จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

Final fantasy x-2 PS2 + บทสรุป

CLEAR  แบบว่า ไม่เต็ม ร้อย เซ็งเก็บ



Final Fantasy X-2 
By Devil-May-Cry 


+Chapter 1+ 

Part 1 เมืองลูก้า / Luca 
เมื่อฉากจบ เราจะต้องใช้ไพน์กับริคคุ สู้กับยูน่าตัวปลอม ชนะแล้ว เราจะออกไล่ตามยูน่าตัวปลอมที่หนี วิ่งตามจึงถึงส่วนที่ เป็นทางแยกที่ 2 แล้วไปทางซ้ายจะเป็นท่าเรือลูก้าที่ 2 จะเจอม็อค(ตัวตุ๊กตาใน FF IX) 
คุยแล้วม็อคจะเพิ่มพลังให้ แล้วไปตามทางต่อจนถึงส่วนที่ 3 จะเจอ ออมิ และโลกอสและยูน่าตัวปลอมแท้จิงคือ เลบล็องค์ สู้ให้ชนะให้หมดก็จบมิสชั่น... 
Part 2 ยานเซซิอุส / Celsius 
เมื่อบังคับยูน่าได้ คุยกับ ริคคุ ไพน์ บราเธอร์ ชินระ บัดดี้ ยูน่าจะเล่าเรื่องแต่ละคนให้ฟัง... 
เมื่อคุยเสร็จ จากนั้นคุยกับชินระจะมีคำสั่งขึ้นมา ให้เลือก Using Garment Grids และ Treasure Sphere เลือกสเพียร์ที่ชื่อ Journey Start จะมีภาพของชายที่คล้ายทีดัสถูกขังอยู่... 
และไปคุยกับ บาร์คีพ ในห้องด้านในยาน เลือก Rest เพื่อนอนพัก ตื่นมาให้เราไปหาบัดดี้(คนขับยานนั่งทางซ้ายสุด) คุยเพื่อออกเดินทาง... 
Part 3 ซากโบราณสถานกากาเซ็ต / Mt.Gagazet 
ยูน่าจะลงมาที่โบราณสถาน ไปตามทางและกดกระโดดตามที่เกมส์บอก จนลงลิฟท์มา สำรวจผนังกำแพงด้านซ้ายเลือก Start the evevator เพื่อลงลิฟท์ไปด้านล่าง... ปีนก้อนหินไปด้านบนจะเจอพวก เลบล็อง สู้ให้ชนะ แล้วมิสชั่นก็จะเริ่ม... โดยเราต้องขึ้นไปตามทางด้านบนให้ถึงภายใน 6 นาที ไอเท็มหรือของถ้าอยู่ไกลไม่ต้องเก็บเสียเวลา...เดี๋ยวมาเก็บที่หลัง...ไปตามลูกศรเรื่อยๆ จนเจอหีบสมบัติที่ปิดอยู่ แล้วเราจะได้สู้กับบอส Boris ชนะให้ได้ 
Part 4 ยานเซซิอุส / Celsius 
กลับมาที่เรือคุยกับบราเธอร์ที่นอนที่พื้นอยู่...เลือก Comfort him จากนั้นคุยกับชินระ ดูสเพียร์ Zanarkand’s Prime สักพักสัญญาณเตือนภัยจะดังว่ามีเหตุการณ์เกิดที่ เกาะบีไซด์และโบราณฐาน 
ซานากัน ยังไม่ต้องสนใจเลือกมาที่ เมืองลูก้า (Luca) 
Part 5 เมืองลูก้า / Luca 
ไปที่ชานเมืองลูก้า จะมีชาวเมืองมาทักกลุ่มยูน่า และมิสชั่นก็เริ่มขึ้น..ยูน่าจะใส่ชุดม็อค ให้เราคุยกับผู้ชายที่มีลูกโป่งบริเวณน้ำพุ เขาจะให้เราแจกลูกโป่ง 10 ลูก ให้คนอื่นๆ แจกให้ครบ (คนรับลูกโป่งจะอยู่ในแผนที่นี้) แล้วจะเจอเหตุการณ์ย้อนอดีต...ริคคุจะได้พบกับม็อคอีกครั้ง... ก็จบมิสชั่น แล้วกลับมาที่เมืองลูก้าอีกครั้ง มาที่ลูก้าสเตเดี้ยมชั้นใต้ดิน เอ จะเจอรินที่กำลังเปิดการแข่งขัน สเพียร์เบรค ซึ่งเป็นมินิเกมส์ เราจะเล่นได้ก็หลังจบเหตุการณ์นี้ก่อน... 
Part 6 ถนนมีเฮ็น / Mi’ihen Highroad 
ให้มาที่ถนนมีเฮ็น ครั้งแรกยูน่าจะเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับที่นี้ให้ฟัง... ไปตามทางจนเจอผู้หญิงที่กำลังยืนดูหุ่นยนต์ 3 ตัว คุยซะแล้วไปต่อ เจอยานโอเวอร์ คุยกับคนขับเลือกข้อ Travel Agency จะเจอเหตุการณ์ 
ยานโอเวอร์ร่วงลงทะเล... ไปต่อเจอโชโคโบะอีทเตอร์(ตัวกินโชโคโบะ) ตอนเด็ก ไปต่อจนเจอผู้หญิงที่ยืนดูหุ่ยนต์อยู่ที่สะพานคุย เธอจะถามปัญหาเรา ตอบข้อไหนก็ได้...แล้วกลับยานไปซะ.. 
Part 7 ถนนมัชรูมร็อค โรส / Mushroom Rock Road 
มาที่นี้จะเจอพวกออมิ ไปตามแผนที่เขาทางซ้ายจะเจอคนเข้ามาทัก ตอบข้อไหนก็ได้...เขาจะบอกว่าชื่อ ไยบัล และจะมีคำถามอีก เลือก Sure, we re game และคุยกับคนที่ชื่อ Clasko คัลโก้ ดูที่ลูกศรสีแดงในแผนที่ ไปที่ซอกเขา มิสชั่นจะเริ่มขึ้น ไปตามทางขึ้นลิฟท์ ไปด้านบนเข้าไปด้านในเจอพวกออมิ แล้วจะหนีไป ตามพวกเขาลงไป ไปตามทิศที่ลูกศรสีแดงในแผนที่บอก...จะพบจุดเซฟ เข้าถ้ำไป เจอพวกออมิอีกครั้ง แล้วจะได้สพียร์ หมายเลข 9 มา ออกจากที่นี้ จะพบใครบางคนทัก เลืกตอบข้อไหนก็ได้ จะรู้ว่าเขาชื่อ มาโรด้า แล้วกลับไปขึ้นลิฟย์ด้านบนสุด... ของแผนที่ จะพบเอลม่ายืนอยู่ที่ลิฟย์ ขึ้นไปด้านบน 
ไปตามทาง จะพบสมาพันธ์หนุ่มสาว คุยกับกับผู้หญิงผมแดง ชื่อลูซิล ที่หน้าสมาพันธ์ 2 ครั้ง แล้วไปคุยกับตาแก่เมเชน จะมีตัวเลือก By All Means เขาจะเล่าประวัติให้ฟัง อย่าไปกดปุ่มยกเลิกเวลาที่เขาเล่า 
เมื่อเขา เล่าจบจะมีตัวเลือก Of Course เสร็จออกมาตรงที่เราเข้ามาที่นี้ครั้งแรก คุยกับคัลโก้ เลือกตอบข้อแรก เขาจะขอขึ้นยานบินไปกับเราด้วย...เมื่อกลับมาที่ยานบิน คุยกับชินระ เลือกดูเหตุการณ์ Crimson Report 1 ... 
Part 8 วัดดีโจเซ / Djose Temple 
ที่บริเวณลานด้านหน้าของวัด เจอ กิปแพ็น Gippal ให้เข้าไปในวัด แต่จะเข้าไม่ได้ ให้รอคนที่ยืนต่อแถวข้างๆ วัดหมดก่อน และเข้าไปในบ้านเล็กๆที่คนยืนต่อแถวเมื่อครู่ (ไม่ใช่ในวัดนะ) คุยกับคนที่เคาร์เตอร์เลือกข้อแรก แล้วไปคุยกับคนที่ยืนหน้าวัด จะเข้าไปในวัดได้... แล้วจะเจอกิปแพ็นอีกครั้ง เขาจะให้ 
ไอเท็มเรามา ออกจากวัดลงมาด้านล่าง บริเวณที่เป็นสะพานจะเจอ กิปแพ็นอีก เลือกข้อแรก เราจะได้จดหมายแนะนำตัวมา... แล้วกลับยานบินไปซะ 
Part 9 แม่น้ำมูนโฟว / Moonflow 
ให้เลือกยานบินมาที่นี้ ยูน่าจะเล่าเกี่ยวกับที่แห่งนี้ให้ฟัง เสร็จไปตามทางจะเจอโทบี(ตัวคล้ายๆเป็ดมั้ง?) เขาจะขอร้องให้เราช่วยเขา เสร็จลงมาตามทางเรื่อยๆ จนเจอเอเลี่ยนชื่อ ไฮเปลโล คุยมิสชั่นจะเริ่ม เราต้องคุ้มกันรถขนของจากพวกโจรที่ปรากฎมาตามทางเข้าไปคุยกับโจรจะเกิดการต่อสู้.. เมื่อไปถึงที่หมายก็จบมิสชั่น... 
Part 10 กาโด้สลัม / Guadosalam 
ให้เลือมาที่นี้ ยูน่าจะเล่าเรื่องที่นี้ให้ฟัง..แล้วขึ้นไปชั้นบนสุดจะเป็นทางเข้าไปที่ดินแดนอันห่างไกล แล้วยูน่าจะเล่าเรื่องให้ฟัง... ลงมาด้านลงไปทางที่อยู่ทางซ้ายสุดเข้าไป เราจะทะลุมาที่ทุ่งสายฟ้า... 
