นั่งอยู่บริเวณใกล้ๆ กับชายแก่ที่เราคุยก่อนหน้านี้ จากนั้นก็กลับไปหา Jule อีกครั้ง แล้วไปคุยกับทหารที่เฝ้าทางอยู่พวกเขาจะให้เราผ่านไป ได้

The Imperial City of Archades (?????????)
ในตอนนี้ Balthier จะขอแยกตัวออกไปพักผ่อน เราจะต้องไปขึ้นแท็กซี่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้แต่ว่าเ รายังขึ้นไม่ได้เพราะคนตรวจจะบอกว่าเราไม่มีไม่มีตั๋ วโดยสาร (อ้าวอีกแล้ว!!) Jule จะเสนอขายข้อมูลที่จำเป็นอีกในราคา 2,500 Gil เราจะต้องไปรวบรวม White Leaf จำนวน 9 ชิ้น มาให้คนตรวจ โดยต้องเล่นเกมจับคู่คนให้ถูกคือ คนที่เราคุยด้วยคนแรกเขาจะบอกข่าวสารมาและจะมีข้อควา มสีส้มในคำพูด ส่วนคนที่เราจะต้องจับคู่คือคนที่จะบอกข่าวสารที่สัม พันธ์กันกับคนแรกและจะไม่มีข้อความสีส้มในคำพูดด้วย ถ้าทำถูกเราก็จะได้ White Leaf มาหนึ่งชิ้น ให้ทำแบบนี้จนกว่าจะรวบรวมได้ครบ 9 ชิ้น จากนั้นให้ไปคุยกับคนตรวจตั๋วโดยสารเพื่อขึ้นแท็กซี่ ไปรับ Balthier แล้วขึ้นแท็กซี่ไปยังแล็บทดลองของ Dr. Cid (บอกว่าไม่มีตั๋วโดยสารแต่ต้องการไอเท็มจากเราสงศัยเ อาไปขายแน่เลยถึงบอกว่าจะให้ขึ้นฟรีแต่เมื่อเราไปรวบ รวม White Leaf มาครบจำนวน 9 ชิ้น แล้วไอเท็มนี้ก็ไม่ได้ถูกใช้เลยแม้แต่อันเดียวและก็ข ายไม่ได้อีกต่างหาก)

The Draklor Laboratory (????????)
แท็กซี่จะมาจอดที่ชั้น 66 เราจะได้สู้กับเหล่าทหารเล็กน้อยแล้วให้ขึ้นลิฟท์ไปย ังชั้นที่ 67 เมื่อมาถึงชั้นนี้แล้วให้ไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ สุดจะได้ Key Card มา แล้วเข้าไปยังห้องเล็กๆ ทางทิศตะวันออกจะมีรหัสห้อง 67 E Area 03 เขียนบอกไว้ สำรวจที่ควบคุมเพื่อปิดไฟในชั้น แล้วขึ้นลิฟท์ไปยังชั้นที่ 68 เมื่อขึ้นมาถึงชั้นนี้แล้ว ให้ไปที่ห้อง 68 E Area 03 ทางทิศตะวันออกสำรวจที่ควบคุมเพื่อเปิดประตู จากนั้นให้วิ่งอ้อมขึ้นไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือแล้ วเข้าไปกดสวิทช์ควบคุมในห้อง 68 W Area 04 และทิศตะวันตกเฉียงเหนือที่ห้อง 68 W Area 11 แล้วไปตรงกลางจะพบลิฟท์เราจะใช้ขึ้นไปยังชั้นที่ 70 ได้
Boss : Dr. Cid ( ?? )
HP : 72,989
Element : Dark
Weakness : Holy
เขาจะมาพร้อมกับ Rook ที่จะคอยเสริมพลังให้กับเขามีอยู่ 4 อัน ซึ่งจะคอยดูด MP ของฝ่ายเราและใช้ Reflect ให้ Dr. Cid ตลอดเวลาจัดการกับพวกมันก่อนแล้วค่อยจัดการกับ Dr. Cid ซึ่งต้องใช้เวทมนต์ Dispel ปลดบัฟก่อนจึงจะโจมตีเข้าระวังท่าไม้ตายของเขาด้วย 
หลังจากการต่อสู้ Dr. Cid แล้ว Ashe จะชวนทุกคนไปที่นครในตำนาน Giruvegan เพื่อค้นหาพลังที่จะทำให้เธอสามารถต่อสู้กับ Judge Master ได้แต่ตอนนี้พวกเราจะพากันหนีไปที่เมืองท่า Balfonheim กันก่อน

The Port At Balfonheim ( ?????????? )
ที่นี่จะมีเวทมนต์และของใหม่ๆ ขายอยู่มากมาย ทางตะวันออกเฉียงเหนือคือทางออกสู่ทุ่ง Cerobi Steppeซึ่งจะเชื่อมต่อกับที่ราบสูง Tchita เมื่อเราเตรียมของเรียบร้อยแล้วก็ให้มุ่งหน้าไปยังตอ นใต้ของป่า Golmore เพื่อผ่านเข้าไปยังป่าแห่งภาพลวงตา Feywood

The Feywood ( ???? )
เมื่อเรามาถึงป่าแห่งนี้แล้วมินิแมพจะถูกคลื่นรบกวนใ ช้งานไม้ได้ (ตาลายค่อนข้างนิดหน่อย อาจหลงทางกลับบ้านไม่ถูกก็ได้ ฮ่า ฮ่า ฮ่า) ให้เรามุ่งหน้าลงมายังทิศใต้ของป่าจะพบกับจุดเซฟแล้ว เราจะต้องสู้กับบอสที่เฝ้าทางเข้าอยู่ให้ได้ 
Boss : Rafflesia (????? )
HP : 73,393
Element : Earth
Weakness : Wind

ให้รีบจัดการมันด้วยเวทมนต์ Aeroga เมื่อต่อสู้ไปสักพักมันจะร่ายเวทมนต์ออกมาดูด MP ของเราจนหมดหลอดเลย ทางที่ดีไม่ต้องสนใจเรื่อง MP ให้ใช้ อาวุธโจมตีมันเลยและให้ตัวละครตัวใดก็ได้ใช้ Ether หรือสกิลCharge เพื่อเพิ่ม MP ซึ่งเป็นการเรียกร้องความสนใจจากมันแล้วมันจะต้องคอย ใช้เวทมนต์ดูด MP ตลอกเวลาจนไม่สนใจที่จะโจมตีเราแค่นี้ก็จัดการมันได้ สบายมาก
หลังจากจัดการกับบอสได้แล้วก็มุ่งหน้าลงมายังทางทิศต ะวันตกเฉียงใต้กันได้เลย ที่สุดทางจะเป็นประตูไปยังนครในตำนาน Giruvegan แต่ยังไม่สามารถเปิดออกได้ ในตอนนี้เราจะต้องฆ่าเหล่ามอนเตอร์กันเล็กน้อยคือเจ้ า Behemoth ที่คอยเฝ้าแท่นบูชาที่มีขนาดใหญ่อยู่จะมีด้วยกัน 2 แผนที่ใหญ่ๆ รวม 6 จุด เมื่อฆ่า Behemoth ที่อยู่ในแท่นบูชาตายแล้วให้กดสำรวจที่พื้นจะมีแสงสี ขาวๆ ขึ้น และถ้าจัดการได้ครบทั้ง 6 จุดแล้วก็ไปยังประตูที่เรายังเปิดไม่ได้ก่อนหน้านี้ เรียกอสูร Belias ออกมา แล้วสำรวจที่ประตูอสูรจะจัดการทำลายผนึกประตูแล้วเรา จะสามารถเข้าไปในนครในตำนาน Giruvegan ได้

