จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

Breath of fire ภาคแรก SNES + บทสรุป

CLEAR



          เล่นจบ หมดทุกภาคแล้ว
  บทสรุป

Breath of Fire 1


เริ่มแรกเราจะอยู่ที่เมืองโดราคุนีลให้เราเดินตามตาแก่ลงมาชั้นล่าง แล้วคุยกับผู้หญิงข้างๆประตูเธอจะหลีกทางให้ จากนั้นคุยกับผู้หญิงที่ขวางประตูอยู่แล้วเซร่าจะเข้ามาสาปทุกคนให้กลายเป็นหินจากนั้นจูดัสจะเข้ามาสู้กับเซร่า แต่เซร่าก็สู้ไม่ได้จึงหนีไป แล้วทุกคนก็จะหายเป็นปกติ จากนั้นเราจะได้เงินมาจาก กล่อง 300 Z ให้เรานำไปซื้อเกราะราคา 300 Z ที่ทางด้านซ้ายของหมู่บ้าน จากนั้นออกมาเก็บเลเวลก่อนซัก2 - 3 เลเวลแล้วไปต่อทางด้านบนของหมู่บ้านจะพบเมืองคันตาเวลซึ่งถูกทำลายเหมือนกัน ให้เราเข้าไปคุยกับพระราชา แล้วเข้าไปในตัวปราสาทจะมีบ่อน้ำเติมพลังอยู่ให้เราเก็บ เลเวลแถวๆนี้ก่อน เมื่อมั่นใจในพลังแล้วเข้าไปต่อจนสุดจะพบกับบอสเป็นกบยักษ์ปราบมันให้ได้แล้วกลับออกมาพระราชาจะขอบคุณเรา เสร็จงานแล้วให้ออกไปจากเมืองนี้ ทางขวาจะเห็นเมืองนาไนล์แต่ต้องอ้อมไปทางซ้าย ให้เราอ้อมไปเข้าเมืองนั้นแต่ทหารจะขวางไม่ให้เราเข้าไปให้เราออกมาก่อนแล้วรอจนค่ำแล้วเข้าไปใหม่ทหารเฝ้ายามจะหลับไปให้เราแอบเข้าไปข้างในจนถึงปราสาทในเมืองนั้นให้เราเข้าไปในนั้นเข้าไปจนสุดทางจะพบกับบอสเป็นอัศวินพอมันใกล้ตายมันจะเพิ่มพลัง ได้ พอปราบได้ให้ออกมาแล้วเมืองนั้นจะถล่มเป็นทางผ่านไปต่อ แล้วเดินขึ้นไปเรื่อยๆจะพบกับถ้ำ ยังไม่ต้องเข้า ให้เดินพ้นไปหน่อยนึงจะพบกับเมืองวินเดียให้เข้าไปถ้าพลังของเราลดล่ะก็ไม่ต้องนอนโรงแรมนะครับเปลืองตังค์เดี๋ยวก็ได้นอนแล้ว แล้วไปที่ปราสาทของเมืองวินเดีย แล้วเราจะได้พบกับนีน่าเป็นครั้งแรก จากนั้นเราจะได้นอนพัก กลางดึกนีน่าจะตื่นขึ้นมาเพราะอยากช่วยพ่อที่ป่วยเร็วๆแล้วเราจะได้บังคับนีน่าต่อ ให้เราเก็บของในตัวปราสาทให้หมดแล้วออกไปจากเมืองนี้ ไปที่ถ้ำที่เราผ่านมาก่อนเข้าเมืองเข้าไปจะได้ทหารสองคนมาเป็นพวก
ให้เราเข้าไปจนสุดจะมีทางออกมาสู่แผนที่ ไปทางซ้ายจะเจอเมืองโรเมโรให้เราเข้าไปซื้อของเพิ่มพลังตุนไว้เยอะๆในเมืองนี้จะมีบ้านอยู่หลังหนึ่งที่มี หลุมให้กระโดดลงไปข้างล่างให้เราลงไปจะพบกับไหน้ำหลายใบแต่ละใบนั้นเราจะดันได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้นให้ ้เราดันให้ถูกวิธีไม่ยากหรอกแล้วจะพบกับถังใบหนึ่งให้ดันขึ้นด้านบนแล้วสำรวจจะได้แผนที่โลกมา( ใช้ในฉากแผนที่โดยกดปุ่ม START ) แล้วไปต่อทางซ้ายจะเจอป่าคาร์มา ให้เราเข้าไป เก็บของให้หมด แล้วไปต่อทางซ้ายอีกจะเจอหอคอยคาร์มา(ในหอคอยนี้จะมีบอสย่อยอยู่สองตัวไม่ยากหรอก)ให้เราขึ้นไปจนสุดแล้วเ หยียบสวิทซ์ต่อสะพานไปอีกฝั่งนึง แล้วเราจะพบกับผู้หญิงขวางทางอยู่ให้เราเข้าประตูไปเหยียบสวิทซ์แล้วเธอจะหลีกทางให้ เข้าไปเรื่อยๆจะพบกับบอสพ่อมดวิซาร์ดแล้วเราจะถูกเวทย์ก็าซทำให้พลังเหลือ 1 กันทุกคน ให้เราใช้ไอเทมเติมพลังก่อนกันทุกคนจากนั้นสู้ไปเรื่อยๆ เพื่อนเราคนนึงจะอาสาไปตามคนมาช่วย ให้เราสู้ต่อไปโดยไม่ต้องเติมพลังเพราะยังไงก็ต้องแพ้ พอแพ้แล้ว เพื่อนเราที่เป็นทหารจะแปลงร่างบินหนีไปแต่ก็โดนพวกปีศาจตามขัดขวางตลอดแต่ก็ยังกลับไปถึงเมืองจนได้

จากนั้นก็จะตัดมาที่ริวบ้าง ให้เราซื้ออาวุธชุดป้องกันให้พร้อมแล้วออกมานอกเมืองคุยกับทหารจะได้เขามาเป็นพวก แล้วเราก็จะขี่นกบินไป ระหว่างทางก็จะมีปีศาจคอยขัดขวางตลอดแต่ก็จะมีเพื่อนๆช่วยเราเอาไว้ พอมาถึงให้เราเข้าไปด้านในสุดจะพบกับบอสที่พวกนีน่าสู้แล้วเราจะต้องสู้ตัวต่อตัวกับบอส พอปราบมันลงได้ เราก็จะบินกลับมาที่เมืองให้เราเดินไปที่เตียงของพระราชาคุยกับนีน่าแล้วพระราชาก็จะหายจากอาการป่วยแล้วเ ราก็จะได้นีน่ามาเป็นพวกร่วมเดินทาง จากนั้นให้เราลงบันไดชั้นใต้ดินของปราสาทแล้วคุยกับทหารที่ขวางทางอยู่เขาจะหลีกทางให้ ไปต่อจะพบสะพานให้เราข้ามไปจะมาโผล่ที่ต่อไป ให้เราเดินมาทางขวามือเรื่อยๆจะพบกับป่าแห่งหนึ่งแต่เราจะเข้าไปไม่ได้ ให้เราเดินเลยไปก่อนจะพบหมู่บ้านทันท่าติดแม่น้ำซึ่งน้ำแห้งไปหมดแล้ว ให้เราคุยกับคนให้ทั่วหมู่บ้านแล้วเก็บเลเวลแถวๆนี้ซะหน่อย( ระวังศัตรูที่เป็นคล้ายๆผีซอมบี้นะครับอันตราย ) เมื่อคุยกับทุกคนแล้วให้เดินขึ้นไปด้านบนของหมู่บ้านจะมีสะพานให้ข้ามมาอีกฝั่งลงมาด้านล่างจะเป็นหมู่บ้า นทูนท่าให้เราคุยกับทุกคนในนี้เช่นกัน
เสร็จแล้วให้ออกมาแล้วเดินขึ้นไปด้านบนจะพบว่าแม่น้ำถูกขวางโดยก้อนหินจำนวนหนึ่งให้เราเข้าไปในถ้ำด้านบนนี้เข้าไปเรื่อยๆจะพบว่าเราไม่สามารถลงน้ำได้
แล้วกลับออกมาไปที่ป่าที่เราเดินผ่านมาตอนแรกจะสามารถเข้าไปได้แล้ว ในนี้จะเป็นป่าแห่งความสิ้นหวัง ให้เราเข้าไปเรื่อยๆจะพบกับทางเข้าให้เราเข้าไปในนี้จะมีกับดักให้เราตกลงมาข้างล่างด้วยแต่จะมีของให้เรา เก็บเหมือนกัน เข้ามาเราจะต้องสู้กับทหารกลุ่มหนึ่งเอาชนะให้ได้แล้วเข้าไปต่อจนถึงข้างในสุดจะพบกับทหารอีกกลุ่มนึงจับตัวคนแก่คนหนึ่งไว้ให้เราสู้พวกมันให้ชนะแล้วคนแก่นั้นจะนำทางเราเข้าไปข้างใน แล้วเราจะถูกคนแก่คนนั้นขังจากนั้นเขาจะปล่อยบอสมาสู้กับเราเป็นมังกรสองหัวไฟกับน้ำแข็ง พอปราบได้แล้วจะมีเพื่อนมาช่วยเราชื่อคิริอามุแล้วเราจะได้เขาเป็นพวกเพี่อนเราคนนี้จะมีความสามารถพิเศษคือในฉากแผนที่สามารถยิงธนูล่าสัตว์ได้และยังสามารถเดินผ่านป่าที่เราเดินผ่านไม่ได้ได้อีกด้วยแต่ต้องให้เค้ามายืนหน้ากลุ่มก่อนนะ แล้วกลับไปที่หมู่บ้านทูนท่าแล้วคุยกับหัวหน้าหมู่บ้านเขาจะบอกให้เราไปเอากุญแจที่เมืองโรเมโร ให้เราย้อนกลับไปเมืองโรเมโรเมืองที่เราได้แผนที่น่ะครับ พอไปแล้วให้ไปคุยกับหัวหน้าหมู่บ้านของที่นี่เขาจะบอกว่าคนที่นี่พอตกกลางคืนกลายเป็นซอมบี้ให้เราไปเอาน้ำแห่งการชำระล้างที่ถ้ำทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองนี้แล้วเขาจะมอบกุญแจผลึกให้ ให้เราออกไปจากเมืองนี้ก่อนแล้วรอให้ถึงตอนกลางคืนแล้วกลับเข้ามาอีกครั้ง จะพบว่าคนในหมู่บ้านนี้กลายเป็นซอมบี้ไปแล้วให้เราคุยกับคุณยายที่ข้างๆหลุมศพเธอจะเปิดทางให้เราลงไปเอาเหยือกน้ำมา แล้วออกมาจากหมู่บ้านแล้วเปลี่ยนคนเดินนำเป็นคิริอามุเดินผ่านป่าลงไปทางตะวันตกเฉียงใต้ของหมู่บ้านจะพบถ้ำแห่งการชำระล้าง ให้เราเข้าไปจนสุดจนถึงแหล่งน้ำแล้วเราจะตักน้ำกลับมาที่หมู่บ้านเพื่อช่วยคนในหมู่บ้านแล้วหัวหน้าหมู่บ้านจะให้กุญแจผลึกแก่เรา จากนั้นให้เราเดินลุยป่าขึ้นมาด้านบนของหมู่บ้านจะพบกับปราสาทลอยฟ้าอควาให้เราเข้าไปแล้วเราจะใช้กุญแจผลึกทำให้ปราสาทหล่นลงมาให้เราเข้าไปได้ เมื่อเข้าไปที่นี่จะมีของบางอย่างซึ่งเราไม่สามารถเก็บได้ในตอนนี้ ให้เราเข้าไปจนสุดแล้วจะเจอกับเสาที่มีลูกแก้วอยู่ข้างบนให้เราสำรวจจะพบกับบอสวิสป์ ให้เราปราบมันให้ได้แล้วสำรวจที่เสาจะได้กุญแจมา จากนั้นกลับออกมาแล้วไปที่เมืองทันท่าแล้วเดินขึ้นไปด้านบนจนถึงถ้ำแล้วเดินขึ้นต่อไปอีกจะพบกับหุ่นยนต์หินให้เราเข้าไปในตัวมันโดยทางเข้าจะอยู่ที่ขาทางด้านซ้ายของมัน เมื่อเข้าไปเรื่อยๆจะบพกับบอสเป็นนายพลกับทหารหลังจากปราบได้แล้วให้เข้าไปเสียบกุญแจแล้วหุ่นยนต์จะได้รับพลังงาน ให้เราใช้ที่วาร์ปเพื่อจะเข้าไปจนถึงที่บังคับหุ่นยนต์แล้วเราจะบังคับหุ่นยนต์มาทำลายหินที่ขวางทางแม่น้ำอยู่