Part 11 ทุ่งสายฟ้า / Thunder Plains 
มาที่นี้ยูน่าจะเล่าเรื่องที่ริคคุกลัวทุ่งสายฟ้าให้ฟัง...แล้วกลับยานซะ 
Part 12 ป่ามาคาลาเนีย / Macalania Woods 
เลือกมาที่นี้ ยูน่าจะเล่าเรื่องป่าให้ฟัง จากนั้นให้เราหานักดนตรีทั้ง 3 ในป่าแห่งนี้ อยู่ที่จุดเซฟ 1 คน อยู่ที่ป่าส่วนเหนือ 1 คน อยู่ที่บ่อน้ำตก 1 คน( ตรงที่ทีดัสกับยูน่าลงไปเล่นน้ำในภาค 10 ) จากนั้นมาหาคนที่ชื่อ โทรแมล ที่บ่อน้ำ(บ่อน้ำที่เดินบนน้ำได้) เขาจะยืนอยู่บนน้ำคุยกับเขา 4 ครั้งจะได้ ชุดสเพียร์ Full Throttle และเพลชุดมา... แล้วไปที่ป่าส่วนเหนือออกมาเรื่อยๆ จนเจอที่พักในทางน้ำแข็ง จะเจอเผ่า 
อัลเบ็ด ถามหาคนที่ชื่อ โออาก้า แล้วโออาก้าจะโผล่มาและหนีไป มิสชั่นก็เริ่มขึ้น ให้เดินกลับเข้า 
ป่ามาคาลาเนียไป ไปตามทางจะเจอโออาก้า ตามไปเรื่อยๆ คุยกับเขาเลือก 
Let Hide Him on the Airship ก็จบมิสชั่น...กลับมาบนยานบิน ไปหาโออาก้าในยานซื้อของกับเขาจน หนี้สินของเขา 100,000 กิล จนหมด (หากยังมีตังไม่พอ สามารถมาซื้อที่หลังก็ได้..) 
Part 13 ทะเลทรายบีกาเนล / Bikanel Desert 
เลือกมาที่นี้ ยูน่าจะเล่าเรื่องให้ฟัง...และหลงทางในทะเลทรายจนมีเผ่าอัลเบ็ดมาช่วย... เมื่อมาที่แคมป์ 
คุยกับริคคุและไพน์ แล้วคุยกันชาวอัลเบ็ดที่ยืนอยู่หน้ายานโอเวอร์ 2 ครั้ง นาดาระ จะมาที่แคมป์ คุยกับเธอ ที่อยู่ทางขวาของแคมป์ เลือกตอบ I ve got this Letter มิสชั่นก็เริ่มขึ้น 
ให้คุยกับชาวอัลเบ็ดที่ยืนหน้ายานโอเวอร์อีกครั้ง เลือก Western Expanse เราจะได้เล่นมินิเกมส์ 
โดยเราต้องขุดดิน ตรงที่เป็นเครื่องหมาย X ในแผนที่ โดยมีเวลานับถอยหลัง 60 วินาที...ขุดให้ได้ก็คู่แข่งจะขุดได้หรือก่อนเวลาหมดก็ผ่าน...แล้วจบมิสชั่น มาที่จุดเซฟนาดาระจะเข้ามาคุยด้วย...จากนั้นกลับยาน 
Part 14 มหานครบีเวลเล่ / Belalle 
เลือกมาที่นี้ ยูน่าจะเล่าเรื่องให้ฟัง เสร็จเข้าไปด้านในจนพบกับ บาราไล แล้วกลับยานซะ หรือเดินหาของก่อนก็ได้... 
Part 15 คาร์ลแลน / Calm Lands 
เลือกมาที่นี้ ยูน่าจะเล่าเรื่องให้ฟัง เสร็จก็กลับยานซะ (ก็มันไม่มีไรนี้หว่า...-.-“) หรือจะเล่นมินิเกมส์แก้เครียดก็ได้... 
Part 16 ภูเขากากาเซ็ต / Mt.Gagazet 
เลือกมาที่นี้ ยูน่าจะเล่าเรื่องให้ฟัง เสร็จจะได้เจอกับคิมาริ เขาจะเล่าเรื่องให้ฟัง สักพัก การิสจะเข้ามาคุยด้วย เลือก We ll take of Lian and Ayde เมื่อคุยจบคุยกับคิมาริอีก 2 ครั้ง เลือก You have to learn to Deal with these things จากนั้นก็กลับยานซะ 
Part 17 เกาะบีไซด์ / Besaid Island 
เลือกมาที่นี้ ยูน่าจะเล่าเรื่องให้ฟัง เสร็จจะได้เจอกับวักก้า เข้าหมู่บ้านมาแล้วไปที่บ้านวักก้าทางขวา จะเจอลูลู่คุย จากนั้นเมื่อจบเหตุการณ์ กลับมาบ้านวักก้าอีกครั้งคุยกับลูลู่เลือก Yes, I d love to. ยูน่าจะนอนค้างที่นี้ เช้ามาออกจากบ้านวักก้าเจอลูลู่หน้าบ้านคุย ลูลู่จะบอกวักก้าหายไป เลือกข้อแรก มิสชั่นจะเริ่มขึ้น ออกจากหมู่บ้าน ไปตามทางจะมีจุดสีชมพู บนแผนที่ ไปที่นั้น สำรวจจะได้รหัสมา ซึ่งจะมีจุดชมพูอยู่ 4 แผนที่หาเอา...โดยแต่ละจุดจะได้รหัสมา 1 ตัว เมื่อได้รหัสครบเอาไปใส่ในแผนที่ๆ ที่มีประตูให้ใส่รหัส ให้ใส่รหัสที่ได้มาเข้าไป (ไม่รู้รหัสจะคนแต่ละคนจะเหมือนกันหรือเปล่า? ผมได้รหัส 1987) เข้าไปในถ้ำจะเจอวักก้าคุยแล้วไปด้านในสุดของถ้ำจะพบบอส ชนะแล้วจะได้สเพียร์ชุดมา กลับไปคุยกับวัสก้าหน้าทางเข้าก็จบมิสชั่น... 2673 3762 2367 2376 7632 7623 6732
Part 18 โบราณสถานซานากันร์ / Zanarkand Ruins 
เลือกมาที่นี้ ยูน่าจะเล่าเรื่องให้ฟัง เสร็จมิสชั่นจะเริ่มขึ้นเลย... เข้าไปด้านในจะมีคนบอกให้เราไปที่เนิน คุยกับคนที่ยืนอยู่ทางขวา เขาจะถามเรา ตอบข้อไหนก็ได้... เขาก็คือ อิซารุนั่นเอง เข้าไปด้านในของโบราณสถานจะเจอพวกสเพียร์ฮันเตอร์ ตอบข้อไหนก็ได้ ไปตามทางเรื่อยๆ จนถึงห้องทดลองลงลิฟย์ไปจะเจอซิดคุย เลือกข้อ 2 จากนั้นคุยกับชาวอัลเบ็ดที่ยืนในห้อง แล้วเข้าประตูด้านหน้าไป...จะมีเสียงประหลาดถามเรา เลือกตอบ Is that You. Isaaru ? เขาจะให้เพลเรามา. เข้าไปด้านในอีก จะเจอบอส 
เมื่อชนะ จะได้สเพียร์มา แล้วกลับไปที่ยานบิน... 
Part 19 ยานเซซิอุส / Celsius 
กลับมาที่ยาน บัดดี้จะบอกว่ามีการล่าสเพียร์กันที่ เกาะคิลิก้า โดยยูน่าจะตกลงไปที่เกาะเพื่อหาสเพียร์ เลือกไปที่นั้น... 
Part 20 เกาะคิลิก้า / Kilika Island 
เลือกมาที่นี้ ยูน่าจะเล่าเรื่องให้ฟัง เสร็จเข้าไปด้านในหมู่บ้านจะมีเหตุการณ์จากนั้นไปที่บ้านของโดน่าซึ่งกำลังทะเลาะกับบาเทลโล่อยู่ เข้าไปในบ้านคุยกับโดน่า แล้วออกมา ไปที่ท่าเรือด้านขวาล่าง คุยกับช่างถ่ายรูป เลือก Okay, thanks เพื่อถ่ายรูป จากนั้นไปที่ทางออกหมู่บ้าน เราจะเจอกลุ่มสเพียร์ฮันเตอร์ และนูจจะออกมาพูด มิสชั่นก็เริ่มขึ้น... เริ่มเดินเข้าป่าไปจะเจอคนทะเลากันอยู่...จะผ่านไม่ได้ จากจุดเริ่ม ให้เดินเลี้ยวซ้ายจะเห็นทางขึ้นด้านบนเล็กๆ ขึ้นไปด้านบนสุดของแผนที่ กดสำรวจจะมีตัวเลือก Just a little Peek เพื่อฟังรหัสผ่านเข้าวัด จะมีตัวเลือกที่ 2 เลือก More, More แล้วผ่านทางขวาไปขึ้นด้านบนเพื่อไปแผนที่ต่อไป... จะเจอพวกทหารเฝ้าและถามรหัสผ่านเรา...4 ครั้ง 4 ด่าน ตอบดังนี้ 
Craven Monkey! ,Craved Monkey!, Craven Monkey!, Craved Monkey!, Craved Monkey! 
โปรดสังเกตุ มันจะต่างกันตรงตัวท้าย N กับ D อย่างดูผิด เข้าวัดมาจะเจอบอสชนะ เราจะได้สเพียร์มา 
แล้วเกมส์จะให้เซฟเพื่อไปสู่ Chapter 2 