The Ancient City of Giruvegan (??????????)
เมื่อเข้ามาถึงแล้วให้ไปทางทิศตะวันตกและเราจะต้องสู ้กับบอสผู้เฝ้าทางเข้า
Boss : Daedalus (?????)
HP : 65,644
Element : Dark
Weakness : Holy

ตัวนี้จะมีพลังป้องกันและการโจมตีที่รุนแรงเสียอย่าง เดียวเคลื่อนไหวได้ช้ามาก เมื่อมันมีพลังชีวิตน้อยลงต่ำกว่า 25% มันจะเริ่มโจมตีแบบต่อเนื่องหลายๆ ครั้ง และมีความแรงมากกว่าเดิมหลายเท่ามาก หลังจากจัดการกับมันได้แล้วให้ไปสำรวจที่แท่นวาร์ปข้ างหลังเพื่อเข้าไปยังนคร Giruvegan ส่วนใน จากตรงนี้เราจะมองเห็น Crystal Grande จากข้างนอกซึ่งเราจะต้องเข้าไปที่นั่น (ดูไปบรรยากาศคล้ายๆ กับในเกม Final Fantasy X-2 ที่ดันเจียน Via Infinito) เราจะต้องไปยังฝั่งทิศตะวันตกซึ่งการจะไปได้นั้นเราจ ะต้องไปกดสวิทช์เพื่อเปิดประตูที่มีทั้งหมด 5 จุด 
เมื่อผ่านมาถึงฝั่งทางทิศตะวันตกแล้วให้ไว้เซฟที่นี่ เพราะจากตรงนี้จะไม่มีจุดเซฟเลย จากนั้นก็เข้าประตูทิศตะวันตกแล้วต้องไปตรงกลางแผนที ่ซึ่งจะมีทางเชื่อมให้เดินไปได้แล้วเมื่อถึงกลางทางเ ราจะต้องสู้กับบอสผู้เฝ้าทางแห่งนี้
Boss : Tyrant (?????)
HP : 180,200
Element : Thunder
Weakness : Ice

ตัวนี้มันจะเป็นมังกรตัวสีดำๆ แต่การต่อสู้ครั้งนี้เราจะไม่สามารถใช้สกิลใดๆ ได้เลยให้ใช้เวทมนต์ประเภทน้ำแข็งโจมตีมันจะดีที่สุด และระวันเวทมนต์ของมันด้วยคือการโจมตีด้วย Piercing Graviga (??????)ซึ่งจะสามารถโจมตีเราโดยทะลุ Reflect ได้ (โดนเข้าเต็มๆ ก็ตายไปเลย) เมื่อกำจัดมันได้แล้วแท่นวาร์ปก็จะปรากฏขึ้นมา เราจะต้องใช้วาร์ปเข้าไปยัง Crystal Grande 

The Crystal Grande (??????????)
เราจะมาโผล่อยู่ใน Crystal Grande ซึ่งเราจะต้องไปยังส่วนล่างก่อน ตอนนี้เราจะอยู่ตรงที่แท่นวาร์ปหมายเลข VIII แล้วหันหน้าไปตรงที่มีม่านเวทมนต์กั้นอยู่แล้วไปทางซ ้ายมือแล้วจะพบแท่นวาร์ปหมายเลข VII ใช้วาร์ปมาที่แท่นวาร์ปหมายเลข VI แล้วเราจะเจอกับ 3 แยก ให้เราไปทางซ้ายมือเพื่อไปกดสวิทช์ประตู Cancer แล้วกลับมาที่แท่นวาร์ปหมายเลข VI ไปทางขวามือก็จะพบแท่นวาร์ปหมายเลข V เราจะวาร์ปมาอยู่ที่แท่นวาร์ปหมายเลข IV ไปทางซ้ายเพื่อกดสวิทช์ประตู Aries แล้วกลับมาที่เดิมตรงไปข้างหน้าเราจะพบแท่นวาร์ปหมาย เลข III สำรวจแล้วเราจะวาร์ปไปยังแท่นวาร์ปหมายเลข II แล้วเราจะต้องสู้กับอสูรที่เฝ้า Crystal Grande ส่วนล่างนี้
Esper : Shumihaza ( ???????? )
HP : 91,136
Element : Soul
Weakness : Fire

ข้อควรระวังคืออย่าใช้เวทมนต์ธาตุกับอสุรตัวนี้เพราะ มันจะสุ่มการป้องกันเวทมนต์บ่อยมากอาจเป็นการเพิ่มพล ังให้กับมันได้ ให้ใช้อาวุธที่ไร้ธาตุโจมตีมันหรือพวกเวทมนต์ Clouda เพราะทำความเสียหายให้กับมันได้แม้มันจะไม่ติดอาการเ ลือดไหลก็ตามแต่ก็แรงใช้ได้หรือถ้ามีเงินมากหน่อยก็ข ว้างเงินใส่เลย หลังจากจัดการกับอสูรได้แล้วจะพบฉากที่ Ashe ได้เจอกับวิญญาณของ Lord Rasler และจะได้ดาบ Sword of the Contract (????) ของเขามาแล้วพวกเราจะพากันไปที่เมืองท่า Balfonheim อีกครั้งเพื่อพบกับ Reddas ซึ่งเขาจะพาเราไปยังน้ำตกยักษ์ Ridorana เขาจะรอเราอยู่ที่ท่าเรือทิศตะวันตกเฉียงใต้ซึ่งจะมี สัญลักษณ์กากบาทบอกอยู่ หลังจากได้คุยกับเขาเสร็จแล้วก็ไปยังสนามบินของเมือง เลยอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองเลือกเป้าหมาย ไปที่ “The Pharos at Ridorama” 

The Ridorana Cataract ( ???????? )
เราจะมาอยู่ที่ส่วนของท่าเทียบเรือเหาะของน้ำตกยักษ์ Ridorama ซึ่งเราจะต้องขึ้นไปยังประภาคารทางทิศตะวันออกเฉียงเ หนือ 

The Pharos at Ridorama (????????)
เมื่อเรามาถึงทางเข้าประภาคารแล้วเราจะต้องสู้กับบอส ที่เฝ้าทางเข้าอยู่มันคือมังกรผี
Boss : Hydro (????)
HP : 203,800
Element : Dark
Weakness : Holy

ให้ใช้เวทมนต์พวก Curaga, Cureda โจมตีมันหรือจะใช้ไอเท็มพวกเพิ่มพลังถ้าจะแรงๆ ก็ให้ใช้ไอเท็มอย่าง Phoenix Down เลย ส่วนการโจมตีของมันก็ไม่น่ากลัวเท่าไหร่ หลังจากจัดการกับมันได้แล้วให้เราเข้าไปในประภาคารได ้เลย