จากนั้นให้เรากลับมาที่หมู่บ้านทันท่าแล้วคุยกับหัวหน้าหมู่บ้านแล้วเขาจะเปิดทางให้เราลงไปเอากุญแจของถ้ำ แล้วเดินไปเข้าถ้ำที่ข้างๆหุ่นยนต์หินยืนอยู่ตอนนี้ เข้าไปเรื่อยๆจะมาออกที่ฉากแผนที่แล้วเดินขึ้นไปจะพบถ้ำอีกแห่งหนึ่งเข้าไปจะพบประตูที่ต้องใช้กุญแจไขเข้าไป ให้เราเข้าไปต่อในถ้ำนี้ค่อนข้างจะซับซ้อนเล็กน้อย ไปจนสุดแล้วเราจะเจอกล่องสีฟ้าแล้วเราจะได้แหวนมา ให้เราติดให้กับริวเลยเพราะมันจะช่วยเพิ่มพลังโจมตีถึง10หน่วยเลยทีเดียว แล้ววาร์ปออกมาจากถ้ำแห่งนี้ กลับไปที่หมู่บ้านทันท่าจะมีพิธีแต่งงานเกิดขึ้นที่บ้านของหัวหน้าหมู่บ้าน จบพิธีแล้วให้เราไปนอนพักผ่อนคืนนึงแล้วเซฟเกมส์ไว้ก่อน ออกมาจากหมู่บ้านแล้วนายพลที่แพ้เราคราวก่อนจะบังคับหุ่นยนต์หินเข้าทำลายหมู่บ้านทูนท่าแล้วเขาก็ยังจะทำ ลายหมู่บ้านทันท่าด้วย แต่หุ่นยนต์หินก็ไม่ทำตามคำสั่ง เตรียมพร้อมให้ดีแล้วขึ้นไปที่หุ่นยนต์หิน จนถึงห้องบังคับการ แล้วเขาจะแปลงร่างเป็นเกรมลินเข้ามาสู้กับเรา
บอสตัวนี้ถือว่ายากพอสมควรเลยทีเดียวโจมตีหนักหน่วงและ HP ที่มากกว่าบอสตัวอื่นๆ ให้เราพยายามปราบมันลงให้ได้แล้วหุ่นยนต์หินจะเดินลงไปในภูเขาไฟทำให้ภูเขาล้นจนลาวาทะลักออกมาแล้วแห้งเพื่อเป็นทางไปต่อ ถึง HP
เราจะเหลือน้อยแต่ให้เราไปต่อก่อนจะพบวิหารหลังหนึ่งเข้าไปจะพบกับนักบุญคนหนึ่งเข้าไปคุยแล้วเขาจะหลีกทางให้เรา เข้าไปจะมีที่เติมพลังกับกล่องสมบัติเก็บเสร็จแล้ว เข้าไปสู้กับบอสทาลอนโดยเราจะต้องสู้ตัวต่อตัว เมื่อเอาชนะได้เราจะได้พลังแห่งมังกรน้ำแข็ง มังกรไฟ และ มังกรสายฟ้ามา กลับออกมาจากที่นั่น
แล้วลุยป่าเข้าไปที่ทุ่งดอกไม้จะมีพวกแฟรี่อาศัยอยู่คุยกับพวกเธอแล้วออกมาไปเข้าถ้ำทางใต้ เข้าไปเรื่อยๆไม่ซับซ้อนจะมาออกที่แผนที่ต่อไป แล้วลงมาเข้าเมืองท่าออเรียที่อยู่ด้านล่าง เมื่อเข้าไปเราจะถูกทหารจับมาขังในคุกให้เราคุยกับคนที่นอนอยู่บนเตียง(เขาคือดังค์จะมาเป็นพวกเราในภายหลัง)เขาจะรำคาญแล้วมาเปิดประตูให้เราออกไป ให้เราไปทางซ้ายก่อนจะเห็นท่าเรือให้เราไปคุยกับคนที่ยืนอยู่ตรงหน้าเรือแล้วกลับมาเริ่มตั้งต้นที่อาคารคุก ให้เราเดินขึ้นบันไดโดยระวังทหารหน่อย แล้วสำรวจทุกๆบ้านจะได้ไอเทมมามากมาย แต่จะมีอยู่หลังหนึ่งที่มีกล่องวางอยู่พอเราไปเปิดก็จะถูกจับมาขังคุกอีกครั้ง เสร็จแล้วให้ขึ้นไปที่บ้านหลังบนสุดคุยกับเจ้าของบ้านแล้วตอบตกลง สำรวจบ้านนี้ให้ทั่วจะได้ไอเทมมาอีก กลับมาตั้งต้นที่อาคารคุกอีกครั้งตอนนี้เราจะต้องหาเงินจำนวน 65000 Z แต่จะมีวิธีหาเงินง่ายๆอยู่ด้วยโดยให้เราเข้าไปที่บาร์แล้วซื้อไอเทมวิตามิน ( ชิ้นที่ 4 ) แล้วนำขึ้นไปให้คนที่บาร์ที่กำลังดื่มเบียร์อยู่แล้วเขาจะให้เงินมา 5000 Z จากนั้นให้เราเปลี่ยนกลุ่มให้เป็นนีน่าเดินนำหน้าแล้วไปที่บ้านหลังบนขวาของเมืองชั้น 2 คุยกับคนแก่หน้าห้องน้ำแล้วตอบตกลงจะได้เงินมา 20000 Z ที่เหลือคงต้องหากันเองแล้วล่ะ เมื่อได้เงินครบ 65000 Z แล้วให้ไปที่บาร์แล้วไปซื้อไอเทมชิ้นที่มีราคา 65000 Z มา แล้วออกไปจากเมืองนี้ ให้เราไปทางขวาของเมืองจะพบถ้ำแห่งความอ้างว้างเข้าไปแล้วเดินจนไปทะลุอีกซีกหนึ่งจะเห็นหอคอยอยู่ให้เราเดินผ่านไปก่อนจะพบหมู่บ้านแห่งความอ้างว้าง ( แถวๆนี้จะมีสไลม์สีทองอยู่ได้ EXP ดีมาก เก็บเลเวลแถวๆนี้ก่อนเพราะในหมู่บ้านนี้เราจะนอนโรงแรมได้ฟรี ) ให้เราเข้าไปคุยกับหัวหน้าหมู่บ้านแห่งนี้แล้วจะได้ไอเทมผ่านทางแก่เรามา