+Chapter 2+ 

Part 1 ยานเซซิอุส / Celsius 
ที่ยานบิน ชินระจะบอกให้ดูสเพียร์ที่ได้มา...เลือกข้อแรก จะเห็นชายที่คล้ายทีดัสพยายามจะช่วยผู้หญิงคนหนึ่งชื่อ เลนเน่ จากนั้น ไปหาบราเธอร์จะฉลองกัน...เมื่อจบไปที่ห้องพัก ระห่างทางเจอพวกนักดนตรี 
คุยกับนักดนตรีคนสุดท้าย เลือกข้อแรก แล้วดันนักดนตรีเข้าไปในลิฟท์ให้หมด (ถ้าพลาดไปคุยกับบาคีพ เลือก Yeah, I’m singing to night เพื่อเริ่มใหม่) แล้วจะตัดเข้าเหตุการณ์ฉลองกัน หลังงานจบ ยูน่าจะฝันถึงทีดัสในสถานที่ๆ เหมือนในสเพียร์ที่ดู ให้ลงมาคุยกับบาคีพเลือก Rest เพื่อนอนพัก ตื่นมาไปหา 
บราเธอร์คุย 2 ครั้งจะมีให้เลือกว่าจะให้สเพียร์สมาพันธ์ไหน เลือก I ‘ve Decided. แล้วเลือก 
Youth League HQ 
Part 2 ถนนมัชรูมร็อค โรส / Mushroom Rock Road 
ให้มาที่สมาพันธ์หนุ่มสาว ไปหานูจ นูจจะบอกว่า เครื่องยนต์ในภาพนั้น คือ เวกนากันต์ 
แต่ขณะคุยอยู่ บัดดี้จะเรียกกลับยาน 
Part 3 ยานเซซิอุส / Celsius 
บนยานบินของเราจะถูกขโมย สเพียร์ไป...แล้วให้ดูเหตุการณ์ในสเพียร์ Leblanc’s Sphere ที่เก็บได้ 
จะพบว่าคนขโมยสเพียร์ คือพวกเลบล็อง เอง ยูน่าจะเสนอให้ทุกคนไปหาสเพียร์คืนที่คฤหาสน์เลบล็อง 
ซึ่งอยู่ที่กาโด้สลัม มิสชั่นก็เริ่มขึ้น... แต่ไม่ต้องไปเพราะ เราจะยังเข้าคฤหาสน์ไม่ได้ ต้องไปทำอย่างอื่นก่อน... 
Part 4 เกาะบีไซด์ / Besaid Island 
เลือกมาที่นี้ เราจะเจอคนยืนอยู่ คุยกับใครก็ได้ แล้วเบเคลมจะท้า ยูน่าแข่งยิงปืน... มิสชั่นก็เริ่มขึ้น โดยแข่งยิงปืนให้ได้ คะแนน 500 แต้มขึ้นไปก็ชนะ...แล้วกลับยานซะ 
Part 5 เกาะคิลิก้า / Kilika Island 
เลือกมาที่นี้ เข้าไปในหมู่บ้าน จะมีเหตุการณ์ โดน่าแสดงความคิดเห็นของการคืนสเพียร์ 
Part 6 เมืองลูก้า / Luca 
ไปที่น้ำพุกลางเมือง จะเจอเหตุการณ์ได้พบเชลินดา ที่ยืนรายงานข่าว โดยเธอจะสัมภาษณ์ยูน่า เลือกอะไรก็ได้ แล้วเธอจะให่เพลเรามา... 
Part 7 ถนนมีเฮ็น / Mi’ihen Highroad 
มาที่พักนักเดินทาง จะพบเด็กสาว คุยกับเธอ เธอจะถามเราว่าจำเธอได้ไหม? ตอบอะไรก็ได้ เธอคือ คัลลี่นั่นเอง แล้วโจโคโบะจงโผล่มา เลือก Of Course เพื่อจับโจโคโบะ มิสชั่นก็เริ่ม... 
วิ่งตามริคคุไปเรื่อยๆ อย่าลืมเก็บขนนกโจโคโบะ ตามพื้นด้วย... ระหว่างทางริคคุบอกทางเรา แล้วมีตัวเลือกขึ้นมาให้ตอบ Not This Time. เพราะริคคุจะพาเราไปผิดทาง ถ้าจับโจโคโบะไม่ได้ เลือก Sure, Why Not? เพื่อเริ่มจับโจโคโบะใหม่.. วิ่งเข้าหาโจโคโบะ จะมีทางดักจับโจโคโบะ 3 ทาง คือ 
ซ้าย(กดซ้าย) กลาง(ไม่ต้องกด) ขวา(กดขวา)โดยเราต้องสุ่มกดเดาทางที่โจโคโบะจะวิ่ง การดักจับจะมีให้ 8 ครั้ง 4 ครั้งแรกจะกดหรือไม่กดก็ได้ แต่ครั้งที่ 5 สงเกตุดูหัวโจโคโบะ เอียงปทางไหนมันจะวิ่งไปทางนั้น กดดักไว้ เมื่อจับได้ 4-6 ครั้ง โจโคโบะจะกระโดดหนีไป ให้วิ่งตามลูกครสีขาวที่ขึ้นในแผนที่ จนเจอโจโคโบะ วิ่งไปจนเจอคนขับยานโอเวอร์ คุยเลือกข้อแรก เขาจะช่วยจับโจโคโบะให้ มาที่พักนักเดินทาง วิ่งขึ้นตามลูกศรสีแดงไป จะมีเวลานับถอยหลัง 2.30 นาที คัสโก้จะโดนโจโคโบะอีทเตอร์ 
เล่นงาน ไปให้ถึงที่หมาย จะได้สู้กับ โจโคโบะอีทเตอร์ ชนะก็จบมิสชั่นครับ...แล้วให้มาที่ด้านหน้าที่พักนักเดินทาง จะเจอคัลลี่ คัลโก้ และโจโคโบะ คุยให้หมด และคุยกับคัลโก้ เลือกข้อแรก เพื่อให้ทุกคนขึ้นยานบิน 
Part 8 ถนนมัชรูมร็อค โรส / Mushroom Rock Road 
มาที่นี้ ตามลูกศรสีแดงไปจะเจอ ไยบัลออกมาทัก แล้วไปที่สมาพันธ์หนุ่มสาว เมื่อถึงทางแยกที่มีทางกระโดลงไปด้านลง ให้ลงไปข้างล่าง ไปเรื่อยๆ จนถึงถ้ำในสุด จะเจอนูจเขาจะให้ สเพียร์หมายเลข 7 เรามา 
กลับไปด้านบนไปสมาพันธ์หนุ่มสาวบนสุดระหว่างทางจะเจอคนบอกว่าวิธีผ่าน ปีศาจโดยไม่ต้องสู้ กดL3 เบาๆ จนเดินผ่านไป...เมื่อถึงที่คุยกับ เอลม่าและลูซิลที่นั่น แล้วกลับยานบินมาดูสเพียร์ Crimson Record 7 กับชินระ... 
Part 9 แม่น้ำมูนโฟว / Moonflow 
มาที่นี้ คุบกับโทบี เขาจะขอให้เราช่วยขายตั๋วให้เขาหน่อย...เลือกข้อแรก...เอาตั๋งไปขายกับผู้คนตามทาง เลือกราคาที่จะขาย เมื่อขายหมด 10 ใบก็จบมิสชั่น... 
Part 10 กาโด้สลัม / Guadosalam 
มาที่คฤหาสน์ของเลบล็อง ยูน่าจะถูกพวกยามไล่ออกมา จากนั้นกลับยานซะ... 
Part 11 ทุ่งสายฟ้า / Thunder Plains 
คุยกับซิดที่อยู่ในทุ่งสายฟ้า ส่วนบนสุด จุดที่ซิดยืนจะเป็ยกากบาทสีชมพู่ คุยซะ แล้วกลับยาน 
Part 12 ป่ามาคาลาเนีย / Macalania Woods 
มาที่นี้เข้าไปในป่าจะเจอเผ่าไฮเปลโลคุยกับเขา เขาจะให้เราหานักดนตรีเพื่อยื่นจดหมายให้หน่อย... 
เลือกข้อ Sure, Why not? มาที่บ่อน้ำพุ จะเจอ เบร่า เขาจะขอให้เราหาเพื่อนเขาอีก 2 คน แล้วมิสชั่นก็เริ่ม... ก่อนจะหาเพื่อนของเบร่าต้องหานักดนตรีเด็กก่อน คนที่ 1 และ 2 อยู่บริเวณเดียวกันกับที่เรายืนคุยกับเบร่า ตรงที่เป็นผีเสื้อบินอยู่กด สำรวจเขาจะออกมา คนที่ 3 อยู่ในป่าส่วนเหนือ แล้วหาเพื่อนของเบร่า 
ต่อ คนที่ 1 อยู่ที่ทางเดินที่เป็นแสงขึ้นไป คนที่ 2 อยู่ที่ บ่อน้ำตก... เสร็จแล้วกลับคุยกับเบร่าอีกครั้ง ก็จบมิสชั่นครับ... 
Part 13 คาร์ลแลน / Calm Lands 
เลือกมาที่นี้ คัลโก้จะดีใจที่ได้มาที่คาร์ลแลน...ตอบ Yes เพื่อตามคัลโก้ไป...แล้วเขาจะขอให้จัดการ 
มอนเตอร์ที่อยู่ในถ้ำตอบข้อแรก เข้าถ้ำมาในสำรวจมอนเตอร์ทีละตัว...จนมีลูกศรสีแดงขึ้นชี้ทิศ มอนเตอร์ตัวจริง และกำจัดมันให้ได้ 5 ครั้ง และช่วยคัลโก้ที่กำลังถูกมอนเตอร์เล่นงาน ก็จบมิสชั่นครับ...ไปที่พักนักเดินทางกลางแผ่นที่คาร์ลแลนจะเจอ ลิอันกับเอดที่นั่น...คุยเสร็จก็กลับยาน 
Part 14 โบราณสถานซานากันร์ / Zanarkand Ruins 
เลือกมาที่นี้ ยูน่าจะคิดถึงที่นี้...แล้วเข้าไปในโดมด้านในสุดเจออิซารุคุยซะ แล้วเขาจะมีมินิเกมส์จับคู่ลิง 12 ตัว ให้ทำ ทำหรือไม่ทำก็ได้... 
Part 15 วัดดีโจเซ / Djose Temple 
เลือกมาที่นี้ เดินลงมาจากหน้าวัด ผ่านสะพานลงไปจนถึงส่วนถนนจะเจอทหารของเลบล็อง แล้วมิสชั่นก็เริ่ม... ให้ไปตามทาง จนเจอสเพียร์ที่อยู่ เก็บมา แล้วพวกออมิจะโผล่มาสู้ให้ชนะ ก็จบมิสชั่น 
Part 16 ทะเลทรายบีกาเนล / Bikanel Desert 
เลือกมาที่นี้ ให้มาที่แคมป์ คุยกับนาดาระ เธอจะบอกให้เราไปที่ โอเอซิล คุยกับคนที่ยืนอยู่หน้ายานโอเวอร์ 2 ครั้ง เลือกข้อแรก เขาจะพาเรามาโอเอซิส เดินเข้าไปจะเจอสเพียร์ชุด Machina Maw ตกอยู่เก็บมา พวกโลกอสจะโผล่ออกมา สู้ให้ชนะ ก็จบมิสชั่น... 
Part 17 ภูเขากากาเซ็ต / Mt.Gagazet 
เลือกมาที่นี้ คุยกับคิมาริ แล้วคุยอีกเลือกตอบข้อ 2... ขึ้นไปบนภูเขาตามลูกศรสีแดงเรื่อยๆ จนเจอลิฟย์เลือก Fayth Scar เข้าถ้ำไปแล้วออกจากถ้ำตามลูกศรสีแดงต่อ แล้วจะพบทหารของเลบล็อง มิสชั่นก็เริ่ม 
ไปตามทางเรื่อยๆจนสุดทางเข้าไปในซอกหินเล็กๆ เราจะร่วงลงไปในบ่อน้ำพุ จึงแช่น้ำพุร้อนกัน... 
จากนั้นมุ่งหนาไปตามทางจนถึงจุดเซฟ สู้กับทหาร 2 คนกับออมิ ชนะก็จบมิสชั่น... 
Part 18 ยานเซซิอุส / Celsius 
ที่ยานยูน่าและพวกจะเปลี่ยนใส่ชุดของพวกทหารเลบล็องเพื่อ เตรียมเข้าคฤหาสน์ของเลบล็อง 
Part 19 กาโด้สลัม / Guadosalam 
มาที่หน้าคฤหาสน์เลบล็อง คุยกับยาม เลือก Okay พวกยูน่าจะเปลี่ยนชุดกัน และมิสชั่นก็เริ่ม... 
เข้าไปด้านใน...แล้วเข้าประตูใกล้ๆ โลกอสจะบอกให้เราไปหาเลบล็อง ออกมาแล้วขึ้นไปชั้น 2 ในห้องเลบล็อง เราจะนวดให้เลบล็อง กดนวดหลังให้ได้ 32 คะแนนขึ้นไปก็ผ่าน จากนั้นโลกอสจะให้เราเฝ้าสวิตช์ เข้าไปที่ห้องครั้งแรกที่เข้ามา สำรวจในสุดของห้องจะเจอประตูลับ เข้าไปซะ และจะได้สู้กับออมิ 
เมื่อชนะ ไปตามลูกศรสีแดงในแผนที่ จนถึงห้องเก็บสเพียร์ เก็บสเพียร์ในห้องมา และเราจะได้สู้กับออมิอีกครั้ง ชนะแล้วระบบกับดักจะทำงาน ไปตามลูกศรสีแดง ในร่องทางจะมีสวิตช์อยู่ตรงกลางกดสวิตช์เลือก Active The Override แล้วไปต่อจะเจอกับดักหนาม ไม่ต้องหนี ยืนเฉยๆ เราจะมาโผล่ที่อีกสวิตช์นึง เปิดสวิตช์ ไปจนสุดทางเลือก 
Open The Door จนถึงห้องที่พบสเพียร์แตก 2 ส่วน พวกเลบล็องจะโผล่มาสู้ให้ชนะ เลบล็องก็ยอมเป็นพวกยูน่า...ก็จบมิสชั่นครับ 
Part 20 ยานเซซิอุส / Celsius 
ยูน่าและพวกตัดสินใจไปที่นรคบีเวลเล่ เพื่อตามหาเวกนากันร์ 
Part 21 มหานครบีเวลเล่ / Belalle 
เลือกมาที่นี้ ยูน่าจะถูกพวกยามทำลาย...ชนะแล้วมิสชั่นก็เริ่มขึ้น ไปตามทางเรื่อยๆ จนถึงห้องโถงใหญ่ของนครบีเวลเล่ไปทางขวาสุดในห้อง จะมีแท่นเหยียบสวิตช์อยู่ จากนั้นก็ไปทางซ้ายสุดของห้องโถงก็มีช่องด้านใน และเจอภาพลิฟท์ สำรวจที่ภาพลิฟท์อันล่างเสร็จออกมาห้องโถง ขึ้นลิฟท์ตรงกลางห้องไปซะ 
ไปตามลูกศรสีแดง จนเจอเครื่องจักรลงไปด้านล่างของเครื่องจักร จะมีเสา 6 เสา กดสำรวจแต่ละเสาจะเจอศัตรู เสร็จลงทางตรงกลางไปจนเจอทางที่คล้ายทางวงกต ท่าเจอทางขาด ขึ้นไปเหยียบแท่น 2 อันก็มีทางต่อ ไปเรื่อยๆ จนเจอบาราไล สู้กับเขา ชนะแล้วไปต่อด้านในสุดจะเจอ บาฮามุท เอาชนะให้ได้ก็จบมิสชั่นครับ...และจบ Chapter 2 