The Pharos at Ridorama : First Ascent Horizon of first light
ในนี้จะมีจุดเซฟและแท่นวาร์ปแต่ว่ายังใช้ในการวาร์ปย ังไม่ได้ ตอนนี้เราต้องออกล่ามอนเตอร์ในชั้นนี้ เพื่อเก็บไอเท็ม Black Orb (???) ให้ได้จำนวน 3 ชิ้น 
แล้วนำไปใส่ที่แท่นบูชาสีม่วง (?????) บริเวณทางเดินวงกลมตรงกลางให้ครบทั้ง 3 แห่ง จากนั้นจะมีสัญลักษณ์ (!) แสดงขึ้นในแผนที่ ให้เราไปตรงนั้นเพื่อสู้กับบอสของชั้นนี้ เมื่อเราเข้ามายยังห้องที่เป็นเป้าหมายแล้วเราจะหลุด มิติเข้ามายังที่คล้ายๆ กับทางเดินตรงน้ำตกยักษ์ให้เรามองหาก้อนหินใหญ่ๆ สีขาวทางขวามือมันคือบอสเต่ายักษ์ที่เราต้องต่อสู้ด้ วย ส่วนอันอื่นมันจะเป็นของปลอม
Boss : Pandaemonium (???????)
HP : 116,678
Element : Earth
Weakness : Wind

ตัวนี้เป็นเต่ายักษ์ที่แพ้ธาตุลมเปนอย่างมากให้เราใช ้เวทมนต์ Aeroga โจมตีเพราะจะทำความเสียหายได้มากกว่าอาวุธ ท่าโจมตีของมันคือท่า Stone Gaze, Blind และมีท่าไม้ตายคือหมุนตัวเองเพื่อโจมตีแบบกลุ่ม (แรงมากๆ) พอมันมีพลังชีวิตลดลงต่ำกว่า 50% มันก็จะใช้ท่า Absolute Defense, Absolute Magic Defense ซึ่งจะสามารถป้องกันการโจมตีทุดชนิดได้ 100% (แต่ว่าเราจะยังสามารถใช้ท่า 1,000 Needle ได้ตามปกติ) หลังจากจัดการกับมันได้แล้วเราจะกลับมาสู่มิติเดิมแท ่นวาร์ปที่เราเห็นในตอนแรกนั้นจะใช้ได้แล้ว เราจะมาอยู่ในชั้น 10F ซึ่งในชั้นนี้จะมีทางเดินที่ขาดจำนวนมาก เราจะต้องจัดการกับมอนเตอร์ที่เป็นตะเกียงไฟสีเขียวม ันชื่อ Kojas (???) ถ้าหากเราฆ่ามันได้แล้วจะมีทางสีเขียวโผล่ขึ้นมากให้ เราเดินข้ามไปได้ทำแบบนี้เรื่อยๆ จนมาถึงทางทิศเหนือของชั้นเราจะสามารถไปยังชั้นที่ 28F ได้ ภายในชั้นนี้อย่าฆ่ามอนเตอร์
ที่เป็นตะเกียงสีแดงที่ชื่อ Didras (????) และทางขึ้นยังชั้นต่อไปจะอยู่ทางทิศเหนือยังชั้นที่ 35F ชั้นนี้ให้เราอ้อมไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือสู่ชั้นท ี่ 36F ที่ชั้นนี้จะมีจุดเซฟให้แล้วไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ เราจะต้องสู้กับบอส
Boss : Slyt (???)
HP : 92,661
Element : Water
Weakness : Fire

ตัวนี้มันเป็นปลาที่แพ้ธาตุไฟเป็นอย่างมาก มันจะมีความเร็วในการโจมตีมากและจะใช้ท่า Regen ซึ่งไม่สามารถ Dispel ได้ ท่าโจมตีของอื่นๆ ของมันก็แค่ Blizzara, Slowga เท่านั้น รวมๆ ก็ไม่น่ากลัวเท่าไหร่หลังจากจัดการกับมันได้แล้วให้ส ำรวจแท่นวาร์ปเราจะสามารถขึ้นไปยังชั้นที่ 60F ซึ่งเป็นส่วนกลางประภาคาร

The Pharos at Ridorama : Second Ascent Reach of Diamond Low
เมื่อเรามาถึงชั้นนี้ก็ปรากฏว่าประตูใหญ่ทั้ง 4 บาน นั้นมันถูกล็อกอยู่ เราจะต้องสำรวจที่แท่นบูชาอันใดก็ได้แล้วเข้าประตูใก ล้ๆ นั้น ซึ่งจะพาเราขึ้นไปที่ประภาคารส่วนบนสุดได้ (แนะนำให้เลือกที่แท่นบูชาสีเหลือง) แต่แท่นบูชาทุกอันนั้นจะมีผลออกมาต่างกันคือจะต้องแล กกันกับคำสาปอยู่ 4 แบบ คือ
สีแดง : ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ = ไม่สามารถใช้คำสั่ง Attack (?????)
สีขาว : ทิศตะวันตกเฉียงใต้ = ไม่สามารถใช้คำสั่ง Magic/ Skill (?????)
สีเหลือง : ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ = ไม่สามารถใช้คำสั่ง Item (?????)
สีม่วง : ทิศตะวันออกเฉียงใต้ = ไม่สามารถใช้มินิแมพได้ (?????)
เมื่อเราขึ้นมาถึงชั้นที่ 61F แล้ว ให้เราไปขึ้นบันไดทางทิศตะวันออกแยงเหนือยังชั้นที่ 62F เมื่อถึงชั้นนี้แล้วก็ให้ไปขึ้นบันไดทางทิศตะวันออกเ ฉียงเหนือยังชั้นที่ 63F เมื่อมาถึงชั้นนี้แล้วให้เราไปขึ้นบันไดทางทิศตะวันต กเฉียงเหนือยังชั้นที่ 64F จะพบจุดเซฟ จากนั้นก็ขึ้นบันไดใกล้ๆ กันนั้นยังชั้นที่ 65F เมื่อมาถึงชั้นนี้แล้วระหว่างทางเราจะต้องต่อสู้บอสข องชั้นนี้ด้วย

Boss : Fenrir (?????)
HP : 189,992
Element : Wind
Weakness : Earth

เวทมนต์ทุกธาตุแทบจะทำอะไรมันไม่ได้เลย ระวังท่าโจมตีอย่างต่อเนื่องของมันด้วย ท่าโจมตีที่เราจะใช้ได้ดีในการต่อสู้ครั้งก็คือ Bio, Clouda, Toss Gil หลังจากจัดการกับมันได้แล้วทางทิศตะวันออกจะมีแท่นวา ร์ปไปยังชั้นที่ 67F ได้ ภายในชั้นนี้จะมีจุดเซฟอยู่ แล้วสำรวจที่ลิฟท์เพื่อขึ้นไปยังประภาคารส่วนบน