จากนั้นออกจากเมืองมาแล้วไปทางซ้ายจะพบกับถ้ำๆหนึ่งเข้าไปเรื่อยๆแล้วออกมาจะมาถึงทะเลทราย ลงมาทางล่างเรื่อยๆจะพบกับหมู่บ้านอารัด
เข้าไปแล้วไปคุยกับหัวหน้าหมู่บ้านของที่นี่แล้วเขาจะบอกว่าตอนกลางคืนจะมีหนอนทะเลทรายมากินแกะของชาวบ้านให้เราช่วยปราบมันให้ได้ แล้วเราจะได้พักผ่อน
ตอนกลางคืนเราจะตื่นขึ้นมาแล้วไปทางขวาบนของหมู่บ้านนี้จะพบกับหนอนทะเลทรายปราบมันให้ได้ แล้วเราจะได้ไอเทมผ่านทางมา รุ่งเช้าให้เราออกมาจากหมู่บ้านนี้เดินลงมาด้านล่างอีกนิดจะพบกับวิหารครีพท์ซึ่งมีทรายดูดล้อมรอบ ให้เราไปยืนบนแท่นแล้วกดสำรวจจะเป็นสะพานข้ามไปได้ เมื่อเข้าไปในนี้ถ้าพบไอเทมห้ามเก็บเด็ดขาดเพราะจะเป็นกับดักทุกใบ ให้เราเดินผ่านและเข้าไปเรื่อยๆจะพบกับบอสดาร์คอาย เอาชนะมันให้ได้แล้วไปต่อจะพบกับกล่องสมบัติหลายๆกล่องให้เราเก็บกล่องสีแดงให้หมดก่อนแล้วเก็บกล่องสีฟ้า ทีหลังสุด แล้วน้ำจะท่วมขึ้นมาแล้วลดลงไปแล้วเราจะได้พบกับคนที่เราเจอในคุกที่เมืองท่าออเรีย แล้วตามเขาลงไปจะได้เขาเป็นพวกชื่อดังค์ ให้ใช้เขาเดินนำหน้าแล้วกลับไปที่ๆเราไม่ได้เอาสมบัติแล้วเราจะเปิดเอาได้แล้ว เมื่อเอากล่องสมบัติจนครบแล้วให้เข้าไปต่อโดยให้ดังค์นำหน้าจะสามารถปลดล็อคประตูได้ เข้าไปจนสุดจะพบโลงศพหลายโลงให้เราเปิดให้หมดจะมีอยู่โลงนึงที่เราจะได้คีย์ไอเทมมา แล้วออกมาจากที่นี่ กลับไปที่หมู่บ้านที่เราได้นอนโรงแรมฟรีน่ะ แล้วเก็บเลเวลให้ดังค์สักหน่อยแล้วไปต่อที่หอคอยที่เราผ่านมาให้ใช้ดังค์เปิดประตูแล้วเราจะไปต่อได้ เข้าไปจะพบนักบวชคนหนึ่งคุยกับเขาแล้วเขาจะหลีกทางให้ แล้วเข้าไปต่อจนสุดจะพบกับบอสปีศาจไฟ ปราบมันให้ได้แล้วสำรวจที่เสาจะได้กุญแจมา แล้วลงมาหานักบวชอีกครั้งเขาจะหลีกทางให้เราเข้าไปเอาไอเทม แล้วออกมาจากที่นั่น กลับไปที่ปราสาทวินเดียแล้วใช้ดังค์เปิดเอากล่องสมบัติให้หมด ตอนนี้เราจะย้อนกลับมาที่เมืองคาเมลอนก็ได้เพราะที่นี่พัฒนาแล้วไอเทมจะขายถูกกว่าที่อื่นมาก แล้วให้กลับไปที่ปราสาทลอยฟ้าอควาแล้วใช้ดังค์เปิดประตูเข้าไปเรื่อยๆจะพบกับกล่องสมบัติแล้วเราจะได้โล่ห ์ที่ดีที่สุดในเกมส์มาหรือพูดง่ายๆคือโล่ห์สุดยอดนั่นเองครับ ตอนนี้เราจะเห็นบันไดไปต่อ ยังไม่ต้องไปให้เรากลับออกมา( ใครอยากเข้าไปก็ได้แต่ไม่มีอะไรหรอกครับในตอนนี้ ) กลับมาที่เมืองออเรียแล้วไปคุยกับเจ้าของบ้านหลังบนสุดเขาชื่อว่ารอสแล้วลงมาชั้นล่างของบ้านจะพบผู้หญิงคนหนึ่งคุยกับเธอแล้วขึ้นมาคุยกับรอสอีกครั้งเขาจะได้พบกับภรรยาของเขาซึ่งได้ตายไปแล้ว เสร็จแล้วให้เราไปที่ชั้นล่างอีกก็จะไปต่อได้ ไปจนสุดแล้วเราจะได้กุญแจมา แล้วออกมาจากบ้านนี้แล้วไปที่ท่าเรือเราจะต้องสู้กับทหาร 2 คน
เมื่อเอาชนะได้แล้วเรือจะระเบิดไปแล้วมานิโรจะมาดู ให้เราคุยกับเขาแล้วเราจะได้ดินปืนมา ออกมาจากเมืองนี้แล้วไปที่ถ้ำด้านบน ขึ้นไปแล้วเลี้ยวซ้ายแล้วลงมาจะเจอหินปิดปากทางอยู่เราจะระเบิดมันซะเป็นทางไปต่อ ออกมาแล้วจะเจอกับทหาร
2 คนกำจัดพวกมันซะแล้วไปต่อจะพบเรือเข้าไปข้างในจะพบทหารขวางทางอยู่เรื่อยๆเข้าไปจนสุดจะต้องสู้กับปลาหมึก ยักษ์ ( แนะนำให้พระเอกแปลงร่างเป็นมังกรสายฟ้าครับ ) เมื่อกำจัดมันได้แล้วให้ลงไปเก็บของแล้วกลับไปที่เมืองออเรียคุยกับคนที่ท่าเรือแล้วเราจะได้ขึ้นเรือไปกับมานิโค ระหว่างจะเจอกับเรือของศัตรู
แล้วเราจะต้องสู้กับทหารแล้วหนีลงมาเรื่อยๆจนถึงชั้นล่างสุดเราจะต้องสู้กับบอสปลาหมึกยักษ์สีแดง เอาชนะมันให้ได้แล้วเรือจะระเบิด เราจะถูกกระแสน้ำซัดมาที่เกาะแห่งหนึ่งจากนั้นเราจะได้บังคับมานิโรคนเดียวเดินลงทะเลเมื่อลงมาใต้ทะเลแล้วให้เรารีบเดินไปทางซ้ายจะพบกับเมืองพรีม่าเข้าไปซื้ออาวุธชุดป้องกันในนี้ก่อนแต่จะม ีร้านหลายร้านมากเลือกดีๆละกัน แล้วให้เราขึ้นไปคุยกับคนในบ้านหลังบนขวาของเมืองที่มีหัวปลาสีแดงติดอยู่บนบ้านน่ะครับ แล้วเราจะได้ไอเทมผ่านทางมา จากนั้นออกจากหมู่บ้านนี้แล้วเดินลงมาด้านล่างจะมีทางให้ขึ้นบก เมื่อขึ้นมาแล้วให้ไปทางซ้ายเรื่อยๆจะพบกับหมู่บ้านกันท์ เข้าไปแล้วจะรู้สึกว่าที่นี่ไม่ค่อยมีคนเลย ให้เราเดินขึ้นไปที่บ้านหลังบนสุดคุยกับคนที่ขวางทางอยู่เขาจะหลีกทางให้แล้วเราก็เข้าไปเอาไอเทมแต่เอ๊ะสังเกตให้ดีๆจะเห็นตู้ที่ดันได้อยู่ให้เราดันแล้วเข้าไปข้างในจะพบคนติดอยู่ในหินแต่เราก็จะทำอะไรไม่ได้ ให้เรากลับมาที่หมู่บ้านพรีม่าขึ้นไปคุยกับบ้านหลังเดิมที่เราได้ไอเทมมาแล้วเราจะไปดูคนที่โรงแรมด้านล่างซ้ายของเมืองจะเห็นปีศาจอยู่ ให้เรารีบกลับไปตามพวกพระเอกมาเพราะตอนนี้จะสามารถลงน้ำได้แล้วแล้วเราก็ต้องสู้กับมัน เมื่อเอาชนะมันได้แล้วเราก็จะได้ฮิลด้ามาเป็นพวก เพื่อนคนนี้ป็นจอมพลังสามารถทลายหินได้ ทีนี้เราก็จะสามารถเอาไอเทมบางอย่างได้ซะทีแต่ก่อนอื่นให้เรามาที่หมู่บ้านกันท์กันก่อนแล้วเข้าไปช่วยคนท ถูกหินปิดอยู่แล้วเอาดังเข้าไปคุยแล้วดังค์จะได้ท่ารวมร่างมาเมื่อใช้แล้วจะเป็นการรวมร่างของดังค์ คิริอามุและมานิโร เก่งมากครับ ต่อมาให้เราเดินออกมาจากเมืองแล้วไปทางขวาจะมีทางให้ขึ้นบกมา เราจะอยู่ใกล้ๆกับหมู่บ้านอารัด ให้เราเข้าไปยังวิหารครีพอีกครั้งยังจำได้รึเปล่าว่าเรายังไม่ได้เอาอะไร เข้าไปเรื่อยๆจะพบกับบูมเมอแรงให้เราใช้ฮิลด้าต่อยหินให้พังแล้วเราจะได้บูมเมอแรงมา ออกมาแล้วกลับไปยังถ้ำแห่งความอ้างว้างเอาไอเทมให้หมดแล้วกลับไปยังวิหารลอยฟ้าอควาเอาไอเทมที่นี่อีกเช่น กัน เมื่อเอาไอเทมจนครบแล้วให้เรากลับมายังหมู่บ้านพรีม่าแล้วไปต่อทางซ้ายบนจะพบทางขึ้นบก แล้วเดินลงมาทางซ้ายเราจะพบกับป้อมปราการ คนในหมู่บ้านกันท์ถูกขังอยู่ที่นี่ ให้เราเข้าไปเรื่อยๆโดยให้ฮิลด้าพังหินแล้วไปต่อระหว่างทางจะมีทหารมาให้สู้เป็นระยะๆ เข้าไปจนสุดแล้วเราจะพบกับหัวหน้าทหารแปลงร่างเป็นกบยักษ์มาสู้กับเรา เมื่อเราปราบมันลงได้แล้วฮิลด้าจะเข้าไปช่วยคนในหมู่บ้านออกมา แล้วกลับออกมาจากที่นี่ก่อนอย่าเพิ่งไปต่อรึจะไปต่อดูก็ได้ครับ กลับไปที่กระโจมทางด้านตะวันออกของหมู่บ้านกันท์ที่ๆมีคนแก่กับแพะน่ะครับแต่บูมเมอร์แรงนั้นยังเสียอยู่ให้เราไปที่หมู่บ้านกันท์แล้วเอาไปซ่อมที่บ้านหลังบนสุดแล้วเราจะได้บูมเมอแรงมาใช้ครับแล้วกลับไปหาคนแก่ที่กระโจมเขาจะบอกว่าให้ไปที่ป่าด้านบนจะมีนกโคคาโทริสอยู่ซึ่งมันจะหวงไข่ของมันมาก ออกไปจากกระโจมแล้วไปต่อที่ป้อมปราการที่เราไปช่วยคนมาน่ะครับแล้วขึ้นไปต่อจพบป่านาบาล เข้าไปแล้วจะเจอนกโคคาโทริสวิ่งวนอยู่รอบ ๆ แล้วเราจะเห็นไข่อยู่ฟองหนึ่งให้เราเข้าไปเอาไข่แล้วแม่มันจะเข้ามาสู้กับเรา พอเอาชนะได้แล้วจะได้ไข่นกโคคาโทริสมาแล้วคุยกับนกโคคาโทริสแล้วเดินออกมาทางด้านบนทีละก้าว ๆ ให้มันเดินตามมาด้วยพออกมาที่ฉากแผนที่มันก็จะตามออกมาด้วยแล้วเดินเข้าปราสาทนาบาลแล้วนกโคคาโทริสจะเข้า ไปป่วนพวกทหารและเปิดโอกาสให้เราเข้าไปในปราสาทได้แล้วพอเราเข้าไปจนสุดจะพบกับนายพลซึ่งเขาจะส่งลูกน้อง 3 คนแปลงร่างมาสู้กับเรา เมื่อเอาชนะได้แล้วเราจะเข้าไปช่วยพวกผู้หญิงที่ถูกขังอยู่ข้างในออกมาซึ่งก็คือภรรยาของฮิลด้านั่นเองแล้วนายพลจะหนีไปทางเรือที่ท่าเรือออเรีย แล้วเราจะไปที่หมู่บ้านใต้น้ำพรีม่าแล้วเราจะอยู่ที่บ้านหัวหน้าหมู่บ้าน ให้เราขึ้นไปชั้น 2 คุยกับหัวหน้าหมู่บ้านที่นอนป่วยอยู่แล้วเขาจะบอกให้เราไปหาแม่มดแห่งวิสดอนเพื่อให้ช่วยปราบมังกรแห่งความมืดแล้วเขาจะหลีกให้เราเข้าไปเอาไอเทมผ่านทางที่เตียงของเขา

แล้วออกมาจากเมืองนี้แล้วกลับไปที่ทะเลทรายจะมีเมืองที่เคลื่อนตัวอยู่ตามทะเลทรายน่ะครับตอนแรกเราจะเข้า ไปไม่ได้แต่ตอนนี้เราสามารถเข้าไปได้แล้ว
ให้เราเข้าไปในเมืองวิสดอนแห่งนี้แล้วลงไปตามทางใต้ดินเก็บไอเทมให้หมดแล้วขึ้นมาจะพบกับปราสาทวิสดอนเข้า ไปเติมพลังแล้วขึ้นไปชั้นบนเราจะต้องสู้กับบอสหมอกทั้ง 3 ตัว เมื่อเอาชนะได้เราจะได้พบกับแม่มดแห่งวิสดอนแล้วเธอจะให้ไข่แห่งอดีตกาลมา ออกไปจากเมืองนี้แล้วกลับไปยังเมืองพรีม่า เดินขึ้นไปด้านบนจะพบภูเขาไฟใต้ทะเล เข้าไปด้านในทางค่อนข้างจะวกวนนิดหน่อยแล้วเมื่อไปถึงปากปล่องภูเขาไฟที่มีแหลมยื่นออกมาแล้วเราจะโยนไข่แห่งอดีตกาลนี้ลงไป
แล้วเราจะมาหาแม่มดแห่งวิสดอม(เธอชื่อดีส)แล้วเธอจะตามมาที่เมืองพรีม่าแล้วเราจะเข้าไปในปลาแล้วไปสู้กับเรือของนายพลเสร็จแล้วเราจะได้ดีสมาเป็นพวก ให้เราเข้าไปสู้กับบอสเป็นปู ไม่ค่อยยากเท่าไหร่พอเราปราบได้แล้ว จะตัดเหตุการณ์ไปที่จูดัสและโซคอน แล้วกลับมาที่เราอีกครั้งเราจะอยู่หน้าหมู่บ้านพรีม่าให้เราเข้าไปอีกครั้งไปที่บ้านหัวหน้าหมู่บ้านแล้วคุยกับคนทางขวาที่ชั้นแรกเขาจะขอบคุณเราและให้ไอเทมมา 2 กล่อง ออกมาแล้วไปที่ร้านขายอุปกรณ์ตกปลาในเมืองนี้แล้วซื้อเหยื่อที่แพงที่สุดในร้านมาแต่ไม่ต้องซื้อเบ็ดครับ แล้วออกมาจากเมืองนี้แล้วไปที่ภูเขาไฟใต้น้ำอีกครั้งทางด้านซ้ายเราจะเห็นเหวทะเลให้เราเอามานิโรนำหน้าแล้วเราจะสามารถแปลงเป็นปลาว่ายข้ามไปได้ ไปเรื่อย ๆจะพบกับเกาะที่เป็นทางขึ้นบกให้เราขึ้นไปจะพบเมืองทูนลันเมืองแห่งเสียงเพลง เข้าไปข้างในแล้วไปที่บ้านหลังบนสุดจะมีคนแก่ขวางบันไดอยู่ ให้เราไปทางขวาจะมีทางไปต่อแล้วเราจะพบกับรูปปั้นหินหลายตัวกับประตูซึ่งข้างในมีกล่องสมบัติอยู่แต่ประตู นี้เราจะเข้าไปไม่ได้ ให้เราเข้าจะไปเอากล่องทางซ้ายแล้วรูปปั้นหินจะเข้ามาทำให้เราตกลงไปในหลุม แล้วให้เราคุยกับคนแก่แล้วดันกล่องที่อยู่ด้านล่างของเตียงลงมาแล้วสำรวจจะได้เบ็ดสุดยอดมา แล้วดันกล่องอีกใบจะพบทางลงไปต่อเพื่ออกจากเมืองนี้ ออกมาจากเมืองนี้แล้วขึ้นไปทางด้านบนขวาจะพบทางขึ้นฝั่ง เมื่อขึ้นมาแล้วเราจะอยู่ที่ชายฝั่งใกล้ ๆ กับเมืองคาเมลอน(ตอนแรก ๆ เลย)แล้วให้เราไปที่ตั้งต้นเมืองโรเมโรแล้วไปทางตะวันตกอ้อมภูเขาไปแล้วลงมาจะพบกับบ่อน้ำแห่งหนึ่ง ให้เราติดเบ็ดสุดยอดให้กับพระเอกและติดเหยื่อให้ด้วยแล้วตกปลาในบ่อนั่นจะได้ดาบแห่งมังกรมา(ถ้าเป็นเหยื่อราคาถูกอาจจะตกไม่ได้เลยนะครับเพราะฉะนั้นให้ซื้อเหยื่อราคาแพงสุดมาเลยตกครั้งเดียวได้มาเลย)แล้วให้เราติดดาบนี้ให้กับพระเอก ห้เรากลับไปที่ป้อมปราการแล้วขึ้นไปที่ป่านาบาลแต่ยังไม่ต้องเข้าให้เราไปทางซ้ายแล้วลงอ้อมมาทางล่างจะพบกับเทวสถานมังกรอีกแห่งหนึ่งให้เราเข้าไปเราจะเข้าไปทดสอบได้ ให้เราเข้าไปสู้กับเซนต์อุรุโมตัวต่อตัว (แนะนำให้เราแปลงเป็นมังกรสายฟ้าครับจะสู้ง่ายขึ้นเยอะเลย) แล้วเราจะได้รับพลังมังกรขั้น 2 มาและได้พลังโฮลี่ดราก้อนมา
กลับไปตั้วต้นที่หมู่บ้านทูนลันแล้วขึ้นไปด้านบนจะพบกับทางขึ้นฝั้งอีกแห่งหนึ่งให้เราขึ้นไปแล้วไปเรื่อยๆ จะพบกับเมืองกัสท์ ให้เราคุยกับคนที่นี่ให้หมดแล้วซื้ออาวุธชุดป้องกันให้ดี