+Chapter 3+ 

Part 1 ยานเซซิอุส / Celsius 
ที่ยานบินจะมีเหตุการณ์เล็กน้อย... จากนั้นไปหาบาคีพเพื่อพักผ่อน 
Part 2 เมืองลูก้า / Luca 
เมื่อมาที่นี้ จะมีการแข่งขันสเพียร์เบรค ของรางวัลก็คือ สเพียร์ชุด Lady Luck ทุกคนจึงลงแข่งกันหมด 
เมื่อเริ่ม คุยกับใครก็ได้ในบริเวณนั้น ถ้ามีตัวเลือกขึ้นมาเลือกข้อแรกจะได้สู้ สู้ให้ชนะ 3 คนก็จะเข้ารอบชิงสู้กับชินระ ชนะจะได้ สเพียร์ชุด Lady Luck มา 
Part 3 ถนนมีเฮ็น / Mi’ihen Highroad 
เข้ามาที่นี้ชาวบ้าน จะขอร้องให้เรา หยุดหุ่นยนต์ที่บ้าคลั่ง เลือก Let do it. มิสชั่นก็เริ่มขึ้น... 
ทำลายหุ่นยนต์ตามทางให้ได้ 13 ตัวขึ้นไปก็จบมิสชั่น... 
Part 4 ถนนมัชรูมร็อค โรส / Mushroom Rock Road 
มาที่นี้จะเห็นชินระ วางสเพียร์ซิสเต็มที่พื้น คุยกับเขา.. แล้วไปตามลูกศรสีแดง คุยกับไยบัล 
และลูซิล...เสร็จก็กลับยาน 
Part 5 วัดดีโจเซ / Djose Temple 
มาที่นี้หน้าวัด คุยกับกิปแพ็น เขาจะไม่เข้าร่วมช่วยยูน่ากำจัดมอนเตอร์...ไพน์จึงขอให้กลับเพราะ เสียเวลาเปล่าๆ... 
Part 6 แม่น้ำมูนโฟว / Moonflow 
คุยกับโทบี 2 ครั้ง เขาจะบอกว่า เขาจัดการแสดงชุดใหม่ขึ้น...แต่ไพน์จะไม่สนใจและขอให้ทุกคนกลับยาน... 
Part 7 กาโด้สลัม / Guadosalam 
เข้าที่คฤหาสน์เลบล็อง ไปที่ห้องใต้บันได จะเจอโลกอสและออมิคุยและไปคุยกับเลบล็องที่ห้องของเธอด้านบนและกลับมาคุบกับโลกอสอีกครั้ง... เขาจะบอกให้เราไปดูสเพียร์ที่เขาได้มา เข้าไปในห้องลับด้านในสุดไปทางขวาสุดของแผนที่ เข้าห้องโลกอสไปจะเจอสเพียร์ ดูเหตุการณ์ As Logos Seen It และ 
The Lost Colossus จากนั้นสำรวจสเพียร์ทางขวาของห้องจะดูเหตุการณ์ Goal. 1000 Years Ago. และไอ้แก่เมเชนจะโผล่มา (เฮ้ย...มิงมาจากไหนนี้??) คุยกับเขาเลือกข้อแรก ฟังเขาเล่าเรื่องจนจบ.และไปทางซ้ายสุดของแผนที่นี้เข้าห้องไปเปิดหีบชั้น 2 จะได้สเพียร์หมายเลข 4 กลับมาที่ยาน ดูเหตุการณ์ Crimson Record 4 
Part 8 ทุ่งสายฟ้า / Thunder Plains 
มาที่นี้ไปตรงจุดเดิมที่เคยเจอซิด คุยกับเขา...จากนั้นไปตามทางจนเจอกากบาทสีชมพูอีกอัน ที่นั้นจะเจอ ลิอันกับเอด ตอบข้อไหนก็ได้ แล้วกลับยาน... 
Part 9 ป่ามาคาลาเนีย / Macalania Woods 
มาที่พักของนักเดินทางของป่ามาคาลาเนีย จะเจอมอนเตอร์มากมาย เลือก Fight ไปเรื่อยๆ จนมอนเตอร์ตายหมด...จากนั้นเดินกลับเข้าไปในป่ามาคาลาเนีย โออาก้าจะออกมาคุย...จบมิสชั่น 
Part 10 ทะเลทรายบีกาเนล / Bikanel Desert 
มาที่แคมป์ นาดาระจะขอร้องให้เราช่วยหาตัวกระบองเพชร จากนั้นคุยกับคนที่ยืนหน้ายานโอเวอร์เลือกข้อแรก จะออกเดินทางมารังตัวกระบองเพชร คุยกับผู้นำตัวกระบองเพชรชื่อ มาเนล่า ถ้ามีถามก็เลือก 
That Makes Perfect Sense! คุยอีกครั้ง เขาจะขอให้หาพวกตัวกระบองเพชรเพื่อนของเขาทั้ง 10 ตัว 
แล้วมาคุยที่ยานโอเวอร์ เลือก Yeah, it’s time we left เพื่อออกจากที่นี้กลับยานบินเลย 
เพราะ เราจะยังหาพวกตัวกระบองเพชรไม่ได้ตอนนี้... 
Part 11 คาร์ลแลน / Calm Lands 
มาที่นี้ไปที่ถ้ำทางขวามือของแผนที่ ที่เราเคยเข้าไป ตอนนี้จะมีคนยืนหน้าถ้ำขอความช่วยเหลือ เลือกข้อแรก มิสชั่นก็เริ่มขึ้น... เข้าถ้ำไปช่วยคนในถ้ำมีทั้งหมด 15 คน เมื่อเจอเลือกข้อแรกให้เขาตามเรามา 
บางคนอาจจะวิ่งหนีเรา...ตอนแรกช่วย 13 คนให้ออกจากถ้ำก่อน อีก 2 คนถึงจะโผล่มาด้านบนสุดของแผ่นที่ ยืนที่แท่นวาร์ปกด ขวา + X จะวาร์ปมาช่วยคนที่ 14 และวาร์ปไปช่วยคนที่ 15 ทางด้านซ้าย 
และกดทิต ขึ้น+X จะเข้าห้องด้านบน(ไม่มีในแผนที่) เจอบอส โยจิมโบ ชนะก็จบมิสชั่น... 
Part 12 ภูเขากากาเซ็ต / Mt.Gagazet 
มาแล้วคุยกับคิมาริหน้าประตู เสร็จจะได้รับชุดสเพียร์ Trainer มาแล้วตอบข้อแรก มิสชั่นจะเริ่มขึ้น 
ขึ้นเขาไปตามทางเรื่อยๆ จนเจอการิค สู้ให้ชนะเขา ก็จบมิสชั่น 
Part 13 โบราณสถานซานากันร์ / Zanarkand Ruins 
ไปด้านในของโดมจนเจออิซารุ คุยกับเขา...แล้วกลับยาน... 
Part 14 เกาะบีไซด์ / Besaid Island 
เข้ามาในบ้านวักก้า คุยกับลูลู่ ออกจากบ้านจะเห็นวักก้าวิ่งเข้าวัดไป...คุยกับเบเคลมที่ยืนอยู่ในวัด มิสชั่นก็เริ่ม เข้าไปในห้องทดสอบลงไปเรื่อยๆ จนเจอวักก้าบาดเจ็บ ลงลิฟท์ไปด้านล่าง เจอบอส เวลฟอร์ เอาชนะให้ได้ก็จบมิสชั่น... 
Part 15 เกาะคิลิก้า / Kilika Island 
มาที่บ้านโดน่า เพื่อให้เธอหาวิธีเข้าวัดให้ ตามโดน่าออกมาเลือก You bet I am แล้วเลือก I don’t Need Practic รอจังหวะที่ยามเปิดประตูกด วิ่งเข้าไป...เข้าป่าไปถึงทางแยกทหารขวางทาง ไปทางซ้ายขึ้นต้นไม้ไปจะผ่านไปได้..เมื่อถึงวัดมิสชั่นก็เริ่ม ให้เข้าไปในห้องทดสอบ เจอบาร์เทลโล่บาดเจ็บ ที่ไฟสีฟ้า กำจัดมอนเตอร์ทุกจุด ไปตามทาง เจอบอส อีฟรีส ชนะก็จบมิสชั่น 
Part 16 ยานเซซิอุส / Celsius 
ทุกคนในยานจะคิดถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สักพักสัญญาณเตือนภัยที่วัดดีโจเซก็ดังขึ้น...แต่ยังไม่ต้องไป... 
Part 17 มหานครบีเวลเล่ / Belalle 
มาที่ห้องโถงในไปกดสวิตช์ทางช่องซ้ายให้ลิฟท์ตรงกลางห้องเลื่อนลง และลงไปด้านล่างเขาวงกต 
จะเจอกิปแพ็นระหว่างทาง ไปเรื่อยๆตามทางจนพบ บาราไล นูล กิปแพ็น มาพบกันเพื่อพูดคุยเกี่ยวกับเวกนากันที่หายไป จะมีการทะเลากันเกิดขึ้น ไพน์จะออกมาห้ามแล้วจะมรมอนเตอร์โผล่ออกมา สู้ให้ชนะจะได้สเพียร์หมายเลข 1 มา กลับยานไปดูเหตุการณ์ Crimson Record 1 และเลือกไปที่วัดดีโจเซ 
Part 18 วัดดีโจเซ / Djose Temple 
มาถึงมิสชั่นก็เริ่ม ไปด้านในสุดของวัดจนพบแท่นหินทั้ง 5 สำรวจแท่นเพื่อเปิดสวิตช์ การเปิดแต่ละอัน ต้องสู้กับมอนเตอร์ก่อน เมื่อครบ 5 อันจะมีทางเปิดไปต่อ เจอบอส อิกเชี่ยนสู้ให้ชนะ และยูน่าจะร่วงลงไปในหลุมระเบิด ยูน่าจะหลงมาที่แห่งนึง และพบกับ ชายที่หน้าตาเหมือนทีดัส ชื่อ ชูอิน มีคนรักชื่อ เลนเน่ 
เขาคิดว่ายูน่าคิดเลนเน่ สักพักนูจจะโผล่มามอบสเพียร์ให้ยูน่า แล้วทุกคนก็หายไป ยูน่าจะนั่งลง 
จังหวะนี้ กด X เรื่อยๆ จะได้ยินเสียวผิวปาก 4 ครั้ง ยูน่าจะออกจากที่นี้ได้ โดยคนที่ช่วยเหลือยูน่าออกจากที่นี้อาจเป็นฝีมือทีดัสเอง...จบมิสชั่น 