The Pharos at Ridorama : Third Ascent Mete of Destidy 
ตอนนี้เราจะมาอยู่ชั้นที่ 80F ให้เราไปกดสำรวจแท่นบูชาสีต่างๆ ซึ่งมีอยู่หลายสีในบริเวณนี้
ชั้น 80F กดสำรวจแท่นบูชาสีดำ (????)
ชั้น 81F กดสำรวจแท่นบูชาสีเขียว (????) ทิศตะวันออกเฉียงใต้โดยทำลายกำแพงเข้าไป)``เขียว
ชั้น 83F กดสำรวจแท่นบูชาสีแดง (????)
ชั้น 84F กดสำรวจแท่นบูชาสีเดียวกันกับชั้นที่ มชมพู่ 60F  86 กดสี เขียงว  แดง  ดำ ขาว มา                           85 กดสี  ชมพู่ ม่วง  ขาว เหลือง
หากเราสำรวจแท่นบูชาผิด 2 ครั้ง เราจะถูกวาร์ปมาที่ชั้น 79F และต้องต่อสู้กับมอนเตอร์ที่เป็นผีจำนวนมากและจะเปิด ประตูไม่ได้จำกว่าจะฆ่าพวกมันให้ได้จำนวนหนึ่งแล้วปร ะตูมันจะถูกปลดล็อกเอง (จะอัพเลเวลแถวๆ นี้ก็ได้พวกมันเกิดใหม่ตลอดเวลา) ถ้าเราสำรวจแท่นบูชาได้ถูกต้องเราจะถูกวาร์ปมายังชั้ นที่ 86F ไปทางเหนือทำลายกำแพงทางซ้ายมือจะพบกับแท่นบูชาเพื่อ ใช้วาร์ปไปยังชั้นที่ 88F และขึ้นลิทฟ์มายังชั้นที่ 90F เดินไปตามทางเรื่อยๆ จะพบเหตุการณ์แล้สสำรวจแท่นวาร์ปไปยังชั้นที่ 98F เพื่อสู้กับบอส
82  ดำ  แดง   ม่วง  เขียว -85 ขาว เหลือง ม่วง  ชมพู่ -86
Esper : Hashmarim (??????????)
HP : 209,060
Element : Earth
Weakness : Wind

อสูรตัวนี้มันจะมีท่าโจมตีเป็นธาตุดินและท่าไม้ตายธา ตุดินที่ทำให้เคลื่อนไหวช้าด้วย ให้เราใช้เวทมนต์ธาตุลมโจมตีมันจะดีที่สุด และเมื่อพลังของมันลดลงมากมันจะใช้ท่าป้องกับทั้งอาว ุธและเวทมนต์เหมือนที่เราเจอเจ้าบอสเต่าหินใช้มาตอนท ี่อยู่ชั้นแรกๆ ของประภาคาร (Absolute Defense, Absolute Magic Defense)
หลังจากที่จัดการกับมันแล้วเราจะได้มนต์อสูรตัวนี้มา

Judge : Judge Gabranth (??????????)
HP : 64,094
Element : None
Weakness : None

คนนี้คือแม่ทัพใหญ่ของจักรวรรดิอาเคเดียเขาจะมีอาวุธ ประจำกายคือมีดกับดาบที่สามารถประกอบกันเป็นทวนได้ซึ ่งมีพลังโจมที่รุนแรงมาก เมื่อเขาพลังลดลงมากจะใช้ท่า Absolute Barrier ซึ่งสามารถป้องกันเวทมนต์ได้ทุกชนิด เราจะต้องโจมตีด้วยอาวุธอย่างเดียวซึ่งไม่ค่อยจะทำคว ามเสียหายได้สักเท่าไหร่เลย หลังจากที่เขาบากเจ็บสาหัสแล้ว Dr. Cid จะเข้ามาต่อสู้แทน
Boss : Dr. Cid (??)
HP : 92,093
Element : Dark
Weakness : Holy

เขาจะได้ต่อสู้กับเราอีกครั้งพร้อมอาวุธครบมือ และครั้งนี้เขาจะใช้ท่าไม้ตายที่มีพลังของหินเวทมนต์ ด้วยเมื่อเขามีพลังชีวิตลดลงต่ำกว่า 50% และเขาก็จะเรียกใช้มนต์อสูร
Esper : Famfrit (???????????)
HP : 149,060
Element : Water
Weakness : fire

คราวนี้เราจะโจมตีได้เฉพาะอสูรเท่านั้นซึ่ง Dr. Cid จะคอยเรียกใช้บัฟและช่วยโจมตีด้วย ให้เราจัดการที่ตัวอสูรก่อนด้วยเวทมนต์ไฟแล้วตามด้วย Dr. Cid หลังจากนั้นเราจะได้มนต์อสูรมา 
เมื่อจบเหตุการณ์นี้แล้วพวกเราจะมาอยู่ที่เมืองท่า Balfonheim ให้เราขึ้นเรือเหาะไปยังยานบัญชาการรบ Bahamut เพื่อกำจัด Vayne และที่นี่คือการต่อสู้กับบอสสครั้งสุดท้าย

Sky Fortress Bahamut (?????????)
หลังจากผ่านเหตุการณ์สู้รบกันแล้วให้เราไปยังส่วนกลา งของห้องสำรวจที่ลิฟท์ “เลือกคำตอบข้อแรก” แล้วเราจะพบกับ Judge Gabranth อีกครั้ง
Judge : Judge Gabranth (??????????)
HP : 70,719
Element : None
Weakness : None

ครั้งนี้เขาจะใช้ทั้งอาวุธและเวทมนต์ที่แรงกว่าเดิมห ลายเท่า ให้เราต่อสู้กับเขาจนกว่าพลังชีวิตของเขาลดลงครึ่งหน ึ่งเขาจะเยาะเย้ย Basch และจะเพิ่มพลังเต็มอีกครั้ง ให้เราจัดการกับเขาให้ได้แล้วขึ้นลิฟท์ไปข้างบนเราจะ ได้พบกับ Larsa เขาจะร่วมปาร์ตี้กับพวกเราเพื่อต่อสู้กับ Vayne
Boss : Vayne
HP : 64,094
Element : None
Weakness : None

เราจะต้งตอสู้กับเขาซึ่งไม่ค่อยจะยากเลย สักพักเขาจะใช้อาวุธที่สร้างมาจากพลังหินเวทมนต์ของ Dr. Cidเพื่อใช้ในการแปลงร่าง

Boss : Vayne Novus
HP : 104,210
Element : None
Weakness : None

คราวนี้ Judge Gabranth จะเข้ามาร่วมปาร์ตี้เพื่อต่อสู้ด้วย ให้เราโจมตีไปที่ Vayne เลยและเมื่อต่อสู้ไปได้สักพักเจาจะใช้ท่า Absolute Barrier ซึ่งเราจะต้องโจมตีด้วยอาวุธเท่านั้น จากนั้น Judge Gabranth ก็จะใช้ท่าไม้ตายโจมตีไปที่ Vayne แล้วเขาจะหายไป
Final Boss : The Undying
HP : 228,299
Element : None
Weakness : None