ในเมืองนี้จะมีบ้านหลังหนึ่งที่มีคนแก่เดินวนรอบโต๊ะ ทางด้านขวาจะมีกล่องให้เราดันเมื่อเราดันแล้วเราจะตกลงมาข้างล่างแล้วจะมีถังให้เราดันเพื่อเข้าไปข้างในเ
ห็นมีคนถามวิธีดันก็เลยบอกมาด้วยให้เราดันดังนี้
ขั้นตอนแรก :---(1)(2)(3)--:
: (4) (5) :
: (6) :
2. :---(1)(2)(3)--:
: (4) (5) :
: (6) :

3. :---(1)(2)(3)--:
: (4) (5):
: (6) :

4. (1) (3)
:---(2) --:
: (4) (5):
(6)
แล้วให้เราดัน 2 ไปทางขวาหรือซ้ายก็ได้ เราก็จะเข้ามาได้แล้ว
ให้เราแยกร่างของดังค์ก่อนสำหรับคนที่รวมร่างอยู่แล้วเอาดังค์ไปคุยกับคนที่อยู่ข้างในแล้วเราจะได้ท่าเดโบ้ของดังค์มาอีกท่าหนึ่ง ท่านี้เราจะใช้ได้ก็ต่อเมื่อเราอยู่ในน้ำเท่านั้นแล้วดังค์จะรวมร่างกับมานิโรและฮิลด้ากลายเป็นอะไรก็ลอง ไปทำดูเองละกันครับ เสร็จงานแล้วก็ขึ้นไปต่อทางด้านบนของหมู่บ้านแล้วออกไปจะขึ้นไปต่อจนพบป้อมปราการทางเหนือเข้าไปด้านในแล้วเราจะพบกล่องสมบัติแต่ถ้าเราจะเอาก็ต้องสู้กับศัตรูซะก่อนแต่ไม่ยากหรอกครับ เข้าไปเรื่อย ๆ แล้วเราจะถูกคิวล่าสาปให้ตัวเล็กลง ให้เราไปทางบนขวาจะพบกับรูหนูให้เราเข้าไปข้างในจะพบกับหนูขวางทางอยู่ คุยกับหนูที่ขวางทางไปเอากล่องแล้วหนูอีกตัวจะหลีกทางให้เราเข้าไปต่อ(จะมีหนูอยู่ตัวนึงคุยแล้วจะได้นอนเติมพลัง) เข้าไปต่อจะพบกับบอสเป็นแมลงสาปสีแดง 3 ตัว เอาชนะพวกมันให้ได้(ยากไม่ใช่เล่นแต่ exp พันกว่า ๆ เอง) เสร็จแล้วกลับมาคุยกับหนูที่ขวางทางอยู่เขาจะหลีกทางให้เราเข้าไปเอากล่องแล้วเราจะได้หางหนูมาทำให้เราตัวใหญ่กลับเป็นปกติ แล้วลงบันไดไปต่อแล้วขึ้นแท่นเลื่อนไปจนสุดทางจะพบกับคิวล่าส่งอสูรนิโครุเข้ามาสู้กับเราเมื่อเอาชนะได้แล้วเขาจะกลับเป็นนิโครุร่างเดิมแล้วคิวล่าจะหนีไปนีน่าจะเข้าไปช่วยรักษาแต่ก็ไม่หายจึงพากลับมาที่หมู่บ้าน แล้วเราจะกลับมาที่หมู่บ้านกัสท์แล้วยูน่าจะเข้ามาขอบคุณพวกเรา แล้วดีสจะแยกตัวออกไปเพื่อเฝ้าดูอาการของนิโครุ แล้วเราจะออกมาจากเมือง ให้เรากลับเข้าไปในเมืองอีกครั้งแล้วเข้าไปที่ถ้ำทางด้านซ้ายของเมืองแล้วเราจะต้องสู้กับบอสแมลงวันทอง เอาชนะมันให้ได้แล้วเข้าไปเก็บไอเทมมา เสร็จแล้วออกจากเมืองนี้ แล้วกลับไปลงน้ำอีกครั้งแล้วให้มานิโรแปลงร่างเป็นปลาแล้วว่ายไปทางตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองทูนลันจะพบโขดหินแล้วว่ายข้ามไปจะพบฝั่งให้เราขึ้นไปจะเจอถ้ำกบ เข้าไปข้างในแล้วคุยกับกบตัวบนสุดแล้วเราจะนำไอเทมที่ได้จากการปราบแมลงวันทองแลกเป็นน้ำมันกแล้วกลับไปที่เมืองกัสท์อีกครั้งแล้วเอาน้ำมันกบไปช่วยนิโครุ เสร็จแล้วกลับไปที่ป้อมทางเหนืออีกครั้งเราจะพบคิวล่าส่งบอสดอกไม้พิษมาสู้กับเรา เอาชนะมันได้แล้วคิวล่าจะหนีไปอีก กลับมาที่หมู่บ้านทุก ๆ คนจะหายกลับเป็นปกติแล้ว ทีนี้ให้เราไปที่บ้านของนิโครุกับยูน่าแล้วนิโครุจะกลายเป็นอสูรนิโครุอีกครั้งให้เราปราบมันลงให้ได้แล้ว
เราจะได้ดีสกลับมาเป็นพวกอีกครั้ง แล้วนิโครุจะไปซ่อมสะพานให้เรา ให้เราตามไปแล้วเราจะพบคิวล่าแปลงร่างมาสู้กับเรา เอาชนะมันให้ได้แล้วข้ามสะพานไปต่อ
เมื่อข้ามมาแล้วให้เราไปต่อทางตะวันตกแล้วข้ามสะพานไปแล้วไปต่อจะพบคนอยู่คนหนึ่งพอเราจะเข้าไปคุยเขาก็ลง หลุมไป ให้เราลงตามไป ที่นี่ก็คือเมืองใต้ดินกรามอร์ ให้เราเข้าไปคุยในบ้านที่มีคนยืนอยู่หน้าประตูคุยให้หมดทุกคนแล้วคุยกับคนบนเตียงแล้วตอบตกลงแล้วแล้วเราจะได้ไอเทมปล่องพูดมาออกจากเมืองมาแล้วกลับไปที่เมืองกัสท์เข้าไปที่บ้านหลังทางซ้ายที่เราเอาท่าของดังค์น่ะครับแล้วสำรวจที่เตียงจะได้ไอเทมศาสตร์แห่งดนตรีมา จากนั้นให้กลับไปที่เมืองทูนลันแล้วขึ้นไปที่บ้านหลังบนสุดแล้วคุยกับคนแก่ชุดเขียวแล้วตอบตกลงเขาจะให้เราเข้าพบองค์หญิงแล้วเราจะไปขอกุญแจแต่องค์หญิงก็ปฏิเสธไม่ยอมให้เสร็จแล้วลงมาคุยกับคนแก่ชุดเขียวแล้วเขาจะไปยืนรอที่หน้าห้องสมบัติ

จากนั้นให้เราออกมาจากเมืองนี้แล้วรอให้เป็นกลางคืนจึงกลับเข้าไปในเมืองแล้วเข้าไปที่บ้านหลังบนสุดอีกครั้ง ขึ้นไปที่ชั้น 2 แล้วไปทางซ้าย ยังไม่ต้องลงบันไดสังเกตดี ๆ จะเห็นทางเป็นซอกที่กำแพงให้เราเข้าไปได้แล้วเราจะเห็นเจ้าหญิงอาบน้ำอยู่ให้เราไปกดสำรวจที่กระถางอันบนสุดแล้วเราจะดูรหัสที่หลังของเจ้าหญิง
เสร็จแล้วลงมาคุยกับคนแก่ชุดเขียวที่หน้าห้องสมบัติแล้วสำรวจที่ประตูด้านซ้ายก่อนแล้วจึงสำรวจประตูด้านขวา รูปปั้นหินจะเดินออกไปแล้วลงหลุม แต่องค์หญิงก็จะตามมาพบจึงเกิดทะเลาะกันแล้วประตูก็พังลงมาแล้วเราจะพบกับจอมเวทย์ขาวการ่าคุยกันได้สักพักแล้วเธอจะหายตัวไปจากนั้นจะเกิดเหตุการณ์ชุลมุนขึ้น แล้วเราจะมาฟื้นที่เตียงข้างล่างจากนั้นคนแก่ชุดเขียวจะเข้ามาคุยกับเรา พอคุยเสร็จให้เราไปที่ห้องสมบัติแล้วเอาของมาให้หมด กล่องทางด้านขวาเราจะได้ไอเทมเซลาบี้มา แล้วออกมาจากเมืองนี้ กลับไปที่เมืองกรามอร์แล้วไปคุยกับคนที่ยืนอยู่ข้าง ๆ เตียงแล้วเราจะใช้ไอเทมเข้าไปในความฝันแล้วเราจะอยู่ที่บ้านหลังหนึ่งพอเราคุยกันเสร็จแล้วให้ออกมาแล้วคุยกับทุก ๆ คนในหมู่บ้านแล้วออกไปนอกเมืองแล้วขึ้นไปที่หอคอยทางเหนือแล้วเข้าไปข้างใน(ผมขอแนะนำให้เซฟไว้ก่อนเข้าครบ)ทางในนี้นั้นวกวนเอาการเลยล่ะครับแต่จะเขียนบอกเป็นทางไปก็ลำบากครับ ทางในนี้จะเป็นทางวาร์ปไปวาร์ปมาครับให้เราพยายามไปให้ถึงตรงที่ ๆ มีเด็กยืนขวางบันไดอยู่แล้วเข้าไปคุยแล้วเด็กคนนั้นจะแปลงร่างเป็นโดรามอสเข้ามาสู้กับเรา ให้เราหนีออกมาจากฉากต่อสู้ครับเพราะถึงยังไงก็สู้ไม่ได้อยู่แล้วครับไม่เชื่อลองดูสิโจมตีมันยังไงก็หลบได้หมด เมื่อเราหนีออกมาแล้วก็ให้เราออกมาจากหอคอยทางเหนือแห่งนี้แล้วกลับมาที่หมู่บ้านแล้วคุยกับตุ่นที่อยู่ตรงหมู่บ้านแล้วเธอจะเข้าไปในหมู่บ้าน ให้เราตามเข้าไปคุยแล้วนอนโรงแรมซักคืนก่อนครับแล้วออกมาจากเมืองนี้แล้วเดินไปทางล่างซ้ายจะพบสะพานที่พวกตัวตุ่นเพิ่งสร้างไว้ ให้เราข้ามไปจะเห็นถ้ำแต่เราต้องผ่านดงก๊าซพิษก่อนครับให้เราผ่านไปให้ได้จะออกมาที่ถ้ำแล้วเข้าไปคุยกับตุ่นที่นั่งอยู่ที่เก้าอี้แล้วน้องสาวของเขาจะมาและทำให้ความทรงจำกลับคืนมาทั้งหมด แล้วเราจะได้ตัวตุ่นมาเป็นพวกเขาชื่อโมคุมีความสามรถในการขุดดินครับ เสร็จแล้วออกมาจากถ้ำแล้วกลับไปนอนโรงแรมที่หมู่บ้านซักคืนแล้วกลับไปที่หอคอยทางเหนือเข้าไปจนถึงเด็กที่ ยืนขวางบันไดแล้วคุยกับเขาแล้วเขาจะหนีขึ้นบันไดไปจากนั้นให้เราตามไปให้ถึงชั้นบนสุด(ข้อแนะนำไม่ควรมองหาสมบัติเพราะไม่มีซักชิ้นเลยครับให้มองหาแต่บันไดทางขึ้นอย่างเดียว)เมื่อขึ้นไปจนสุดจะพบเด็กคนนั้นแปลงร่างเป็นโดรามอสเข้ามาสู้กับเรา เอาชนะมันให้ได้แล้วเราจะกลับออกมาจากความฝันของโมคุแล้วเราจะได้โมคุเป็นพวกอย่างเป็นทางการเสียทีครับ