+Chapter 4+ 

Part 1 ยานเซซิอุส / Celsius 
ที่ยานบิน ยูน่าจะเล่าเรื่องที่พบชูอินให้ทุกคนฟัง...ชินระจะบอกยูน่าว่า ชุดนักร้องของยูน่า เป็นของเมื่อ 1,000 ปีก่อน... จากนั้นบังคับยูน่าไปขึ้นลิฟท์ ริคคุจะเข้ามาถามเรื่องของชูอิน เสร็จขึ้นไปที่ดาดฟ้าของยาน เธอจะเล่าว่าเธอเคยอยู่สมาพันธ์ เดียวกับนูจ เมื่อ 2 ปีก่อน จากนั้นมาที่ห้องบังคับยาน จะเจอเหตุการณ์เล็กน้อย...ดูเหตุการณ์ Crimson Record 2 และ 3 กับชินระ เสร็จไปหาบาคีพ เพื่อนอนพัก... 
ตื่นมาไปคุยกับชินระ เลือกหัวข้อ Commsphere Network จะสามารถเลือกดูแต่ละสถานที่ เพื่อดูเหตุการณ์แต่ละที่ในขณะนั้น กด R1 เพื่อซูมภาพ กด สี่เหลี่ยม เพื่อออก 

-เกาะบีไซด์ หมุนกล้องหาวักก้า รอจนเขาพูดจบแล้วกดออก... 
-เกาะคิลิก้า หมุนกล้อง เพื่อคุยกับโดน่า รอจนเธอพูดจบแล้วกดออก... 
-มหานครบีเวลเล่ หมุนกล้องหา มาโรด้า ฟังเขาพูดไปเรื่อยๆ จนเขาตัดภาพปิดไป... 
-ถนนมัชรูมร็อค โรส หมุนหาไยบัล รอจนเขาพูดจบแล้วกดออก... 

เสร็จคุยกับบัดดี้(คนขับยานทางซ้ายมือ) เขาจะบอกว่า นูจ บาราไล และกิปแพ็นหายตัวไป... แล้วยูน่าจะเสนอให้ร้องเพลงเพื่อ ให้ทุกคนสามัคคีกันไว้...(เฮ้อ...ตอนนี้บ้านเมืองผมยังประท้วงรัฐบาลกันอยู่เลย..) 
เสร็จไปคุยกับไพน์ เธอจะแสดงความคิดเห็นเรื่องนี้...ไปหาบาคีพเพื่อนอนพัก ตื่นมาไปคุยกับชินระ 
เลือกหัวข้อ Commsphere Network เพื่อดูเหตุการณ์แต่ละที่ 
( **ถ้าไม่นอนก่อน กดดูแต่ละที่ จะไม่มีเหตุการณ์ใหม่ๆ ขึ้นมา) 

-เกาะบีไซด์ เข้ามาดู 6 ครั้ง โดยกดเข้าและกดออก เมื่อกดเข้ามาดูครั้งที่ 3 จะเจอวักก้า กดเข้ามาดู 
ครั้งที่ 6 จะเจอเบเคลม รอจนเขาพูดจบแล้วกดออก... 
-เกาะคิลิก้า เลือกดูที่วัดคิลิก้า(ไม่ใช่เลือกที่บ้านโดน่านะ) หมุนไปที่บันไดทางขวาแล้วกดซูมภาพ 
บาร์เทลโล่ จะออกมาคุย รอจนเขาพูดจบแล้วกดออก... 
-เมืองลูก้า เข้ามาจะมีภาพการสัมภาษณ์ของเชรินดา กดเข้ามาดู 3 ครั้ง จนภาพตัดไป... 
-ถนนมีเฮ็น หมุนกล้องไปที่ประตูที่พักนักเดินทาง รินจะออกมา คุย เขาจะถามถึงเบาะแส 
สถานที่ๆน่าสงสัยของคนที่ทำลายยานโอเวอร์ แล้วจะมีให้เลือกตอบ ข้อแรก 
จากนั้นหมุนกล้องเล่นไปรอบๆ กด R2 และกด วงกลม เพื่อเรียกรินให้มาดูที่ๆเราหมุนกล้องดูอยู่ 
เพื่อเป็นการแกล้งมัน...ฮ่าๆๆ (มันมาถามตูทำไมวะ? แกล้งซะเลยเพราะ ตูก็ยังไม่รู้ตัวคนร้าย...) 
ทำตามที่ผมบอกครับ เพื่อความสนุก...เพราะเกมส์มันให้ทำ...ผมไม่เกี่ยว... 
-วัดดีโจเซ เข้ามาดู 6 ครั้ง หมุนกล้องคุยกับ ชาวอัลเบ็ด ครั้งแรกจะได้ไอเท็มมา กดเข้าและกดออก จนถึงครั้งที่ 5 จะได้ไอเท็มอีกอันจากชาวอัลเบ็ด...แล้วกดออกซะ 
-กาโด้สลัม หมุนกล้องคุยกับออมิ รอจนเขาพูดจบแล้วกดออก... 
-ทุ่งสายฟ้า หมุนกล้องหาโจโคโบะ เมื่อเจอซูมภาพไปใกล้ๆ เราจะวาร์ปโจโคโบะขึ้นยานบิน... 
-ป่ามาคาลาเนีย เลือกดูที่ทางเข้าป่า รอจนนักดนตรี ทั้ง 3 ออกมาคุย เสร็จ กดออกเลือกไปที่หน้าที่พักนักเดินทาง โออาก้าจะออกมาคุย...รอจนเขาพูดจบแล้วกดออก... 
-คาล์มแลน ดูที่ฟาร์มโจโคโบะ(ตรงที่เราเคยช่วยชาวบ้านในถ้ำ 15 คน) คัลโก้จะเข้ามาคุย รอจนเขาพูดจบแล้วกดออก... 
-ภูเขากากาเซ็ต เลือกที่ประตูทางเข้าภูเขากากาเซ็ต หมุนกล้องคุยกับคิมาริ จนจบ จากนั้นออกเลือกตรงบ่อน้ำพุร้อน กดเข้ามาดูทั้งหมด 15 ครั้ง แต่ะลครั้งจะมีเหตุการณ์ให้ดูจนจบ หรือไม่มีใครพูดอะไรกับเราต่อ โดยครั้งที่ 15 จะเจอ โดน่ามาอาบน้ำพุร้อน... จากนั้นคุยกับบัดดี้เพื่อเลือกสถานที่ที่จะไป 
โดยเราจะไปที่แม่น้ำมูนโฟว ได้ที่เดียว... 

Part 2 แม่น้ำมูนโฟว / Moonflow 
เมื่อมาที่นี้ มิสชั่นก็เริ่มขึ้น ไปตามทางเรื่อยๆ จนเจอชายที่กำลังหาตัวโทบีอยู่...จากนั้นไปเรื่อยๆ จนถึงทางเข้าสถานีชูพัฟ(ไอ้ตัวที่คล้ายๆ ช้างใว้ใช้เดินข้ามน้ำ) จะเจอคนที่หาตัวโทบีขวางทางอยู่ จากนั้นย้อนกลับไปทางเดิมจะเจอโทบี เขาจะวิ่งหนีเรา ให้เราวิ่งตามไปเรื่อยๆ เขาจะขับยานหนีบ้าง ขึ้นชูพัฟหนีบ้าง เราก็วิ่งๆตามมันเถอะ จะได้จบๆไป เมื่อตามเขาทันก็จบมิสชั่น...ครับพี่น้อง -.- 
Part 3 ยานเซซิอุส / Celsius 
เมื่อกลับมาที่ยาน จะเจอเหตุการณ์เผ่าไฮเปลโล ช่วยกระจายข่าวเรื่องที่ ยูน่าจะร้องเพลงเพื่อความสามัคคี 
จากนั้นไปที่ห้องพัก(ที่ที่เราคุยกับบาคีพเพื่อนอนพัก) ยูน่าจะซ้อมเต้นกับริคคุ โดยให้กดตามปุ่มที่ขึ้นมาเป็นจังหวะก็ผ่าน...จากนั้นไปหาชินระ เลือกหัวข้อ Commsphere Network เพื่อดูเหตุการณ์แต่ละที่... 

-เกาะบีไซด์ เข้ามาดู 2 ครั้ง ครั้งแรก คุยกับ เบเคลม ครั้งที่ 2 คุยกับวักก้า รอจนเขาพูดจบแล้วกดออก... 
เกาะคิลิก้า ดูที่ท่าเรือคิลิก้า(ไม่ใช่บ้านโดน่ากับวัดนะ) ให้เข้ามาดู 4 ครั้ง ครั้งแรกซูมภาพคุยกับโดน่า 
ครั้งที่ 2 ก็คุยกับโดน่า ครั้งที่ 3 ดูเหตุการณ์ที่โดน่าปล่อยสเพียร์ไปกับลูกโป่ง... ครั้งที่ 4 เข้ามาจะได้คุยกับบาร์เทลโล่ รอจนเขาพูดจบแล้วกดออก... 
-ถนนมัชรูมร็อค โรส เข้ามาดู 2 ครั้ง ครั้งแรกคุยกับลูซิล ครั้งที่ 2 คุยกับไยบัล... 
-แม่น้ำมูนโฟว เข้ามาดูจะเจอ เอลม่า (ถ้าไม่เจอกดออกเข้าใหม่เรื่อยๆ) ซูมภาพดูเหตุการณ์จนจบ... 
แล้วกดออก 
-กาโด้สลัม คุยกับออมิ รอจนเขาพูดจบแล้วกดออก... 
-ป่ามาคาลาเนีย ดูที่ที่พักนักเดินทาง จะได้คุยกับโออาก้า รอจนเขาพูดจบแล้วกดออก... 
-โบราณสถานซานากันร์ เข้ามาดู 3 ครั้ง ครั้งแรกเจอเผ่าไฮเปลยืนอยู่กับ อิซารุ ซูมภาพไปหาเขา เราจะได้คุย เข้ามาครั้งที่ 2 หมุนกล้องหาอิซารุ และคุยกับเขา ครั้งที่ 3 หมุนกล้องหาอิซารุ ดูเหตุการณ์จนจบ... 