คราวนี้เขาจะเรียกใช้พลังจากหินเวทมนต์ครั้งสุดท้ายจ นทำให้สิ่งต่างๆ รอบตัวหลอมรวมเข้ากับตัวเองจนเกิดเป็นร่างกายที่มีพล ังป้องกันสูงความเร็วที่แทบจะโจมตีไม่โดนเลยแถมยังเห าะได้อีกด้วย เขาจะมีการโจมตีที่ทะลุเวทมนต์ Reflect ของพวกเรา การต่อสู้ของเราก็คือ อาวุธ, เวทมนต์, ไอเท็มหรือมนต์อสูร...เท่าที่จะทำได้
เมื่อเรากำจัดเขาได้ก็จะได้พบกับฉากจบของเกมส์

Espers
Espers (???) คือ เหล่าสัตว์อสูรที่รอบครองพลังแห่งหินเวทมนต์เอาไว้ ซึ่งจอมราชันย์ Raithwall 
ได้ใช้พลังนี้ในการทำให้ทุกอาณาจักรในทวีป Ivalice สงบสุข ในภาคนี้จะมีมนต์อสุรอยู่ 13 ตัว คือ
1. Adrammelech : The Wroth
พบได้จาก ในใจกลางของถ้ำ Zertinan Caverns 
2. Famfrit : The Darkening Cloud
พบได้จาก เนื้อเรื่องตอนสู้กับ Dr. Cid ส่วนบนสุดของประภาคาร Ridorana
(The Pharos at Ridorama : Second Ascent Reach of Diamond Low)
3. Mateus : The Corrupt
พบได้จาก เนื้อเรื่องในวิหารแห่งเทพ Stilshrine of Miriam
4. Belias : The Gigas
พบได้จาก เนื้อเรื่องในสุสาน The Tomb of Raithwall
5. Chaos : Walker of the Wheel
พบได้จาก นครแห่งความตาย Necrohol of Nabudis
6. Zalhera : The Death Seraph
พบได้จาก เหมือง Barheim ฝั่งตะวันตกสุด
7. Zeromus : The Condemner 
พบได้จาก ในวิหารแห่งเทพ Stilshrine of Miriam หลังจากได้กุญแจกับนักบวชแล้วกลับมาใหม่
8. Hashmarim : Bringer of Order
พบได้จาก เนื้อเรื่องก่อนต่อสู้กับ Dr. Cid บนประภาคาร Ridorana ชั้นที่ 98F
9. Ultima : The High Seraph 
พบได้จาก ใน The Crystal Grande ข้างบนสุด หลังได้ดาบ Sword of Contract มาแล้ว
10. Exdeath : The Judge-Sal 
พบได้จาก ค่ายพักนักเดินทางใน Mosphoran Highwaste
11. Queklain : The Impure
พบได้จาก ท่อระบายน้ำ Garamsythe Waterway ตรงที่พบ White Mousse
12. Shumihaza : The Whisperer 
พบได้จาก เนื้อเรื่องใน The Crystal Grande ข้างล่างสุด
13. Zodiark : Keeper of Precepts
พบได้จาก เหมือง Henne Mines ฝั่งตะวันตกเมื่อรวบรวม Espers ได้ครบ 13 ตัวแล้ว

Adrammelech (???????????)
ราศี : มังกร (Capricorn)
ท่าไม้ตาย : Judgement Bolt
รายละเอียด : Adramelech ปรากฎตัวในฐานะภูติของเผ่าบลังก้าใน Final Fantasy Tactics Advance 
เป็นชื่อของพระเจ้าของจอมปลวก ในตำนานตะวันออกกลาง
สถานะ
HP : 40,000
Level : 39 
Attack Power : 63
Defense : 29
Magic Def : 25
Element : Thunder
Weakness : Ice
Mist Charge Level : 1
Cost : 25 LP 
Permanent Buffs : Libra, Faith 
Passive Abilities : Penetrate Reflect
สถานที่พบ : The Zertinan Caverns (?????????????????)
ถ้ำนี้จะมีทางเข้าอยู่หลายทางมากให้เข้าไปในถ้ำจากทา งใดก็ได้ดังนี้ คือ
The Ogir-Yensa Sandsea (??????????)
The Nam-Yensa Sandsea (?????????) 
Dalmasca Westersand ( ???????? )
Ozmone Plains (???????)
เมื่อเข้ามาถึงแล้วก็ให้ไปบริเวณตรงกลางของถ้ำก็จะเจ อ (จะมีพายุทรายกระหน่ำอยู่)

Famfrit (???????????) 
ราศี : กุมภ์ (Aquarius)
ท่าไม้ตาย : Tidal Wave 
รายละเอียด : Famfrit ปรากฎตัวในฐานะภูติของเผ่าโมกุริใน Final Fantasy Tactics Advance 
และเป็นบอสใหญ่ของ Final Fantasy III มีชื่อพื้นฐานคล้ายๆกับ Ifrit วิญญาณไฟในตำนานอาหรับ
สถานะ
HP : 149,060
Level : 52 
Attack Power : 145 
Defense : 56
Magic Def : 37
Element : Ice
Weakness : Thunder
Mist Charge Level : 3
Cost : 90 LP
Permanent Buffs : Protect, Shell, Libra 
Passive Abilities : None
สถานที่พบ : ประภาคาร (?????) ส่วนบนสุด
The Pharos at Ridorama : Third Ascent Mete of Destidy ตามเนื้อเรื่อง

Mateus (??????????) 
ราศี : มีน (Pisces)
ท่าไม้ตาย : Freezing Wave
รายละเอียด : Mateus ปรากฎตัวในฐานะภูติของเผ่ามนุษย์ใน Final Fantasy Tactics Advance 
และเป็นบอสใหญ่ของ Final Fantasy II ในไบเบิ้ลฉบับที่ Apostle Matthew เขียนขึ้นเป็นชื่อแรกของกษัตริย์ Palamacia
สถานะ
HP : 34,259
Level : 30 
Attack Power : 65
Defense : 39
Magic Def : 25
Element : Ice
Weakness : Thunder
Mist Charge Level : 1
Cost : 25 LP 
Permanent Buffs : Libra 
Passive Abilities : Penetrate Reflect
สถานที่พบ : The Stillshrine of Miriam (??????) ตามเนื้อเรื่อง

Belias (????????) 
ราศี : เมษ (Aries)
ท่าไม้ตาย : Hellfire
รายละเอียด : Belias เป็นชื่อของปีศาจที่เลวร้ายมากที่สุดตนหนึ่งที่บันทึ กอยู่ในคัมภีร์ไบเบิ้ล
สถานะ
HP : 15,943
Level : 20
Attack Power : 61
Defense : 20
Magic Def : 15
Element : Fire
Weakness : Water
Mist Charge Level : 1
Cost : 10 LP 
Permanent Buffs : Libra 
Passive Abilities : None
สถานที่พบ : The Tomb of Raithwall (?????????) ตามเนื้อเรื่อง