ออกมาจากเมืองนี้แล้วใช้มนต์วาร์ปของนีน่ากลับมาที่เมืองคาตาเวลบางคนอาจจำไม่ได้เมืองนี้คือเมืองที่ 2 ที่เราไปไงครับที่มีพระราชาอยู่น่ะครับ เมื่อวาร์ปมาแล้วให้เราขึ้นไปทางบนแล้วข้ามสะพานมาแล้วขึ้นไปทางบนอีกแล้วเราจะพบจุดที่สามารถขุดได้ ให้เราใช้โมคุขุดลงไปจะพบกับคน ๆ หนึ่ง ให้เราเอาดังค์เข้าไปคุยแล้วเราจะได้ท่ารวมร่างท่าใหม่มาคือท่าลันคุรุเมื่อใช้แล้วเราจะรวมร่างและสามารถ ดันตู้เสื้อผ้าขนาดใหญ่ได้ แต่ก่อนอื่นให้เราไปที่หมู่บ้านทันท่าแล้วไปที่ทางขึ้นไปหาหุ่นยนต์ยักษ์ทางขวาหาดูดี ๆ จะมีที่ ๆ ขุดได้อยู่ขุดลงไปแล้วเราจะพบกล่องสมบัติ 4 ใบครับ กลับไปที่หมู่บ้านแห่งความอ้างว้างครับจำได้รึเปล่าเอ่ยเมืองที่ตอนแรกมีแต่กลางคืนน่ะครับ เข้าไปที่บ้านหลังทางขวาแล้วให้ดังค์ใช้ท่ารวมร่างลันคุรุที่เพิ่งจะได้มา แล้วดังจะรวมร่างกันแล้วเราจะสามารถดันตู้ได้ ให้เราดันตู้ด้านล่างก่อนแล้วลงไปข้างล่างจะมีถังขวางอยู่ดันมันออกไปแล้วเข้าไปจะพบตู้อีก ให้เราดันขึ้นด้านบนแล้วสำรวจจะได้ชุดของนีน่ามา เมื่อได้มาแล้วกลับขึ้นมาแล้วไปด้านบนของบ้านจะมีตู้อยู่ให้เราดันไปแล้วเราจะตกลงมาข้างล่าง ให้เรานำดังค์เข้าไปคุยกับคนที่ยืนอยู่จะได้ท่าใหม่มาคือท่าโฟร์ทเป็นท่าสุดท้าย ท่านี้เมื่อใช้แล้วจะรวมร่างกัน 4 คนเป็นมังกรพูก้า กลับไปที่เมืองท่าออเรียแล้วให้ดังค์แปลงเป็นมังกรพูก้าแล้วออกมาด้านนอกเมือง ขึ้นไปด้านบนจะพบสัญลักษณ์มังกรอยู่ให้ใช้มังกรพูก้าคำรามใส่แล้วประตูจะเปิดออกเข้าไปจะมีไอเทมให้เก็บ กลับไปที่หมู่บ้านกัสท์แล้วออกมาแล้วเดินไปด้านล่างตรงชายหาดจะมีสัญลักษณ์มังกรอีกแห่งเปิดเข้าไปแล้วเรา
จะได้กำไลข้อมือแห่งความรักมา ถ้าใส่แล้วจะเพิ่ม HP ทีละ 1 ในทุก ๆ ก้าวที่เดิน
กลับไปที่เมืองกรามอร์แล้วลงมาข้างล่างอย่าเพิ่งเข้าถ้ำสังเกตดี ๆ เราจะเห็นต้นไม้แปลก ๆ อยู่ 3 ต้นทางขวาแล้วทางซ้ายจะมีอยู่ต้นนึง ให้เราเอาโมคุไปขุดที่หน้าต้นไม้ทางซ้ายแล้วเราจะได้คีย์ไอเทมมาครับ แล้วเข้าถ้ำไป(ในถ้ำนี้ไม่ควรอยู่นานเพราะศัตรูมักจะใช้มนต์ช็อคที่ทำให้เราตายได้ในครั้งเดียว)เมื่อไปจน สุดทางจะพบทางออก แล้วเราจะพบเมืองน้ำพุร้อน(แต่ไม่ร้อนสมชื่อเลยอ่ะ)เมื่อเข้ามาในนี้แล้วให้ซื้ออาวุธชุดป้องกันให้เรียบร้อยแล้วออกจากเมืองนี้ไปทางตะวันตกเฉียงใต้จะพบหอคอยสพีเร่ให้เราใช้โมคุขุดดินลงไปต่อแล้วขึ้นไปต่อเรื่อย ๆ จนสุดหอคอยจะพบกับแท่นลูกแก้ว ให้เราไปสำรวจจะพบจิคุมุโตะ แล้วเราจะวาร์ปมาในโลกแห่งความฝันแห่งที่ 2 เมื่อมาถึงให้คุยกับคนให้ทั่วแล้วให้เราเตรียมตัวให้พร้อมแล้วออกมาจากเมืองนี้จะเห็นถ้ำทางด้านเหนือให้เดินอ้อมไปทางล่างแล้วไปให้ถึงถ้ำด้านบนเมื่อเข้ามาในถ้ำแล้วให้เราเก็ของให้หมดแล้วไปจนสุดทางจะพบกับจิคุมุโตะเปิดทางให้เราไปต่อได้ พอไปถึงจะมีใหเป็นที่เซฟและมีบ่อน้ำเพิ่มพลังให้เราเติมพลังกันก่อน
จากนั้นเดินขึ้นไปด้านบนจะเป็นเขาวงกตที่คดเคี้ยวมาก ๆ (พยายามไปทางที่บอกนะครับจะได้ไม่ติดอยู่นาน)ให้เราเดินขึ้นไปด้านบนจะพบที่วาร์ปให้เราเข้าไปแล้วไปทางซ้ายแล้วจะเจอที่วาร์ปอีกเข้าไปแล้วลงมาทางล่างไปต่อจะพบทางวาร์ปอีกเข้าไปแล้วไปทางเหนือจะเจออีกเข้าไปแล้วไปทางขวาเดินมานิดนึงจะมีทางแยกให้เราลงมาแล้วไปต่อจะเจอแยกอีกให้เราลงมาอีกแล้วจะเจอทางวาร์ปให้เราวารปไปแล้วไปทางซ้ายจะเจอทางแยกให้เราไปทางซ้ายต่อจะเจอที่วาร์ปอีกให้เราเข้าไปแล้วไปทางซ้ายอีกจะพบกับทาง แยกแรกให้เราไปทางซ้ายอีกจะพบทางแยก 2 ทาง
ให้เราขึ้นทางเหนือไปต่อจนพบทางวาร์ปเข้าไปแล้วไปด้านบนเราก็จะหลุดออกมาได้ ให้เราขึ้นไปต่อด้านบนจนสุดจะพบกับจิคุมุโตะร่างมารเข้ามาสู้กับเรา
เอาชนะให้ได้แล้วเราจะวาร์ปกลับมาที่หอคอยสพีเร่อีกครั้ง เมื่อคุยเสร็จให้เราสำรวจที่เสาจะได้กุญแจมาแล้วนำไปใช้กับแท่นหินทางซ้ายแล้วอากาศจะกลับเป็นเป็นปกติ แล้วกลับมาที่เมืองน้ำพุ แล้วเข้าถ้ำหลังน้ำตกจะมาทะลุอีกที่หนึ่งลงมาด้านล่างจะพบหมู่บ้านคาร์เมน ที่นี่คนทุกคนจะถูกหยุดเวลาไว้ แต่จะมีอยู่คนหนึ่งที่ยังไม่เป็นไรให้เราเข้าไปคุยกับทุก ๆ คนแล้วออกมาจากหมู่บ้านแล้วไปต่อแล้วขึ้นไปด้านบนจะเห็นหอคอยท็อคแต่ยังไม่ต้องเข้าให้เราหาทางไปแถว ๆ ด้านบนจะมีที่ ๆ สามารถขุดได้อยู่แล้วเราจะได้อาวุธสุดยอดของคิริอามุมา จากนั้ก็ไปลุยหอคอยกันเลย ขึ้นไปจนสุดแล้วเราจะถูกเด้งออกมาจากหอคอย(หอคอยนี้จะขึ้นไปให้สุดก็ลำบากนิดนะครับผมก็อธิบายไม่ถูก) แล้วจะเหลือแต่พระเอกคนเดียวให้เรารีบวิ่งกลับไปที่หมู่บ้านคาเมน(ถ้าเจอศัตรูก็หนีไปเลย)เข้าไปจะพบกับพวกนีน่าอีกครั้งแล้วเราจะได้พวกนีน่ากลับมา จากนั้นออกมาจากหมู่บ้านแล้วไปที่ต้นไม้ต้นใหญ่ ๆ
ด้านล่างจำได้รึเปล่าตรงที่พระเอกบินมาตกน่ะครับให้ใช้ฮิลด้าต่อยเอาลูกไม้มาแล้วกลับไปที่หอคอยชั้นบนสุด อีกครั้ง อลันจะเข้าไปจูจุ๊บกับการ่าแล้วการ่าจะแปลงร่างมาสู้กับเรา เอาชนะให้ได้แล้วเราจะวาร์ปออกมาอีกแล้วและเหลือแต่พระเอกกับนีน่าเท่านั้น ให้เรารีบกลับไปที่หมู่บ้านคาเมนอีกครั้งจะพบพวกเรากำลังสำรวจหมู่บ้านอยู่ให้เราไปเข้าบ้านหลังบนจะพบกับ อลันนอนป่วยอยู่แล้วเราจะได้พวกของเรากลับคืนมา ตอนนี้นีน่าจะความจำเสื่อมอยู่และเราต้องไปหาหมอมารักษา