Part 4 ทุ่งสายฟ้า / Thunder Plains 
เลือกมาที่นี้ แล้วไปตามทางลูกศรสีแดง จนเจอถ้ำลับที่อยู่ทางขวาเข้าไปจะเป็นรังมอนเตอร์ เข้าไปด้านในสุดเจอบอส ชนะให้ได้ เสร็จออกจากที่นี้ซะ ....แล้วกลับยานไป 
Part 5 ยานเซซิอุส / Celsius 
มาถึงยาน คุยกับบราเธอร์ และริคคุ จะมีเหตุการณ์ชาวบ้านทะเลาะกัน แล้วโทบีจะเข้ามา คุยกับเขาเลือก 
ข้อแรก... จะเข้าฉากมูวี่ยูน่าร้องเพลง 1,000 word และจะเกิดภาพย้อนอดีตของชูอินและเลนเน่ 
หลังจากมูวี่จบ ยูน่าจะบอกทุกคนว่า นั่นเป็นเพลงของเลนเน่ที่ร้องออกมาแทนความรู้สึกต่อชูอิน จากนั้นไปที่ห้องบังคับยาน จะเจอเมเชน แล้วเขาจะเล่าเรื่อง เลนเน่ที่เคยเป็นนักร้องของซานากันร์มาก่อน... 
แล้วพวกเลบล็องก็จะโผล่มา ให้ไปที่ห้องเครื่องยนต์ของยาน คุยกับเลบล็อง เสร็จ ไปห้องชินระ คุยเขาจะเอาเหตุการณ์บ้างอย่างให้ดู.... จบ Chapter 4 

+Chapter 5+ 

Part 1 ยานเซซิอุส / Celsius 
พวกยูน่าจะคุยเกี่ยวกับเวกนากันที่ดาดฟ้าของยาน จากนั้นไปที่ห้องบังคับยานจะมีเหตุการณ์วางแผน คุยกับบัดดี้ เขาจะบอกว่ามีสัญญาณติดต่อจากเกาะบีไซด์และเกาะคิลิก้า คุยกับบัดดี้อีกครั้งเพื่อเลือกสถานที่ที่จะไปต้องนี้มี HotSpot ขึ้นทุกๆที่แล้ว ยังไม่ต้องไปไหน ให้ไปบาคีพเลือก นอนพัก ก่อนตื่นมาจะเจอเหตุการณ์ บราเธอร์เพ้อเจ้อ เรื่องยูน่า...ที่หน้าบาร์ของคาบีพ (มันเมาแล้วล่ะ? -.-“) จากนั้นไปที่ห้องเครื่องยนต์ของยาน จะเจอบัดดี้ คุยกับเขาเขาจะเล่าประวัติของยานนี้ให้ฟัง... และไปคุยกับชินระ เลือกดูเหตุการณ์ในสเพียร์ Crimson Record 5 จากนั้นคุยกับบัดดี้ที่บังยานเลือกไปที่ต่างๆ 
Part 2 โบราณสถานซานากันร์ / Zanarkand Ruins 
เมื่อมาที่นี้ ฝูงคนจะหายไปหมด หลงเหลืองแต่เพียงฝูงลิงเท่านั้น....ไปคุยกับตาแก่เมเชนตรงกองไฟ เลือกข้อแรก เขาจะเล่าเรื่องเวกนากันให้ฟัง และจากไป เพราะเขาเองก็เป็นคนที่ตายไปแล้ว... 
Part 3 เกาะบีไซด์ / Besaid Island 
มาที่นี้วักก้าจะบอกว่า เขากำลังจะมีลูกชาย จากนั้นไปที่หน้าวัดเพื่อดูลูกชายของวักก้า แล้วไปที่ชายหาดคุบกับเบเคลมที่ท่าเรือ เขาจะให้ Buddy Sphere แล้วไปคุยกับวักก้าบนเขาหน้าทางออกหมู่บ้าน ยูน่าจะเอาสเพียร์ให้ดู และกลับหมู่บ้านจะมีงานฉลองตอนกลางคืน... 8844
Part 4 เกาะคิลิก้า / Kilika Island 
มาที่นี้เข้าหมู่บ้านจะเจอเหตุการณ์เล็กน้อย จากนั้นไปในป่าคิลิก้าจนถึงบันไดของวัดคิลิก้าจะเจอเหตุการณ์ บาร์เทลโล่คืนดีกับโดน่า... 
Part 5 เมืองลูก้า / Luca 
มาที่นี้ จะมีการแข่งยันบลิชบอลกันจะมีตัวเลือกให้เลือกข้อแรก เพื่อเข้าแข่ง เอาชนะให้ได้ 1 ครั้งแล้วไปที่จุดจุดชมวิวยูน่าจะเจอม็อคแล้วมิสชั่นก็เริ่มขึ้น... ไปที่ลานน้ำพุกลางเมืองจะเจอม็อคลอยอยู่เข้าไปใกล้จะเกิดภาพย้อนอดีต แล้วไปต่อที่สะพานลูก้า(ตรงทางสพานแยก 3 ทางที่เข้าไปโรงหนัง) เจอม็อคอีก 
และที่สุดท้ายที่ท่าเรือลูก้า(ตอนครั้งแรกที่เจอตอนเริ่มเกมส์เลย) เจอม็อคครั้งสุดท้ายแล้วมันก็หายไป.... 
Part 6 ถนนมีเฮ็น / Mi’ihen Highroad 
มาถึงจะมีคนมาเรียกให้ไปหาริน เลือกข้อแรก แล้วไปที่ที่พักนักเดินทาง...รินจะออกมาถามว่าใครคือคนทำยานโอเวอร์พัง...ให้เลืกตอบคนร้ายไปว่า คือรินเอง...(ไอ้*ฮานาก้า*ทำผิดเองและหาเรื่องชาวบ้านเขา -.-“) 
เขาจะให้เราสามารถขี่โจโคโบะฟรีตลอด และได้ Gippal ‘s Sphere มา... raknarpk
Part 7 ถนนมัชรูมร็อค โรส / Mushroom Rock Road 
มาที่นี้ ไปตามลูกศรสีแดง เข้าซอกทางซ้าย เจอเอลม่าและลูซิล ออกมาทัก และไปคุยกับไยบัล 
เลือกข้อแรก มิสชั่นก็เริ่มขึ้น... ตามหาลูซิลและสู้กับเธอให้ครบ 7 ครั้ง และไปที่สมาพันธ์หนุ่มสาวที่ห้องประชุม และขึ้นไปที่ชั้นที่มีจุดชมวิว เจอลูซิลทคุยกับเธอจะได้ Nooj’s Sphere จากนั้นลงมาด้านลงตรงที่มีทางหินกระโดดลง 3 ขั้น เข้ามาที่ถ้ำด้านในสุดเจอประตูที่มีรูปคล้ายขนนกยุง กดสำรวจ จะเปิดประตูเข้าไปได้ หากเรามีสเพียร์หมายเลข 1-9 เข้ามาด้านในทุกคนจะเจอภาพย้อนอดีต และจะโดนชูอินสิง ยูน่าจึงต้องสู้กับริคคุและไพน์ ร่างเงาบาราไล กิปแพ็นและนูจ เสร็จ กลับยานบินไปหาชินระเพื่อเปิดดูสเพียร์ เหตุการณ์ DeathSeeker ... 
Part 8 วัดดีโจเซ / Djose Temple 
ตั้งแต่เล่นเกมส์มา....โครตเกลียดภารกิจนี้เลย....ยุ่งยากฉิบ.... 
มาถึงเข้าไปในวัด เจอเผ่าอัลเบ็ดถามเลือกข้อแรก สู้กับหุ่นยนต์ที่ออกมา แล้วไปหาสมุดบันทึก 5 เล่ม 

-เล่ม 1 คุยกับชาวอัลเบ็ดในห้องพักในประตูทางขวาจะได้มา 
-เล่ม 2 ขึ้นบันไดไปเข้าห้องทดสอบเจอเผ่าอัลเบ็ดถามรหัสผ่าน ใส่ MARNELA ก็จะได้มา 
-เล่ม 3 ออกมาหน้าวัดเจอฝูงลิง 3 ตัวกดสำรวจ แล้วกดกระโดดให้พร้อมกันกับที่ลิงกระโดด ก็ได้มา 
-เล่ม 4 ออกมาที่ถนนมีเฮ็น วิ่งหาตามหุ่นยนต์ที่อยู่บนถนนก็ได้มาโดยมันจะออกมาแบบสุ่มเอา 
-เล่ม 5 ไปที่คาร์มแลน เข้าไปในดันเจี้ยนทางขวาสุดของคาล์มแลน(ตรงที่เคยจัดการมอนเตอร์ตัวจริงตัวปลอม) เข้าไปจะเจอคัลโก้คุยจะได้ไอเท็มมา 2 อย่างคือ Gysahl Greens และ Pahsana Greeds เมื่อหมดสามารถมาเอากับคัลโก้ใหม่ได้ ออกมาวิ่งในทุ่งคาร์มแลนให้เจอมอนเตอร์ ถ้าเราโชคดีจะมีโจโคโบะโผล่มากับมอนเตอร์ด้วย เราต้องจับโจโคโบะ ห้ามโจมตีโจโคโบะเด็ดขาด มันจะหนี... ให้กดใช้ Gysahl Greens หรือ Pahsana Greeds (เลือกในคำสั่ง Item) ที่ได้มากับโจโคโบะ มันจะกินอาหารที่เราโยนให้ ระหว่างนั้นก็โจมตีมอนเตอร์ที่โผล่มาไปด้วย กดใช้ Gysahl Greens หรือ Pahsana Greeds จนมีคำว่า 
“ You Caught a Chocobo ” ก็จับโจโคโบะได้สำเร็จ...จับโจโคโบะให้ได้ 4 ตัว ถ้า Greeds หมดก็ไปเอากับคัลโก้ (ถ้าเราจะกลับไปหาคัลโก้อย่างเร็วละก็ไปที่พักนักเดินทางคุยกับตุ๊กตาโจโคโบะเลือกข้อแรก เราจะมาหาคัลโก้ทันที) เมื่อจับโจโคโบะได้ 4 ตัวไปหาคัลโก้ กดสำรวจกับโจโคโบะที่ได้มาดูว่า LV เท่าไร และนิสัย(Nature)อย่างไร (นิสัยจะมีอยู่ 3 แบบ Bold Normal Timid) 
คุยกับคัลโก้จะมีตัวเลือก 10 ตัว เลือกตัวเลือก Dispatch Chocobos เพื่อโจโคโบะให้มันออกสำรวจสถานที่ต่างๆ โดยการสำรวจแต่ละที่จะต้องเลือกนิสัยของโจโคโบะให้เหมาะสมกัน ถ้าเราเลือกนิสัยกับสถานที่จะสำรวจไม่ตรงกัน โจโคโบะจะหนีไปเลย... 

นิสัย Bold สำรวจที่ วัดดีโจเซ,คาร์มแลน, 
นิสัย Normal สำรวจที่ เกาะบีไซด์,แม่น้ำมูนโฟว.ป่ามาคาลาเนีย 
นิสัย Timid สำรวจที่ ทุ่งสายฟ้า,ทะเลทรายบีกาเนล,เกาะคิลิก้า 
ส่งโจโคโบะทุกตัวที่มีอยู่ ไปสำรวจเลือกสถานที่ให้เหมาะกับนิสัย ส่งให้มันไปสำรวจ 3 ครั้งโดยที่ 
โจโคโบะไม่หนี ทุกครั้งหลังสำรวจเสร็จให้ดู ค่า Heart ของโจโคโบะ(0-100) จะลดลองทุกครั้งที่ส่งออกไป อย่างให้เลขของค่า Heart เหลือ 0 ไม่งั้นมันจะหนีไป...สามารถเพิ่มค่า Heart โดยเลือกคำสั่ง Feed Chocobos กับคัลโก้ เพื่อให้อาหารมันค่า Heart จะเพิ่ม หลังจากส่งโจโคโบะทุกตัวสำรวจครบ 3 ครั้ง 
เราต้องทำให้ LV ของโจโคโบะทุกตัวเป็น LV5 ทั้งหมด ถ้าทำได้ออกจากคาร์มแลนและกลับมาที่นี้อีกครั้ง จะเจอเหตุการณ์คัลโก้มาบอกเราว่า พบถ้ำลับในที่เลี้ยงโจโคโบะ ซึ่งในถ้ำลับนี้จะมีสมุดบันทึกของชาวอัลเบ็ดเล่มที่ 5 อยู่ (ยุ่งยากไหมล่ะ?) เข้าไปในถ้ำจะไม่สามารถดูแผนที่ได้ให้เดินสำรวจเอง แผนที่จะใหญ่มาก จากจุดที่เข้ามาให้เดินตรงมาอย่างเดินไปเรื่อยๆ จนเจอกำแพงประตู 3 ชั้น ไปด้านในสุดจะเจอโจโคโบะในตำนวน และจากจุดที่เจอโจโคโบะ เดินไปจนสุดทางขวาจะได้สมุดบันทึก The ABC’s of Repair เล่มที่ 5 มา (เฮ้อ....ยุ่งยากฉิบ) หลังจากได้สมุดเล่มที่ 5 แล้ว ความซวยยังไม่จบแค่นี้ 