Chaos (???) 
ราศี : พฤษภ (Taurus)
ท่าไม้ตาย : Hurricane
รายละเอียด : Chaos เป็นบอสใหญ่ของ Final Fantasy I
สถานะ
Health points : 210,000
Level : 57
Attack Power : 155
Defense : 56
Magic Def : 37
Element : Wind
Weakness : Earth
Mist Charge Level : 3
Cost : 50 LP 
Permanent Buffs : Reflect, Haste, Faith, Libra
Passive Abilities : Ignore target's VIT when inflicting status effects, Penetrate Reflect
สถานที่พบ : The Necrohol of Nabudis (???????)
เงื่อนไข : ต้องได้เหรียญทั้ง 3 เพื่อใช้ในหารเปิดประตู
-เหรียญแห่งรัก (?????)
-เหรียญแห่งความกล้าหาร (??????)
-เศษเหรียญทั้ง 3 ชิ้น รวมกันเป็นเหรียญที่ 3 ใช้เปิดประตูของ Chaos

การหาเหรียญทั้ง 3 เพื่อเอา Esper Chaos
1.ตามหาหินก้อนที่ 1 (???????)
ต้องผ่าน Mob Hunt Quest ดังนี้
-Wraith (???) Rank E
-White Mousse (???????) Rank A
-Ultros (?????) Rank A
แล้วเราจะได้รับหินก้อนแรก (???????) จาก Montblanc (?????) มา

2.ตามหาหินก้อนที่ 2 (???????)
ไปที่ Garamsythe Waterway (????????) แล้วกดสำรวจสวิทช์ประตูน้ำที่เสาหินดังนี้
-กดเปิด สวิทช์ประตูน้ำทั้งหมด
-กดปิด สวิทช์ประตูน้ำหมายเลข 11
-กดปิด สวิทช์ประตูน้ำหมายเลข 4
-กดเปิด สวิทช์ประตูน้ำหมายเลข 11
-กดปิด สวิทช์ประตูน้ำหมายเลข 3
-กดเปิด สวิทช์ประตูน้ำหมายเลข 4
จากนั้นจะมีอะไรบางอย่างตกลงมา ให้เดินหาดูแล้วเราจะได้หินก้อนที่สองมา (???????)

3.ตามหาหินก้อนที่ 3 (???????)
การหาหินก้อนนี้จะยากสักหน่อยซึ่งจะมีขั้นตอนดังนี้ คือ
1.) ไปพบกับนักพรตที่ชื่อ Macleo (?????) ใกล้ๆ กับจุดเซฟ
ตรงที่รกร้าง Nabreus Deadlands (??????? )
แล้วเราจะได้ข้อมูลของคน 2 คน มาคือ Rokkenmu (??????) และ Rokkenmo (??????)
2.) ให้เราไปที่ร้านขายเวทมนต์ของ The Imperial City of Archades ( ?????????)
แล้วเราจะได้หินก้อนที่สามมา (???????) ให้คุยกับ Rokkenmu (??????)
3.) ให้ไปพบกับชายคนหนึ่ง ( ??????) ที่นั่งอยู่ใกล้ๆ กับผู้หญิงใน Old Archades ฝั่งตะวันตก
ทิศตะวันออกเฉียงเหนือเขาจะให้ Silver Medal (??????) มา
4.) ไปพบกับ Rokkenmu (??????) ที่บ้านของผู้เฒ่า Daran (???) เขาจะให้เราไปหาหิน
มาทั้งหมด 3 ก้อน ด้วยกัน
5.) ไปพบกับ Kaitz (???) ในห้องของเขาทิศตะวันออกเฉียงเหนือของย่านดาวน์ทาวน์ เพื่อขอข้อมูลของ
หินทั้ง 3 ก้อน
6.) ไปพบกับผู้หญิง (????????) ที่อยู่บริเวณน้ำตกของเมืองหลวง The Royal City of Rabanastre ( ???????)เธอจะบอกว่าเธอกำลังหาสร้อยคออยู่ “เลือกคำตอบแรกเพื่อช่วยเธอ”
7.) ไปหาพ่อค้าชาวบลังก้าบริเวณย่านการค้าบาซ่า (????????) เขาจะอยู่ใกล้ๆ กับ
ร้านขายของๆ สมาคม เราจะได้ข้อมูลของนายทหารมา
8.) ไปที่ร้านขายเวทมนต์ของเมืองหลวงเพื่อพบกับนายทหารคน นั้น (??????) ซึ่งเขากำลังเมาเหล้าอยู่
ให้คุยกับเขาแล้ว “เลือกคำตอบแรก 2 ครั้ง” เราจะได้ข้อมูลของสร้อยคอ
9.) ไปที่ทิศใต้ของย่านดาวน์ทาวน์หาเด็กคนที่ชื่อ Firo (???) คุยกับเขาแล้ว “เลือกคำตอบแรก 2 ครั้ง” 
แล้วกลับไปคุยกับนายทหารอีกครั้งเขาจะให้หินก้อนที่ส ามมา (???????)

4.ลุย Esper Chaos
1.) หลังจากที่เราได้หินครบทั้ง 3 ก้อน ให้เราไปพบกับ Rokkenmo (??????) ที่บ้านของ Daran
เพื่อมอบหินทั้ง 3 ก้อน นั้นให้กับเขาแล้วให้เราไปคุยกับนักพรต Macleo (?????) อีกครั้ง ตอนนี้
เขาจะเล่าเรื่องราวของเหรียญทั้ง 3 ให้เราฟัง 
จากนั้นก็ให้เราไปที่ศาลเจ้าแห่ง Nabreus (?????????????????)
พอไปถึงก็จะพบกับดวงวิญญาณของนักพรตทั้ง 3 แล้วเราก็จะได้เหรียญ 2 เหรียญกับเศษเหรียญอีก 1 ชิ้น
2.) ให้เราไปปราบบอสทั้ง 2 ตัว แห่ง The Necrohol of Nabudis (???????) 
เพื่อเอาเศษเหรียญอีก 2 ชิ้น

- White Promise Corridor (???????) ที่ประตูห้องฝั่งตะวันออกของปราสาทจะได้สู้กับ 
Boss : Fury
HP : 55,000
Element : Dark
Weakness : Holy
- Beautiful Preparation (?????) ที่ประตูห้องฝั่งตะวันตกของปราสาทจะได้สู้กับ 
Boss : Humbaba Boss
HP : 308,000
Element : Dark
Weakness : Holy
3.) ประตูห้องตรงกลางของปราสาทแล้วเราจะได้สู้กับ Chaos


Zalhera (????????) 
ราศี : เมถุน (Gemini)
ท่าไม้ตาย : Divine Death
รายละเอียด : Zalhera ปรากฎตัวในกลุ่ม Lucavi ใน Final Fantasy Tactics ได้ถูกยืมพลังจาก 
Marquis of Limberry เพื่อเข้าสู้กับกลุ่ม Ramza เป็นชื่อของ Anagram of Azrael เทวดาแห่งความตาย
ในตำนานของ Jewish
สถานะ
HP : 75,000
Level : 40 
Attack Power : 62
Defense : 39
Magic Def : 25
Element : Holy
Weakness : None
Mist Charge Level : 1
Cost : 25 LP
Permanent Buffs : Libra 
Passive Abilities : Ignore target's VIT when inflicting status effects, 
MP consumption halved, Penetrate Reflect