ต้องหาของมา 4 อย่าง อันแรกให้ตัวตุ่นขุดดินแถวหมู่บ้านของมันตรงต้นไม้ข้างล่าง ที่มี 1
ต้นอยู่ทางด้านซ้าย อีก 3 ต้นอยู่ด้านขวา ขุดตรงที่มี 1 ต้น (แถว ๆ ถ้ำ)
อันที่ 2 ให้ไปชกต้นมะพร้าวต้นไหนก็ได้แถวคนแก่ที่ซ่อมบูมเมอแรง
อันที่ 3 ให้ไปยิงกวางสีขาวแล้วจะได้มา
อันที่ 4 ถ้าไปถึงเนื้อเรื่องนี้แล้ว ปราสาทที่ขวางทางจะหายไป (คงจะจำได้นะ
เดินมาทางใต้ของหมู่บ้านที่ถูกหยุดเวลา) เดินเรื่อย ๆ จะเจอสะพานขาดให้ริวตกปลาจะได้ของมา แล้วกลับไปหมู่บ้านที่เคยถูกหยุดเวลา (ตอนนี้คงขยับได้กันแล้ว ไปบ้านทางมุมขวาบน คุยกับคนแก่จะได้ของมาแล้วนำไปหมู่บ้านที่เป็นเกาะ ที่เราเคยแอบดูองค์หญิงอาบน้ำ
มีหลังนึงจะมีนีน่าใส่ขุดสีฟ้าแล้วเข้าไปคุย

ได้นี่น่าหลังจากความจำเสื่อมแล้วใช่ไหมครับ(ตอนนี้นีน่าจะกลายเป็นนก)
ต่อไปก็ไปเก็บอาวุธของริวทั้งหมดเพื่อจะเอาท่าไม้ตายครับ gragon ar ให้ไปที่เมืองที่เคยเป็นน้ำแข็งมาก่อน แล้วหลังจากน้ำแข็งละลายให้เข้าหมู่บ้านแล้วลงน้ำไปทางซ้ายของหมู่บ้าน จะเจอบ่อน้ำที่มีเป็ดอยู่ตกปลาแล้วจะได้ โล่ห์ dragon ไปที่หมู่บ้านที่อยู่ระหว่างซอกเขาที่เด็กจะไปซ่อมสะพานให้ (หมู่บ้านก่อนจะลงไปใต้ดิน)
บินไปทางซ้าย (หาดี ๆนะ)จะเจอบ่อที่ล้อมรอบด้วยภูเขา ตกแล้วจะได้มา หมวก dragon เฉียงซ้ายล่างของหมู่บ้านกลางทะเลทราย (ที่มีหนอนมาให้ปราบตอนกลางคืน) พยายามบินตามขอบเกะ จะมีบ่อตกแล้วจะได้ ดาบดราก้อน หมู่บ้านที่เป็นซอมบี้ ตรงหอคอยลอยฟ้า(ที่อยูช่วงแรก ๆ เลย) ไปทางซ้ายนิดหน่อย จะเจออีกบ่อตกแล้วจะได้ แล้วก็ของอีกอย่าง อยู่ข้างล่างป่า (ที่เจอหมาป่า) ดูดีๆจะมีอีกบ่อ ตกแล้วจะได้เราจะเหลือน้อยแต่ให้เราไปต่อก่อนจะพบวิหารหลังหนึ่งเข้าไปจะพบกับนักบุญคนหนึ่งเข้าไปคุยแล้วเขาจะหลีกทางให้เรา เข้าไปจะมีที่เติมพลังกับกล่องสมบัติเก็บเสร็จแล้ว เข้าไปสู้กับบอสทาลอนโดยเราจะต้องสู้ตัวต่อตัว เมื่อเอาชนะได้เราจะได้พลังแห่งมังกรน้ำแข็ง มังกรไฟ และ มังกรสายฟ้ามา กลับออกมาจากที่นั่น
แล้วลุยป่าเข้าไปที่ทุ่งดอกไม้จะมีพวกแฟรี่อาศัยอยู่คุยกับพวกเธอแล้วออกมาไปเข้าถ้ำทางใต้ เข้าไปเรื่อยๆไม่ซับซ้อนจะมาออกที่แผนที่ต่อไป แล้วลงมาเข้าเมืองท่าออเรียที่อยู่ด้านล่าง เมื่อเข้าไปเราจะถูกทหารจับมาขังในคุกให้เราคุยกับคนที่นอนอยู่บนเตียง(เขาคือดังค์จะมาเป็นพวกเราในภายหลัง)เขาจะรำคาญแล้วมาเปิดประตูให้เราออกไป ให้เราไปทางซ้ายก่อนจะเห็นท่าเรือให้เราไปคุยกับคนที่ยืนอยู่ตรงหน้าเรือแล้วกลับมาเริ่มตั้งต้นที่อาคารคุก ให้เราเดินขึ้นบันไดโดยระวังทหารหน่อย แล้วสำรวจทุกๆบ้านจะได้ไอเทมมามากมาย แต่จะมีอยู่หลังหนึ่งที่มีกล่องวางอยู่พอเราไปเปิดก็จะถูกจับมาขังคุกอีกครั้ง เสร็จแล้วให้ขึ้นไปที่บ้านหลังบนสุดคุยกับเจ้าของบ้านแล้วตอบตกลง สำรวจบ้านนี้ให้ทั่วจะได้ไอเทมมาอีก กลับมาตั้งต้นที่อาคารคุกอีกครั้งตอนนี้เราจะต้องหาเงินจำนวน 65000 Z แต่จะมีวิธีหาเงินง่ายๆอยู่ด้วยโดยให้เราเข้าไปที่บาร์แล้วซื้อไอเทมวิตามิน ( ชิ้นที่ 4 ) แล้วนำขึ้นไปให้คนที่บาร์ที่กำลังดื่มเบียร์อยู่แล้วเขาจะให้เงินมา 5000 Z จากนั้นให้เราเปลี่ยนกลุ่มให้เป็นนีน่าเดินนำหน้าแล้วไปที่บ้านหลังบนขวาของเมืองชั้น 2 คุยกับคนแก่หน้าห้องน้ำแล้วตอบตกลงจะได้เงินมา 20000 Z ที่เหลือคงต้องหากันเองแล้วล่ะ เมื่อได้เงินครบ 65000 Z แล้วให้ไปที่บาร์แล้วไปซื้อไอเทมชิ้นที่มีราคา 65000 Z มา แล้วออกไปจากเมืองนี้ ให้เราไปทางขวาของเมืองจะพบถ้ำแห่งความอ้างว้างเข้าไปแล้วเดินจนไปทะลุอีกซีกหนึ่งจะเห็นหอคอยอยู่ให้เราเดินผ่านไปก่อนจะพบหมู่บ้านแห่งความอ้างว้าง ( แถวๆนี้จะมีสไลม์สีทองอยู่ได้ EXP ดีมาก เก็บเลเวลแถวๆนี้ก่อนเพราะในหมู่บ้านนี้เราจะนอนโรงแรมได้ฟรี ) ให้เราเข้าไปคุยกับหัวหน้าหมู่บ้านแห่งนี้แล้วจะได้ไอเทมผ่านทางแก่เรามา

จากนั้นออกจากเมืองมาแล้วไปทางซ้ายจะพบกับถ้ำๆหนึ่งเข้าไปเรื่อยๆแล้วออกมาจะมาถึงทะเลทราย ลงมาทางล่างเรื่อยๆจะพบกับหมู่บ้านอารัด
เข้าไปแล้วไปคุยกับหัวหน้าหมู่บ้านของที่นี่แล้วเขาจะบอกว่าตอนกลางคืนจะมีหนอนทะเลทรายมากินแกะของชาวบ้านให้เราช่วยปราบมันให้ได้ แล้วเราจะได้พักผ่อน
ตอนกลางคืนเราจะตื่นขึ้นมาแล้วไปทางขวาบนของหมู่บ้านนี้จะพบกับหนอนทะเลทรายปราบมันให้ได้ แล้วเราจะได้ไอเทมผ่านทางมา รุ่งเช้าให้เราออกมาจากหมู่บ้านนี้เดินลงมาด้านล่างอีกนิดจะพบกับวิหารครีพท์ซึ่งมีทรายดูดล้อมรอบ ให้เราไปยืนบนแท่นแล้วกดสำรวจจะเป็นสะพานข้ามไปได้ เมื่อเข้าไปในนี้ถ้าพบไอเทมห้ามเก็บเด็ดขาดเพราะจะเป็นกับดักทุกใบ ให้เราเดินผ่านและเข้าไปเรื่อยๆจะพบกับบอสดาร์คอาย เอาชนะมันให้ได้แล้วไปต่อจะพบกับกล่องสมบัติหลายๆกล่องให้เราเก็บกล่องสีแดงให้หมดก่อนแล้วเก็บกล่องสีฟ้า ทีหลังสุด แล้วน้ำจะท่วมขึ้นมาแล้วลดลงไปแล้วเราจะได้พบกับคนที่เราเจอในคุกที่เมืองท่าออเรีย แล้วตามเขาลงไปจะได้เขาเป็นพวกชื่อดังค์ ให้ใช้เขาเดินนำหน้าแล้วกลับไปที่ๆเราไม่ได้เอาสมบัติแล้วเราจะเปิดเอาได้แล้ว เมื่อเอากล่องสมบัติจนครบแล้วให้เข้าไปต่อโดยให้ดังค์นำหน้าจะสามารถปลดล็อคประตูได้ เข้าไปจนสุดจะพบโลงศพหลายโลงให้เราเปิดให้หมดจะมีอยู่โลงนึงที่เราจะได้คีย์ไอเทมมา แล้วออกมาจากที่นี่ กลับไปที่หมู่บ้านที่เราได้นอนโรงแรมฟรีน่ะ แล้วเก็บเลเวลให้ดังค์สักหน่อยแล้วไปต่อที่หอคอยที่เราผ่านมาให้ใช้ดังค์เปิดประตูแล้วเราจะไปต่อได้ เข้าไปจะพบนักบวชคนหนึ่งคุยกับเขาแล้วเขาจะหลีกทางให้ แล้วเข้าไปต่อจนสุดจะพบกับบอสปีศาจไฟ ปราบมันให้ได้แล้วสำรวจที่เสาจะได้กุญแจมา แล้วลงมาหานักบวชอีกครั้งเขาจะหลีกทางให้เราเข้าไปเอาไอเทม แล้วออกมาจากที่นั่น กลับไปที่ปราสาทวินเดียแล้วใช้ดังค์เปิดเอากล่องสมบัติให้หมด ตอนนี้เราจะย้อนกลับมาที่เมืองคาเมลอนก็ได้เพราะที่นี่พัฒนาแล้วไอเทมจะขายถูกกว่าที่อื่นมาก แล้วให้กลับไปที่ปราสาทลอยฟ้าอควาแล้วใช้ดังค์เปิดประตูเข้าไปเรื่อยๆจะพบกับกล่องสมบัติแล้วเราจะได้โล่ห ์ที่ดีที่สุดในเกมส์มาหรือพูดง่ายๆคือโล่ห์สุดยอดนั่นเองครับ ตอนนี้เราจะเห็นบันไดไปต่อ ยังไม่ต้องไปให้เรากลับออกมา( ใครอยากเข้าไปก็ได้แต่ไม่มีอะไรหรอกครับในตอนนี้ ) กลับมาที่เมืองออเรียแล้วไปคุยกับเจ้าของบ้านหลังบนสุดเขาชื่อว่ารอสแล้วลงมาชั้นล่างของบ้านจะพบผู้หญิงคนหนึ่งคุยกับเธอแล้วขึ้นมาคุยกับรอสอีกครั้งเขาจะได้พบกับภรรยาของเขาซึ่งได้ตายไปแล้ว เสร็จแล้วให้เราไปที่ชั้นล่างอีกก็จะไปต่อได้ ไปจนสุดแล้วเราจะได้กุญแจมา แล้วออกมาจากบ้านนี้แล้วไปที่ท่าเรือเราจะต้องสู้กับทหาร 2 คน
เมื่อเอาชนะได้แล้วเรือจะระเบิดไปแล้วมานิโรจะมาดู ให้เราคุยกับเขาแล้วเราจะได้ดินปืนมา ออกมาจากเมืองนี้แล้วไปที่ถ้ำด้านบน ขึ้นไปแล้วเลี้ยวซ้ายแล้วลงมาจะเจอหินปิดปากทางอยู่เราจะระเบิดมันซะเป็นทางไปต่อ ออกมาแล้วจะเจอกับทหาร
2 คนกำจัดพวกมันซะแล้วไปต่อจะพบเรือเข้าไปข้างในจะพบทหารขวางทางอยู่เรื่อยๆเข้าไปจนสุดจะต้องสู้กับปลาหมึก ยักษ์ ( แนะนำให้พระเอกแปลงร่างเป็นมังกรสายฟ้าครับ ) เมื่อกำจัดมันได้แล้วให้ลงไปเก็บของแล้วกลับไปที่เมืองออเรียคุยกับคนที่ท่าเรือแล้วเราจะได้ขึ้นเรือไปกับมานิโค ระหว่างจะเจอกับเรือของศัตรู
แล้วเราจะต้องสู้กับทหารแล้วหนีลงมาเรื่อยๆจนถึงชั้นล่างสุดเราจะต้องสู้กับบอสปลาหมึกยักษ์สีแดง เอาชนะมันให้ได้แล้วเรือจะระเบิด เราจะถูกกระแสน้ำซัดมาที่เกาะแห่งหนึ่งจากนั้นเราจะได้บังคับมานิโรคนเดียวเดินลงทะเล