เราต้องไปที่ทะเลทรายบีกาเนลคุยกับคนที่ยืนหน้ายานโอเวอร์ จะได้เล่นมินิเกมส์ขุดดิน 
(เคยเล่นไปแล้วนะ จำได้ไหม?)ที่เราต้องทำก็คือขุดหาชิ้นส่วนหุ่นยนต์ 
(นี้ตูต้องมาหาซากของไอรอนแมนหรือไงวะ?) มันจะมีชนิดอยู่ 3 แบบคือ Attack Defense Special 
โดยแต่ละแบบจะมีระดับของชิ้นส่วนอยู่อีก 3 ระดับ คือ A(หาง่าย)S(ทั่วไป) Z(หายาก) 
ให้เราขุดหาให้ครบทุกชิ้นส่วนโดยต้องเก็บชิ้นส่วน Attack Defense Special ให้ได้อย่างละ 38 แต้มขึ้นไป โดยระดับของชิ้นส่วนจะมีแต้มคะแนนของมันดังนี้ 
ระดับ A(หาง่าย) =1แต้ม, ระดับ S(ทั่วไป)=3แต้ม,ระดับ Z(หายาก)= 5แต้ม 
ทำให้ชิ้นส่วน Attack Defense Special ที่ได้มามีคะแนนแต้มเกินกว่า 38 แต้มทั้งหมด โดยสามารถเช็คดู 
คะแนนได้ที่ห้องในวัดดีโจเซทางขวา เลือกคำสั่ง Display Part Catalogue 
( ทำไมมันอยู่คนละที่กันวะ....จะดูทีต้องลำบากไปมา -.-“) เมื่อได้ทุก 3 ชิ้นส่วนเป็น 38 แต้ม กลับมาที่วัดดีโจเซ ขึ้นบันไดไปชั้นบนของวัดดีโจเซ ให้เราไปตรงที่เคยสู้กับสัตว์อสูรอิคเชี่ยน(ไอ้ตัวม้าสายฟ้าอ่ะ) 
ระหว่างทางจะเจอเผ่าอัลเบ็ดคุยเลือกข้อแรก ยูน่าจะเดินออกจากห้อง กลับเข้าห้องเดิมอีกครั้ง 
ถ้าเราเก็บแต้มชิ้นส่วน Attack Defence Special ทั้งสามอันครบทั้ง 38 แต้มจะเจอตัวเลือก 
เลือกข้อแรก Take on the Experiment ยูน่าจะเอาชิ้นส่วนที่ได้มาประกอบหุ่นยนต์แล้วสู้ สู้ให้ชนะก็จบมิสชั่น ( ไอ้*ฮานาก้า*....เล่นตั้งนาน ตูไม่ได้อะไรเลย...หาชิ้นมาตั้งนาน สุดท้ายเอามาพังเล่น...) 
เครียดครับ ขอบ่นที....-.- 

Part 9 แม่น้ำมูนโฟว / Moonflow 
หาตัวโทบีและคุยกับโทบี เลือกตอบข้อ 2 ยูน่าจะขึ้นเวที ขณะอยู่บนเวทีกด L1 R1 หมุนไปมาให้ครบรอบแล้วกดวงกลมออกจากเวที ก็จบมิสชั่น... 
Part 10 กาโด้สลัม / Guadosalam 
มาที่นี้เดินหานักดนตรีทั้ง 3 คนแล้วโทรเมลจะออกมาคุย คุยกับเขา 2-3 ครั้ง และไปที่ซ้ายสุดของแผนที่เจอโทรเมลยืนอยู่คุย เขาจะบอกให้เราไปเอาของข้างในบ้าน และเด็กที่อยู่ในบ้านจะให้แผ่นเพลมา...สำรวจหีบในบ้านจะได้ Baralai’s Sphere มา กลับยานแล้วดูเหตุการณ์ Yevon’s Secrest กับชินระ... 
Part 11 ทุ่งสายฟ้า / Thunder Plains 
มาที่นี้ จะมีเผ่าอัลเบ็ดมาบอกว่า มีมอนเตอร์อยู่ที่นี้ มิชั่นก็เริ่มขึ้น...ไปตามลูกศรสีขาว จะเจอเสาไฟฟ้า 
(ใช่เสาไฟฟ้าหรือเปล่าไม่รู้...แต่คล้ายๆ) มีมอนเตอร์อยู่สู้ให้ชนะ และจะมีลูกศรสีขาวขึ้นต่อ เราต้องไปจัดการมอนเตอร์ที่เสาไฟฟ้า 10 แห่ง โดยเสาที่ 10 ลูกศรนำทางจะเป็นสีแดงไปถึงจะเจอตัวเลือกข้อแรก 
สู้กับมอนเตอร์ตัวที่ 10 สู้ชให้นะ... จากนั้นเผ่าอัลเบ็ดเขาจะบอกเราว่า มีถ้ำลับอยู่ที่นี้ เลือกตอบข้อแรก เพื่อเข้าถ้ำ ไปตามลูกศรสีแดง เรื่อยๆ จนเจอซิดนั่งอยู่ แล้วหุ่นยนต์จะโผล่ออกมา สู้ให้ชนะ และซิดจะขึ้นยานไปกับเรา...เมื่อมาถึงที่ยาน ไปบนดาดฟ้ายาน จะเจอซิดพูดเพ้อเจ้อไปเรื่อยๆ และลงมาที่ห้องบังขับยาน ซิดจะยืนอยู่เข้าไปหาเขา แล้วซิดจะบ่นกับบราเธอร์โดยไม่สนใจใคร...จบมิสชั่น... 
Part 12 ป่ามาคาลาเนีย / Macalania Woods 
มาที่นี้ แล้วไปที่บ่อน้ำพุ (ตรงที่เดินบนน้ำได้) คุบกับนักบวชที่นั้น จากนั้นไปที่บ่อน้ำตก(ตรงที่ทีดัสกับยูน่าเคยเล่นน้ำกันในภาค X) ยูน่าจะคิดถึงที่นี้ แล้วลงเดินเข้าไปใกล้ๆ น้ำในบ่อ...ยูน่าจะเรียกหาทีดัส แต่แล้วก็พบเพียงแต่ความว่างเปล่า... ไปที่พักนักเดินทาง จะเจอวันท์ ซึ่งเป็นลูกชายของโออาก้า 
กลับมาหาที่ร้านของเขา... เสร็จแล้วกลับยานซะ.... 
Part 13 ทะเลทรายบีกาเนล / Bikanel Desert 
มาอีกแล้วครับท่าน ภารกิจสุดตีน ยากโว้ย....น่ารำคาญอีกด้วย...เมื่อมาที่นี้ นาดาระจะมาคุยด้วย 
แล้วพวกยูน่าก็ไปที่รังของตัวต้นกระบองเพชร (หึหึหึ ยังจำได้ไหม...?) เขาจะขอให้ยูน่าหาตัวกระบองเพชรเพื่อนของเขาอีก 10 ตัว... 
-ตัวที่ 1 อยู่ที่โอเอซิสในทะเลทรายบีกาเนล 
-ตัวที่ 2 อยู่ที่ชายหาดของเกาะบีไซด์ 
-ตัวที่ 3 อยู่ที่กวาโดสลัมคฤหาสน์ของเลบล็องในหีบห้องลับ(วิ่งตรงมาอย่างเดียว) ห้องจะอยู่กลางแผนที่ 
-ตัวที่ 4 อยู่ที่คาล์มแลนขวาบนสุดของแผนที่ ไอ้ตัวนี้แม่งเท่ เพราะมันเสือกขี่โจโคโบะอยู่.... 
-ตัวที่ 5 อยู่ที่เดียวกับตัวที่ 4 แม่งนั่งขี่โจโคโบะซ้อนท้ายกัน เท่ยกกำลังสองเลย.... 
-ตัวที่ 6 อยู่ที่ทุ่งสายฟ้า ทางตอนเหนือแถวๆทางขวาของแผนที่ (ไอ้ห่านี้...กว่าตูจะหา*ฮานาก้า*เจอ...-.-“) 
-ตัวที่ 7 อยู่เกาะคิลิก้า ตรงเกาะเล็กๆ มุมขวาบนสุดของแผนที่...(กวนทีนมากไอ้นี้....หาตัวยาก) 
-ตัวที่ 8 อยู่บนภูเขากากาเซ็ต วิ่งขึ้นจากประตูภูเขาออกมา 4 แผ่นที่ ก็เจอ... 
-ตัวที่ 9 อยู่ในบ้านของโดน่า เกาะคิลิก้า 
-ตัวที่ 10 ไปหาผู้นำตัวกระบองเพชร เขาจะถามเรา เลือก We ‘ll look for him. พวกยูน่าจะเข้ามาที่ถ้ำตัวกระบองเพชร ไปตามทางเรื่อยๆ มันจะมีกับดัก ทรายจะเทลงมาทับเราเรื่อยๆ ให้วิ่งไปด้านในก่อนหมดเวลา ก็เจอ กระบองเพชรตัวที่ 10 และตัวกระบองเพชรยักษ์จะโผล่มา สู้ให้ชนะ... 
กลับออกมาจากถ้ำกระบองเพชร ผู้นำตัวกระบองเพชรจะใช้พลังทำร้ายปีศาจ แล้วก็จะมีข่าวมาว่า ปีศาจบุกที่แคมป์ของชาวอัลเบ็ด...และมีให้เลือกตอบ Yes และ No ถ้าเราคิดว่ามีของและไอเท็มพร้อมแล้วก็ตอบ No เราจะสู้กับบอสทันที ถ้าเรายังไม่พร้อมที่จะสู้กับบอส ก็ตอบ Yes เราจะกลับขึ้นยานไปซื้อของซะ แล้วกลับมาที่นี้ใหม่ เข้ามาที่แคมป์เจอบอสยักษ์แห่งทะเลทราย มันจะมี 2 ตัวใน 1 เดียว สู้ให้ชนะ 
ใช้ชุด นักดาบหรือชุดบ้าครั่งจะสู้ง่ายขึ้น... เมื่อจบเกตุการณ์แล้ว ให้เราลองไปที่รังตัวกระบองเพชรอีกที จะมีเหตุการณ์ ตัวกระบองเพชรเกิดใหม่...จบมิสชั่น... 