สถานที่พบ : The Barheim Passage Passage (???????????????) 
ทางฝั่งตะวันตกสุด
เงื่อนไข : ต้องมีกุญแจเหมือง Barheim’s key

การกลับเข้าเหมืองอีกครั้ง (Back to Barheim Passage)
ขั้นตอนที่ 1
ต้องผ่าน Mob Hunt Quest ดังนี้
- Flower Catcuar (?????) Rank E
- Nidhogg (??????) Rank E
ขั้นตอนที่ 2
คุยกับ Dantoro (????) ที่ค่ายพักทะเลทรายตะวันออก (?????) แล้วเขาจะขอร้องให้เรา
นำดอกไม้ไปให้ภรรยาเพื่อง้อขอคืนดีด้วย
ขั้นตอนที่ 3
กลับไปยังหมู่บ้านกลางทะเลทรายคุยกับภรรยาของ Dantoro (??????) ที่ยืนอยู่บริเวณหน้าบ้านแล้วเธอจะให้เข็มหมุดมาจากน ั้นให้ไปคุยกับคนที่ชายหาดและเด็กผู้ชาย (???) ซึ่งนั่งอยู่ที่ท่าเรือ “เลือกคำตอบแรก” จากนั้นก็ขึ้นเรือไปยังหมู่บ้านทางเหนือเลย ที่นี่เราจะพบกับพวก Catcuar เราจะต้องพาพวกมันอีกตัวที่หมู่บ้านภรรยาของ Dantoro มาให้พวกมันที่นี่ จากนั้นก็ขึ้นเรือกลับ
ขั้นตอนที่ 4
หลังจากมาถึงแล้วคุยกับภรรยาของ Dantoro อีกครั้ง แล้วไปสำรวจแถวๆ หลังบ้านของเธอจะเจอดอกไม้สีแดง เมื่อเราสำรวจดูก็จะพบว่ามันคือ Catcuar อีกตัว แล้วมันจะมากับเรา ให้ขึ้นเรือไปที่หมู่บ้านทางเหนืออีกครั้งพวก Catcuar จะดีใจมากที่ครอบครัวพวกมันได้พร้อมหน้าพร้อมตากันอี กครั้ง
ขั้นตอนที่ 5
กลับไปหาภรรยาของ Dantoro อีกครั้ง เธอจะให้เราไปหาเปลือกหอยมาที่ชายหาดมาให้เธอ แล้วเธอก็ต้องการของอีกอย่างซึ่งเราต้องกลับไปเอาที่ ค่ายพักนักเดินทางตรงที่พบ Dantoro มันจะอยู่ในไห แล้วนำมาให้เธอจากนั้นเธอก็บอกว่ายังขาดน้ำหวานจากดอ กไม้อีก (????????) และเราจะต้องไปเอาที่หน้าผาทางเหนือของหมู่บ้าน แผนที่เหนือสุดของทะเลทรายตะวันออก (?????) มันจะอยู่ตรงกลางแผนที่เลย เมื่อเรานำของทั้งหมดมาให้เธอครบแล้วเธอจะทำการช่วยผ ู้ป่วยที่อยู่ในบ้าน เมื่อเรากลับเข้ามาในหมู่บ้านนี้อีกครั้งจะพบว่าผู้ป ่วยได้หายจากอาการเรียบร้อยแล้ว ให้คุยกับชายคนนี้แล้วเขาจะมอบของเพื่อเป็นการขอบคุณ เรา คือ
กุญแจเหมือง Barheim’s key นั่นเอง

Zeromus (?????????)
ราศี : กรกฎ (Cancer)
ท่าไม้ตาย : Big Bang
รายละเอียด : เป็นบอสใหญ่ของ Final Fantasy IV
สถานะ
HP : 166,888
Level : 51 
Attack Power : 103
Defense : 53
Magic Def : 35
Element : Gravity
Weakness : All by half
Mist Charge Level : 2
Cost : 50 LP
Permanent Buffs : Libra 
Passive Abilities : Ignore target's VIT when inflicting status effects, Ignore 
weather and terrain effects

สถานที่พบ : The Stillshrine of Miriam (?????? ) เมื่อสำรวจที่แท่นวาร์ปก็จะมาที่ชั้นล่างสุด
เงื่อนไข : ต้องมี Convict's Magic Stone (?????) 
ที่ได้จากนักบวชหน้าวิหาร (????????)
Mt. Bur Omisace (??????????)

Hashmarim (??????????)
ราศี : สิงห์ (Leo)
ท่าไม้ตาย : Gaia's Wrath
รายละเอียด : Hashmarim ปรากฎตัวในกลุ่ม Lucavi ใน Final Fantasy Tactics ได้ถูกยืมพลังจาก Vormav Tingel เพื่อเข้าสู้กับกลุ่ม Ramza ในไบเบิ้ลเป็นตำแหน่งของเทวดา มีฐานะเป็นผู้นำทัพ ในอีกตำนานเป็นฉายาของ Simson ผู้ที่สามารถล้มสิงโตได้ด้วยมือเปล่าและปลิดชีพตัวเอ งด้วยใช้เสาแหลมของโบสถ์
สถานะ
HP : 209,060
Level : 50 
Attack Power : 80
Defense : 50
Magic Def : 33
Element : Earth
Weakness : Wind
Mist Charge Level : 2
Cost : 50 LP
Permanent Buffs : Libra 
Passive Abilities : None 

สถานที่พบ : ประภาคาร (?????) ส่วนบนสุด
The Pharos at Ridorama : Third Ascent Mete of Destidy ตามเนื้อเรื่อง

Ultima (???????)
ราศี : กันย์ (Virgo)
ท่าไม้ตาย : Perfect Ultima
รายละเอียด : Ultima ปรากฎตัวในฐานะภูติของเผ่าอึมโมวอึงใน Final Fantasy Tactics Advance
สถานะ
HP : 258,001
Level : 63 
Attack Power : 147
Defense : 61
Magic Def : 40
Element : Holy
Weakness : Dark
Mist Charge Level : 3
Cost : 90 LP
Permanent Buffs : Reflect, Protect, Shell, Haste, Libra
Passive Abilities : Penetrate Reflect, Magic charge time 0 

สถานที่พบ : Crystal Grande (??????????) ชั้นบนสุด
ดูวิธีไปยังชั้นบนสุดในแผนที่

Exdeath (??????????) 
ราศี : ตุล (Libra)
ท่าไม้ตาย : Meteor
รายละเอียด : Exdeath ปรากฎตัวในฐานะภูติของเผ่าวีร่าใน Final Fantasy Tactics Advance 
และเป็นบอสใหญ่ของ Final Fantasy V
สถานะ
HP : 199,060
Level : 46 
Attack Power : 97
Defense : 53
Magic Def : 35
Element : None
Weakness : None
Mist Charge Level : 2
Cost : 50 LP
Permanent Buffs : Haste, Faith, Libra
Passive Abilities : Ignore weather and terrain effects
สถานที่พบ : The Mosphoran Highwaste (??????????????????) 
ทางตะวันตกของหมู่บ้านขั้นตอนในการเอา
ขั้นตอนที่ 1
สำรวจที่ศาลเจ้าแห่งวารีทิศใต้ร้านขายของ “เลือกคำตอบแรก”
ขั้นตอนที่ 2
ให้ขี่นก Chocobo แล้ววิ่งไปตามทางฝั่งทิศตะวันออกเฉียงเหนือแล้วจะข้า มมายังฝั่งทิศตะวันตก
ขั้นตอนที่ 3
สำรวจที่ศาลเจ้าแห่งวารีทางขวามือ “เลือกคำตอบแรก” สำรวจก้อนหินที่ขวางทางอยู่เราจะเปิดทางลัดเข้ามาในห มู่บ้านได้
ขั้นตอนที่4
สำรวจที่ศาลเจ้าแห่งวารีทิศเหนือร้านขายของ “เลือกคำตอบแรก” แล้วไปสู้กับ Exdeath ทางฝั่งทิศตะวันตกกันได้เลย