เมื่อลงมาใต้ทะเลแล้วให้เรารีบเดินไปทางซ้ายจะพบกับเมืองพรีม่าเข้าไปซื้ออาวุธชุดป้องกันในนี้ก่อนแต่จะม ีร้านหลายร้านมากเลือกดีๆละกัน แล้วให้เราขึ้นไปคุยกับคนในบ้านหลังบนขวาของเมืองที่มีหัวปลาสีแดงติดอยู่บนบ้านน่ะครับ แล้วเราจะได้ไอเทมผ่านทางมา จากนั้นออกจากหมู่บ้านนี้แล้วเดินลงมาด้านล่างจะมีทางให้ขึ้นบก เมื่อขึ้นมาแล้วให้ไปทางซ้ายเรื่อยๆจะพบกับหมู่บ้านกันท์ เข้าไปแล้วจะรู้สึกว่าที่นี่ไม่ค่อยมีคนเลย ให้เราเดินขึ้นไปที่บ้านหลังบนสุดคุยกับคนที่ขวางทางอยู่เขาจะหลีกทางให้แล้วเราก็เข้าไปเอาไอเทมแต่เอ๊ะสังเกตให้ดีๆจะเห็นตู้ที่ดันได้อยู่ให้เราดันแล้วเข้าไปข้างในจะพบคนติดอยู่ในหินแต่เราก็จะทำอะไรไม่ได้ ให้เรากลับมาที่หมู่บ้านพรีม่าขึ้นไปคุยกับบ้านหลังเดิมที่เราได้ไอเทมมาแล้วเราจะไปดูคนที่โรงแรมด้านล่างซ้ายของเมืองจะเห็นปีศาจอยู่ ให้เรารีบกลับไปตามพวกพระเอกมาเพราะตอนนี้จะสามารถลงน้ำได้แล้วแล้วเราก็ต้องสู้กับมัน เมื่อเอาชนะมันได้แล้วเราก็จะได้ฮิลด้ามาเป็นพวก เพื่อนคนนี้ป็นจอมพลังสามารถทลายหินได้ ทีนี้เราก็จะสามารถเอาไอเทมบางอย่างได้ซะทีแต่ก่อนอื่นให้เรามาที่หมู่บ้านกันท์กันก่อนแล้วเข้าไปช่วยคนท ถูกหินปิดอยู่แล้วเอาดังเข้าไปคุยแล้วดังค์จะได้ท่ารวมร่างมาเมื่อใช้แล้วจะเป็นการรวมร่างของดังค์ คิริอามุและมานิโร เก่งมากครับ ต่อมาให้เราเดินออกมาจากเมืองแล้วไปทางขวาจะมีทางให้ขึ้นบกมา เราจะอยู่ใกล้ๆกับหมู่บ้านอารัด ให้เราเข้าไปยังวิหารครีพอีกครั้งยังจำได้รึเปล่าว่าเรายังไม่ได้เอาอะไร เข้าไปเรื่อยๆจะพบกับบูมเมอแรงให้เราใช้ฮิลด้าต่อยหินให้พังแล้วเราจะได้บูมเมอแรงมา ออกมาแล้วกลับไปยังถ้ำแห่งความอ้างว้างเอาไอเทมให้หมดแล้วกลับไปยังวิหารลอยฟ้าอควาเอาไอเทมที่นี่อีกเช่น กัน เมื่อเอาไอเทมจนครบแล้วให้เรากลับมายังหมู่บ้านพรีม่าแล้วไปต่อทางซ้ายบนจะพบทางขึ้นบก แล้วเดินลงมาทางซ้ายเราจะพบกับป้อมปราการ คนในหมู่บ้านกันท์ถูกขังอยู่ที่นี่ ให้เราเข้าไปเรื่อยๆโดยให้ฮิลด้าพังหินแล้วไปต่อระหว่างทางจะมีทหารมาให้สู้เป็นระยะๆ เข้าไปจนสุดแล้วเราจะพบกับหัวหน้าทหารแปลงร่างเป็นกบยักษ์มาสู้กับเรา เมื่อเราปราบมันลงได้แล้วฮิลด้าจะเข้าไปช่วยคนในหมู่บ้านออกมา แล้วกลับออกมาจากที่นี่ก่อนอย่าเพิ่งไปต่อรึจะไปต่อดูก็ได้ครับ กลับไปที่กระโจมทางด้านตะวันออกของหมู่บ้านกันท์ที่ๆมีคนแก่กับแพะน่ะครับแต่บูมเมอร์แรงนั้นยังเสียอยู่ให้เราไปที่หมู่บ้านกันท์แล้วเอาไปซ่อมที่บ้านหลังบนสุดแล้วเราจะได้บูมเมอแรงมาใช้ครับแล้วกลับไปหาคนแก่ที่กระโจมเขาจะบอกว่าให้ไปที่ป่าด้านบนจะมีนกโคคาโทริสอยู่ซึ่งมันจะหวงไข่ของมันมาก ออกไปจากกระโจมแล้วไปต่อที่ป้อมปราการที่เราไปช่วยคนมาน่ะครับแล้วขึ้นไปต่อจพบป่านาบาล เข้าไปแล้วจะเจอนกโคคาโทริสวิ่งวนอยู่รอบ ๆ แล้วเราจะเห็นไข่อยู่ฟองหนึ่งให้เราเข้าไปเอาไข่แล้วแม่มันจะเข้ามาสู้กับเรา พอเอาชนะได้แล้วจะได้ไข่นกโคคาโทริสมาแล้วคุยกับนกโคคาโทริสแล้วเดินออกมาทางด้านบนทีละก้าว ๆ ให้มันเดินตามมาด้วยพออกมาที่ฉากแผนที่มันก็จะตามออกมาด้วยแล้วเดินเข้าปราสาทนาบาลแล้วนกโคคาโทริสจะเข้า ไปป่วนพวกทหารและเปิดโอกาสให้เราเข้าไปในปราสาทได้แล้วพอเราเข้าไปจนสุดจะพบกับนายพลซึ่งเขาจะส่งลูกน้อง 3 คนแปลงร่างมาสู้กับเรา เมื่อเอาชนะได้แล้วเราจะเข้าไปช่วยพวกผู้หญิงที่ถูกขังอยู่ข้างในออกมาซึ่งก็คือภรรยาของฮิลด้านั่นเองแล้วนายพลจะหนีไปทางเรือที่ท่าเรือออเรีย แล้วเราจะไปที่หมู่บ้านใต้น้ำพรีม่าแล้วเราจะอยู่ที่บ้านหัวหน้าหมู่บ้าน ให้เราขึ้นไปชั้น 2 คุยกับหัวหน้าหมู่บ้านที่นอนป่วยอยู่แล้วเขาจะบอกให้เราไปหาแม่มดแห่งวิสดอนเพื่อให้ช่วยปราบมังกรแห่งความมืดแล้วเขาจะหลีกให้เราเข้าไปเอาไอเทมผ่านทางที่เตียงของเขา

แล้วออกมาจากเมืองนี้แล้วกลับไปที่ทะเลทรายจะมีเมืองที่เคลื่อนตัวอยู่ตามทะเลทรายน่ะครับตอนแรกเราจะเข้า ไปไม่ได้แต่ตอนนี้เราสามารถเข้าไปได้แล้ว
ให้เราเข้าไปในเมืองวิสดอนแห่งนี้แล้วลงไปตามทางใต้ดินเก็บไอเทมให้หมดแล้วขึ้นมาจะพบกับปราสาทวิสดอนเข้า ไปเติมพลังแล้วขึ้นไปชั้นบนเราจะต้องสู้กับบอสหมอกทั้ง 3 ตัว เมื่อเอาชนะได้เราจะได้พบกับแม่มดแห่งวิสดอนแล้วเธอจะให้ไข่แห่งอดีตกาลมา ออกไปจากเมืองนี้แล้วกลับไปยังเมืองพรีม่า เดินขึ้นไปด้านบนจะพบภูเขาไฟใต้ทะเล เข้าไปด้านในทางค่อนข้างจะวกวนนิดหน่อยแล้วเมื่อไปถึงปากปล่องภูเขาไฟที่มีแหลมยื่นออกมาแล้วเราจะโยนไข่แห่งอดีตกาลนี้ลงไป
แล้วเราจะมาหาแม่มดแห่งวิสดอม(เธอชื่อดีส)แล้วเธอจะตามมาที่เมืองพรีม่าแล้วเราจะเข้าไปในปลาแล้วไปสู้กับเรือของนายพลเสร็จแล้วเราจะได้ดีสมาเป็นพวก ให้เราเข้าไปสู้กับบอสเป็นปู ไม่ค่อยยากเท่าไหร่พอเราปราบได้แล้ว จะตัดเหตุการณ์ไปที่จูดัสและโซคอน แล้วกลับมาที่เราอีกครั้งเราจะอยู่หน้าหมู่บ้านพรีม่าให้เราเข้าไปอีกครั้งไปที่บ้านหัวหน้าหมู่บ้านแล้วคุยกับคนทางขวาที่ชั้นแรกเขาจะขอบคุณเราและให้ไอเทมมา 2 กล่อง ออกมาแล้วไปที่ร้านขายอุปกรณ์ตกปลาในเมืองนี้แล้วซื้อเหยื่อที่แพงที่สุดในร้านมาแต่ไม่ต้องซื้อเบ็ดครับ แล้วออกมาจากเมืองนี้แล้วไปที่ภูเขาไฟใต้น้ำอีกครั้งทางด้านซ้ายเราจะเห็นเหวทะเลให้เราเอามานิโรนำหน้าแล้วเราจะสามารถแปลงเป็นปลาว่ายข้ามไปได้ ไปเรื่อย ๆจะพบกับเกาะที่เป็นทางขึ้นบกให้เราขึ้นไปจะพบเมืองทูนลันเมืองแห่งเสียงเพลง เข้าไปข้างในแล้วไปที่บ้านหลังบนสุดจะมีคนแก่ขวางบันไดอยู่ ให้เราไปทางขวาจะมีทางไปต่อแล้วเราจะพบกับรูปปั้นหินหลายตัวกับประตูซึ่งข้างในมีกล่องสมบัติอยู่แต่ประตู นี้เราจะเข้าไปไม่ได้ ให้เราเข้าจะไปเอากล่องทางซ้ายแล้วรูปปั้นหินจะเข้ามาทำให้เราตกลงไปในหลุม แล้วให้เราคุยกับคนแก่แล้วดันกล่องที่อยู่ด้านล่างของเตียงลงมาแล้วสำรวจจะได้เบ็ดสุดยอดมา แล้วดันกล่องอีกใบจะพบทางลงไปต่อเพื่ออกจากเมืองนี้ ออกมาจากเมืองนี้แล้วขึ้นไปทางด้านบนขวาจะพบทางขึ้นฝั่ง เมื่อขึ้นมาแล้วเราจะอยู่ที่ชายฝั่งใกล้ ๆ กับเมืองคาเมลอน(ตอนแรก ๆ เลย)แล้วให้เราไปที่ตั้งต้นเมืองโรเมโรแล้วไปทางตะวันตกอ้อมภูเขาไปแล้วลงมาจะพบกับบ่อน้ำแห่งหนึ่ง ให้เราติดเบ็ดสุดยอดให้กับพระเอกและติดเหยื่อให้ด้วยแล้วตกปลาในบ่อนั่นจะได้ดาบแห่งมังกรมา(ถ้าเป็นเหยื่อราคาถูกอาจจะตกไม่ได้เลยนะครับเพราะฉะนั้นให้ซื้อเหยื่อราคาแพงสุดมาเลยตกครั้งเดียวได้มาเลย)แล้วให้เราติดดาบนี้ให้กับพระเอก ห้เรากลับไปที่ป้อมปราการแล้วขึ้นไปที่ป่านาบาลแต่ยังไม่ต้องเข้าให้เราไปทางซ้ายแล้วลงอ้อมมาทางล่างจะพบกับเทวสถานมังกรอีกแห่งหนึ่งให้เราเข้าไปเราจะเข้าไปทดสอบได้ ให้เราเข้าไปสู้กับเซนต์อุรุโมตัวต่อตัว (แนะนำให้เราแปลงเป็นมังกรสายฟ้าครับจะสู้ง่ายขึ้นเยอะเลย) แล้วเราจะได้รับพลังมังกรขั้น 2 มาและได้พลังโฮลี่ดราก้อนมา
กลับไปตั้วต้นที่หมู่บ้านทูนลันแล้วขึ้นไปด้านบนจะพบกับทางขึ้นฝั้งอีกแห่งหนึ่งให้เราขึ้นไปแล้วไปเรื่อยๆ จะพบกับเมืองกัสท์ ให้เราคุยกับคนที่นี่ให้หมดแล้วซื้ออาวุธชุดป้องกันให้ดี