Part 14 มหานครบีเวลเล่ / Belalle 
มาที่นี้ ไปตามทางเรื่อยๆ จนเจอเหตุการณ์ที่อิซารุมาดูแลที่บีเวลเล่ เข้าไปด้านในห้องโถงไปทางขวาสุด เจอกลุ่มสเพียร์ฮันเตอร์เด็กเข้าวาร์ปไป ให้เข้าวาร์ปตามจะมาที่ทางวงกตลับใหม่ ไปตามทาง จนเจอวิญญาณ เทรม่า เมื่อเขาพูดจบจะมีสเพียร์หมายเลข 6 ตกอยู่ เลือกตอบ I can’t wait เพื่อดูสเพียร์ 
จากนั้นไปตามทางเพื่อลงไปชั้นล่างของทางวงกต โดยทางวงกตนี้จะมีทั้หมด 100 ชั้น (เยอะShitหาย) 
ที่ชั้นสุดท้ายจะมีบอสเทรม่า (ไอ้แก่เมื่อกี้นี้) แต่เราไม่ต้องลงไป 100 ชั้น ให้ลงไปแค่ชั้นที่ 20 ที่นั้นจะมีสเพียร์หมายเลข 8 อยู่สำคัญมาก ถ้าไม่มีมันจะจบเกมส์ไม่ได้ เมื่อได้สเพียร์หมายเลข 8 แล้วก็กลับยาน 02 69430242
ไปดูเหตุการณ์ Crimson Sphere 6 และ 8 แต่ถ้าใครอยากขึ้นชื่อว่า เทพแบบผม ก็ลงไป 100 ชั้นซะ ชั้นที่ 100 ท่านจะเจอมอนเตอร์และบอสระดับเทพ พวกมอนเตอร์ก็เจอแต่ โอเมก้า เวพอน ส่วนบอสก็ไอ้แกเทรม่า HP ของมัน 
คราวๆ ก็ 999999 เยอะกว่า โอเมก้าเวพอน อีก เป็นบอสที่เก่งสุดในเกมส์ครับ... 
Part 15 คาร์ลแลน / Calm Lands 
คุยกับพนังงานของบริษัทในคาร์ลแลน จะมีอยู่ 2 บริษัทให้เลือก เลือกบริษัทไหนก็ได้ จากนั้นไปที่ไหนก็ได้ที่มีคนเยอะ แนะนำให้ไปที่เมืองลูก้า กดคุยกับคน ด้วยปุ่มสี่เหลี่ยม จะมีข้อความโฆษณาขึ้นมาเลือกอันไหนก็ได้ เราจะโฆษณาพูดให้เขาฟัง...โดยเป้าหมายของเราคือ ทำให้บริษัทที่เราอยู่มีระดับ 5 ขึ้นไป 
สามารถดูระดับได้จากการพูดของคนที่เราโฆษณาให้ฟังว่าเขาตอบมาอย่างไร 
ระดับ 5 ตอบว่า They seem totally pumped! 
ระดับ 4 ตอบว่า They seem pretty psyched. 
ระดับ 3 ตอบว่า They seem mildly intrigued. 
ระดับ 2 ตอบว่า They don’t seem the least bit interested. 
ระดับ 1 ตอบว่า They seem put off. 
พยายามเดินโฆษณษคนไป ทำให้ถึงระดับ 5 แล้วให้เรามาที่คาร์ลแลน จะมีเหตุการณ์ บริษัททั้ง 2 ออกมาแข่งกัน แต่โทบีจะมาห้ามแล้วบอกให้เป็นพวกเดียวกัน... 

Part 16 ภูเขากากาเซ็ต / Mt.Gagazet 
มาที่นี้ ไปที่ประตูภูเขาจะเจอเหตุการณ์ การิคไม่สบอารมณ์กับคิมาริ และคุยกับคิมาริแล้วลิอันกับเอดจะโผล่มา จบเหตุการณ์ขึ้นไปบนภูเขาเรื่อยๆ จนเจอคิมาริกับการิคที่ปรับความเข้าใจกัน...จบมิสชั่น... 
Part 17 ยานเซซิอุส / Celsius 
เมื่อเรากลับมาที่ยาน ยูน่าจะได้ชุดมัสค็อต แต่การจะได้ต้องทำภารกิจทุกทีให้หมดก่อน... 
คุยกับบราเธอร์ เขาจะให้ยูน่าตัดสินใจว่าจะไป ดินแดนอันห่างไกลจากที่ไหน 
ให้เลือกข้อ 4 Bevelle Underground เพราะทางนี้ง่ายกว่า...เมื่อเลือกมาให้เราวิ่งไปเรื่อยๆ ระหว่างทางจะเจอ บอสชีว่า บอสสามพี่น้องมัสก้า และบอสอนิม่า เป็นระยะๆ เมื่อจัดการอนิม่าได้แล้ว 
จะได้เจอเด็กซึ่งเป็นผู้พิทักษ์บาฮามูท เขาจะคุยด้วยและเปิดประตูดินแดนอันห่างไกลให้ เข้าไปเจอพวกเลบล็องคุยซะ แล้วกลับยานบินไป... 
Part 18 ยานเซซิอุส / Celsius 
มาที่ยานแล้ว คุยกับชิระ แล้วไปหาบาคีพคุยแต่ไม่ต้องเลือก นอนพัก แล้วกลับไปที่ห้องขับยาน บัดดี้กับบราเธอร์จะไม่อยู่ แล้วขึ้นไปบนดาดฟ้าจะเจอทั้ง 2 คนที่นี้ ซิดจะมาไล่เจ้า 2 คนนี้ไปขับยานต่อ... 
ไปที่ห้องพักเจอซิด ริคคุและบราเธอร์ ยืนคุยกัน จะมีให้เลือกตอบข้อไหนก็ได้... แล้วกลับไปคุยกับบัดดี้ที่ห้องขับยาน เสร็จไปที่ดาดฟ้าเจอเหตุการณ์ของริคคุเล็กน้อย... 
Part 19 ดินแดนอันห่างไกล / Farplane 
มาที่นี้อีกครั้งโดยมาจากทางเดินที่มา เข้าช่องมิติสีแดงเลือกข้อแรกไป มาถึงจะพบเปียโน ยังไม่ต้องสนใจ ไปยืนบนวงกลมที่มีเสียงดนตรี จะได้ตัวโน้ตเพลงมาเอาไปใส่ในเปียโนให้ถูก โดยจะมีจุดที่ใส่โน้ตเพลง 3 จุด (โน้ต 4 ตัวแรกคือ Do* Ti La So) และ 5 ตัวหลังคือ (Fa Mi Fa So Do) จะเป็นการปิดระบบประตู เพื่อไปต่อ แต่ถ้าเราไม่ใส่โน้ตที่เปียโน วิ่งเข้าประตูเลย จะเจอบอส โครตเก่งเลย...แล้วแต่ 
ท่าน...จะเลือกเอา... ไปตามทางจะเจอกิปแพ็น และเขาจะให้ Paine’s Sphere มาและพวกเลบล็องก็จะมาช่วยด้วย... ไปตามทางจะเจอทางกระโดดซึ่งจะต้องกระโดดให้ถูกอันตามโน้ตเพลง ข้างๆจะมีจุดเซฟเป็นจุดเซฟสุดท้าย...ให้กดกระโดดตามในรูปภาพ ก็จะผ่าน... 

เมื่อเข้าในสุดจะเจอเวกนากันซึ่งตัวจริงของมันก็คือ หุ่นยนต์แมลงยักษ์ที่มีพลังทำลายสูง...ไปตามทางจนเจอนูจ โดยบาราไลจะโดนชูอินสิงร่างใช้เวกนากันอยู่...คุยเสร็จแล้วเราจะต้องทำลายเวกนากันทีละส่วน 
เริ่มจาก หาง ขา ลำตัว และส่วนหัว โจมตีที่เขี้ยวของมันก่อนถึงจะโจมตีหัวเวกนากันได้... เมื่อจัดการส่วนหัวได้ ยูน่าจะเปลี่ยนเป็นชุดนักร้องของเลนเน่ เพื่อพูดให้ชูอินกลับใจ แต่ชูอินจะได้สติและเข้าสู้กับยูน่าครั้งสุดท้าย ชนะชูอินให้ได้ ( ท่าโจมตีและท่าไม้ตายของชูอินเหมือนทีดัสเลย หน้าตาก็เหมือนกันอีก) 
แล้ววิญญาณของเลนเน่จะออกมาเพื่อพาชูอินกลับไปโลกหลังความตายด้วยกัน.... 
เหมือนเหตุการณ์จบ ยูน่าจะเดินผ่านทุ่งดอกไม้ของดินแดนอันห่างไกล ตอนนี้รีบกด วงกลม ด่วน... 
เด็กซึ่งเป็นผู้พิทักษ์บาฮามูท จะออกมา ถามยูน่าว่าอย่างจะพบกับ ทีดัส หรือเปล่า? เลือกข้อแรก... 
และตัดเข้าสู้ฉากจบอันสวยงามด้วยการพบกันอีกครั้งของยูน่าและทีดัส 

The End 

--------------------------------------------------------------------------------- 

แผนที่โลกของสปีร่า 



[แก้ไข 11 ครั้งโดย Devil-May-Cry - เมื่อ 2009-11-24 13:22:49]

Guadosalam 
เดินลงมาที่ทางออกด้านล่างขวาของ Guadosalam 
1. หญิงชราใกล้ๆ ปากทาง (1, 5) 
เดินกลับเข้าไปใน Guadosalam 
2. เด็กหญิงที่นั่งอยู่ด้านขวาของจุด Save หน้าห้องพักแรม (1) 
3. เข้าไปในห้องพักแรม พนักงาน (2) 
เดินกลับไปยังชั้นบนของ Guadosalam 
4. ตัวประหลาดสีน้ำเงิน ด้านขวา (3) 
ไปยังห้องขาย Item 
5. ชายอ้วนด้านซ้าย (4) 
6. พนักงานขาย (2) 

Macalania 
1. ชาว Guado ยืนอยู่ด้านขวาของจุด Save (1) 
ไปทางด้านขวาผ่านทางออก 2 ครั้ง จนถึงทางแยก 
2. ทางด้านบน ผู้เฒ่าเผ่า Guado (4) 

Luca 
1. หญิงสาวที่นั่งอยู่คนเดียวบนที่นั่ง ด้านขวาของจุด Save (3, 2) 
2. หญิงสาวที่นั่งกับชายหนุ่ม บนที่นั่งถัดมา (5, 3) 
ลงบันไดไปพื้นที่ต่อไป 
3. เด็กชายยืนอยู่ด้านขวาล่าง (4) 
4. ชายชุดน้ำตาล ม้านั่งด้านซ้าย (5) 
เดินลงไปยังพื้นที่ถัดไป ผ่านไปยังสนามแข่ง Blitzball 
5. ชายชุดเขียว ผ้าผูกผมสีเขียว มักเดินอยู่รอบๆ (3) 
6. หญิงสาวนั่งอยู่บนม้านั่ง ด้านบนของเคาเตอร์ (2, 2) 
เดินวงไปด้ายซ้ายของท่าเรือ 
7. หญิงสาวที่เดินออกมาจากด้านขวา (4, 2) 
8. ชายชุดขาว เดินอยู่รอบๆ พื้นที่ส่วนบน (1) 

ข้อมูลจาก shuin และ gamfaqs 

www.all-final.com ถามคนแถวนั้นดู สมัครยากหน่อยเพราะต้องกรอกข้อมูล เอง ต้องได้รับการยืนยันจากที่นั่นด้วย แต่ที่นั่นมีตั้งแต่ สาวก-แฟนพันธุ์แท้ ระดับประเทศไทย เลย 

หรือขี้เกียจ หลังเที่ยงคืน ทุกวัน 

MSN : PromMasamune  hotmail.com 

ติดต่อขอบทสรุปเพิ่มเติม ได้คับ