Queklain (?????????)
ราศี : พฤศจิก (Scorpio)
ท่าไม้ตาย : Venom bite
รายละเอียด : Queklain ปรากฎตัวในกลุ่ม Lucavi ใน Final Fantasy Tactics ได้ถูกยืมพลังจาก 
Cardinal Draclau เพื่อเข้าสู้กับกลุ่ม Ramza เป็นชื่อฮีโร่ในนิทานของไอริช
สถานะ
HP : 125,000
Level : 45 
Attack Power : 83
Defense : 47
Magic Def : 31
Element : Poison
Weakness : All by half
Mist Charge Level : 2
Cost : 50 LP
Permanent Buffs : Reflect, Protect, Shell, Bravery, Libra
Passive Abilities : Penetrate Reflect, HP Full Attack Up, Counter, Counter Rate Up,
Ignore weather and terrain effects
สถานที่พบ : Garamsythe Water way (???????? ) 
ทางทิศใต้ของแผนที่ (??????????????????? )
เงื่อนไข : ต้องมีกุญแจ Sluice Gate Key
ต้องผ่าน Mob Hunt Quest ดังนี้
- Wraith (???) Rank E
- White Mousse (???????) Rank A
ขั้นตอนในการเอา
ไปที่ Garamsythe Waterway (????????) แล้วกดสำรวจสวิทช์ประตูน้ำที่เสาหินดังนี้
-กดเปิด สวิทช์ประตูน้ำหมายเลข 3, 10
-กดเปิด สวิทช์ประตูน้ำหมายเลข 1 (ทิศตะวันตกเฉียงใต้)
-กดปิด สวิทช์ประตูน้ำหมายเลข 3,10
-กดเปิด สวิทช์ประตูน้ำหมายเลข 4,11
-กดเปิด สวิทช์ประตูน้ำหมายเลข 1 (ทิศตะวันออกเฉียงใต้)
-กดปิด สวิทช์ประตูน้ำหมายเลข 11
-กดเปิด สวิทช์ประตูน้ำหมายเลข 3
จากนั้นไปยังทิศใต้สุดของแผนที่ก็จะพบ Queklain ที่นั่น

Shumihaza (????????) 
ราศี : ธนู (Sagittarius)
ท่าไม้ตาย : Soul Emit
รายละเอียด : ????
สถานะ
HP : 91,136
Level : 45 
Attack Power : 73
Defense : 47
Magic Def : 31
Element : Soul
Weakness : Fire
Mist Charge Level : 2
Cost : 50 LP
Permanent Buffs : Haste, Libra
Passive Abilities : Ignore weather and terrain effects
สถานที่พบ : Crystal Grande (??????????) ชั้นล่างสุด ตามเนื้อเรื่อง

Zodiark (??????) 
ราศี : งูยักษ์ (Serpentarius)
ท่าไม้ตาย : Last Esclipes
รายละเอียด : ราศีที่ 12 เป็นกลุ่มดาวงูใหญ่ ช่วงระยะเวลาของราศีนี้ในเดือนที่ 13 นั้นมีสั้นมาก ตามปฏิทินโบราณถ้าจำไม่ผิดช่วงเวลานี้มีแค่ 5-6 วัน จากการโคจรของดวงอาทิตย์ที่ทำให้วันในปีนั้น ๆ เกินมา ซึ่งรู้สึกภายหลังได้ยุบเดือนที่ 13 นี้ไปและปัดวันไปยังเดือนอื่น ๆ แทน ทำให้เหลือเพียง 12 ราศี 12 เดือนดังเช่นปัจจุบัน อนึ่ง ไชน่า ใน เซย่า ก็เป็น โอฟิยูคัส หรือราศีนี้นี่เอง
สถานะ
HP : 335,000
Level : 66 
Attack Power : 201
Defense : 61
Magic Def : 40
Element : Dark
Weakness : Holy
Mist Charge Level : 3
Cost : 200 LP
Permanent Buffs : Protect, Shell, Haste, Faith, Libra
Passive Abilities : Penetrate Reflect, Magic charge time 0, Ignore weather 
and terrain effects
สถานที่พบ : Henne Mine (?????) ทางฝั่งตะวันตก ตรงกลางแผนที่เมื่อไปถึงก็จะเจอเลย
เงื่อนไข : ต้องมี Espers ตั้งแต่ 10 ตัว ขึ้นไป
ต้องผ่าน Mob Hunt Quest ดังนี้
- Mindflare (???????) Rank B
ขั้นตอนในการเอา
1. ไปคุยกับผู้ชายที่อยู่ตรงข้ามกับร้านขายของที่ชื่อ 
Feng Shui Master Yuggil (???????)
ในเผ่าของพวก Garif เขาจะเล่าเรื่องของอสูรที่อยู่ในเหมืองทางตะวันตกของ
2. ให้เรากลับไปตรงที่เราเคยต่อสู่กับมังกร Tiamat และจะพบว่าประตูทางขวามันได้ถูกเปิดแล้ว ให้เราวิ่งไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้เรื่อยๆ แล้ววนขึ้นไปทางทิศเหนือซึ่งเส้นทางนั้นจะมองไม่เห็น ในแผนที่แล้วเราจะพบกับ 
อสูร Zodiark




Site 11 key     amba
Ferry guest .        vantage plains 

Sanctum shall pilgrim furthest reaches slay kin draw luring betokens snowy

Wayfarer travelling the road to archades the ascetic door holds naught for you that way lie trouble and confustion
You who are yet drawn toward the ascetic s door count out your steps tracing sun s round at journey s end the door embrace you
Door in circles travel from land of sun s birth stray but once another day must you return
Pilgrim s door journey heaven and earth in search of the heart and you will surely reach it

So does the red flame consume the green sundering the stair which it has laid lay

Ignorant child 
Born of chaos
Know you it was our king pitying a world bereave of order surfeit with strife who stamped true seal on mortal wax

Nullifies weather and terrain effect on elemental damage

We face a terrible creature that strikes fear into the hearts of men the seer and you canbe sure it s plotting trouble for all of ivalice 
It has yet to set its plans in motion but I smell trouble we must strike now before it s too late 
I can see you took careful stock of your fears before contracting for tthis hunt
Creature and its minions hide within pharos at ridoranau   hist