ในเมืองนี้จะมีบ้านหลังหนึ่งที่มีคนแก่เดินวนรอบโต๊ะ ทางด้านขวาจะมีกล่องให้เราดันเมื่อเราดันแล้วเราจะตกลงมาข้างล่างแล้วจะมีถังให้เราดันเพื่อเข้าไปข้างในเ
ห็นมีคนถามวิธีดันก็เลยบอกมาด้วยให้เราดันดังนี้
ขั้นตอนแรก :---(1)(2)(3)--:
: (4) (5) :
: (6) :
2. :---(1)(2)(3)--:
: (4) (5) :
: (6) :

3. :---(1)(2)(3)--:
: (4) (5):
: (6) :

4. (1) (3)
:---(2) --:
: (4) (5):
(6)
แล้วให้เราดัน 2 ไปทางขวาหรือซ้ายก็ได้ เราก็จะเข้ามาได้แล้ว
ให้เราแยกร่างของดังค์ก่อนสำหรับคนที่รวมร่างอยู่แล้วเอาดังค์ไปคุยกับคนที่อยู่ข้างในแล้วเราจะได้ท่าเดโบ้ของดังค์มาอีกท่าหนึ่ง ท่านี้เราจะใช้ได้ก็ต่อเมื่อเราอยู่ในน้ำเท่านั้นแล้วดังค์จะรวมร่างกับมานิโรและฮิลด้ากลายเป็นอะไรก็ลอง ไปทำดูเองละกันครับ เสร็จงานแล้วก็ขึ้นไปต่อทางด้านบนของหมู่บ้านแล้วออกไปจะขึ้นไปต่อจนพบป้อมปราการทางเหนือเข้าไปด้านในแล้วเราจะพบกล่องสมบัติแต่ถ้าเราจะเอาก็ต้องสู้กับศัตรูซะก่อนแต่ไม่ยากหรอกครับ เข้าไปเรื่อย ๆ แล้วเราจะถูกคิวล่าสาปให้ตัวเล็กลง ให้เราไปทางบนขวาจะพบกับรูหนูให้เราเข้าไปข้างในจะพบกับหนูขวางทางอยู่ คุยกับหนูที่ขวางทางไปเอากล่องแล้วหนูอีกตัวจะหลีกทางให้เราเข้าไปต่อ(จะมีหนูอยู่ตัวนึงคุยแล้วจะได้นอนเติมพลัง) เข้าไปต่อจะพบกับบอสเป็นแมลงสาปสีแดง 3 ตัว เอาชนะพวกมันให้ได้(ยากไม่ใช่เล่นแต่ exp พันกว่า ๆ เอง) เสร็จแล้วกลับมาคุยกับหนูที่ขวางทางอยู่เขาจะหลีกทางให้เราเข้าไปเอากล่องแล้วเราจะได้หางหนูมาทำให้เราตัวใหญ่กลับเป็นปกติ แล้วลงบันไดไปต่อแล้วขึ้นแท่นเลื่อนไปจนสุดทางจะพบกับคิวล่าส่งอสูรนิโครุเข้ามาสู้กับเราเมื่อเอาชนะได้แล้วเขาจะกลับเป็นนิโครุร่างเดิมแล้วคิวล่าจะหนีไปนีน่าจะเข้าไปช่วยรักษาแต่ก็ไม่หายจึงพากลับมาที่หมู่บ้าน แล้วเราจะกลับมาที่หมู่บ้านกัสท์แล้วยูน่าจะเข้ามาขอบคุณพวกเรา แล้วดีสจะแยกตัวออกไปเพื่อเฝ้าดูอาการของนิโครุ แล้วเราจะออกมาจากเมือง ให้เรากลับเข้าไปในเมืองอีกครั้งแล้วเข้าไปที่ถ้ำทางด้านซ้ายของเมืองแล้วเราจะต้องสู้กับบอสแมลงวันทอง เอาชนะมันให้ได้แล้วเข้าไปเก็บไอเทมมา เสร็จแล้วออกจากเมืองนี้ แล้วกลับไปลงน้ำอีกครั้งแล้วให้มานิโรแปลงร่างเป็นปลาแล้วว่ายไปทางตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองทูนลันจะพบโขดหินแล้วว่ายข้ามไปจะพบฝั่งให้เราขึ้นไปจะเจอถ้ำกบ เข้าไปข้างในแล้วคุยกับกบตัวบนสุดแล้วเราจะนำไอเทมที่ได้จากการปราบแมลงวันทองแลกเป็นน้ำมันกแล้วกลับไปที่เมืองกัสท์อีกครั้งแล้วเอาน้ำมันกบไปช่วยนิโครุ เสร็จแล้วกลับไปที่ป้อมทางเหนืออีกครั้งเราจะพบคิวล่าส่งบอสดอกไม้พิษมาสู้กับเรา เอาชนะมันได้แล้วคิวล่าจะหนีไปอีก กลับมาที่หมู่บ้านทุก ๆ คนจะหายกลับเป็นปกติแล้ว ทีนี้ให้เราไปที่บ้านของนิโครุกับยูน่าแล้วนิโครุจะกลายเป็นอสูรนิโครุอีกครั้งให้เราปราบมันลงให้ได้แล้ว
เราจะได้ดีสกลับมาเป็นพวกอีกครั้ง แล้วนิโครุจะไปซ่อมสะพานให้เรา ให้เราตามไปแล้วเราจะพบคิวล่าแปลงร่างมาสู้กับเรา เอาชนะมันให้ได้แล้วข้ามสะพานไปต่อ
เมื่อข้ามมาแล้วให้เราไปต่อทางตะวันตกแล้วข้ามสะพานไปแล้วไปต่อจะพบคนอยู่คนหนึ่งพอเราจะเข้าไปคุยเขาก็ลง หลุมไป ให้เราลงตามไป ที่นี่ก็คือเมืองใต้ดินกรามอร์ ให้เราเข้าไปคุยในบ้านที่มีคนยืนอยู่หน้าประตูคุยให้หมดทุกคนแล้วคุยกับคนบนเตียงแล้วตอบตกลงแล้วแล้วเราจะได้ไอเทมปล่องพูดมาออกจากเมืองมาแล้วกลับไปที่เมืองกัสท์เข้าไปที่บ้านหลังทางซ้ายที่เราเอาท่าของดังค์น่ะครับแล้วสำรวจที่เตียงจะได้ไอเทมศาสตร์แห่งดนตรีมา จากนั้นให้กลับไปที่เมืองทูนลันแล้วขึ้นไปที่บ้านหลังบนสุดแล้วคุยกับคนแก่ชุดเขียวแล้วตอบตกลงเขาจะให้เราเข้าพบองค์หญิงแล้วเราจะไปขอกุญแจแต่องค์หญิงก็ปฏิเสธไม่ยอมให้เสร็จแล้วลงมาคุยกับคนแก่ชุดเขียวแล้วเขาจะไปยืนรอที่หน้าห้องสมบัติ

จากนั้นให้เราออกมาจากเมืองนี้แล้วรอให้เป็นกลางคืนจึงกลับเข้าไปในเมืองแล้วเข้าไปที่บ้านหลังบนสุดอีกครั้ง ขึ้นไปที่ชั้น 2 แล้วไปทางซ้าย ยังไม่ต้องลงบันไดสังเกตดี ๆ จะเห็นทางเป็นซอกที่กำแพงให้เราเข้าไปได้แล้วเราจะเห็นเจ้าหญิงอาบน้ำอยู่ให้เราไปกดสำรวจที่กระถางอันบนสุดแล้วเราจะดูรหัสที่หลังของเจ้าหญิง
เสร็จแล้วลงมาคุยกับคนแก่ชุดเขียวที่หน้าห้องสมบัติแล้วสำรวจที่ประตูด้านซ้ายก่อนแล้วจึงสำรวจประตูด้านขวา รูปปั้นหินจะเดินออกไปแล้วลงหลุม แต่องค์หญิงก็จะตามมาพบจึงเกิดทะเลาะกันแล้วประตูก็พังลงมาแล้วเราจะพบกับจอมเวทย์ขาวการ่าคุยกันได้สักพักแล้วเธอจะหายตัวไปจากนั้นจะเกิดเหตุการณ์ชุลมุนขึ้น แล้วเราจะมาฟื้นที่เตียงข้างล่างจากนั้นคนแก่ชุดเขียวจะเข้ามาคุยกับเรา พอคุยเสร็จให้เราไปที่ห้องสมบัติแล้วเอาของมาให้หมด กล่องทางด้านขวาเราจะได้ไอเทมเซลาบี้มา แล้วออกมาจากเมืองนี้ กลับไปที่เมืองกรามอร์แล้วไปคุยกับคนที่ยืนอยู่ข้าง ๆ เตียงแล้วเราจะใช้ไอเทมเข้าไปในความฝันแล้วเราจะอยู่ที่บ้านหลังหนึ่งพอเราคุยกันเสร็จแล้วให้ออกมาแล้วคุยกับทุก ๆ คนในหมู่บ้านแล้วออกไปนอกเมืองแล้วขึ้นไปที่หอคอยทางเหนือแล้วเข้าไปข้างใน(ผมขอแนะนำให้เซฟไว้ก่อนเข้าครบ)ทางในนี้นั้นวกวนเอาการเลยล่ะครับแต่จะเขียนบอกเป็นทางไปก็ลำบากครับ ทางในนี้จะเป็นทางวาร์ปไปวาร์ปมาครับให้เราพยายามไปให้ถึงตรงที่ ๆ มีเด็กยืนขวางบันไดอยู่แล้วเข้าไปคุยแล้วเด็กคนนั้นจะแปลงร่างเป็นโดรามอสเข้ามาสู้กับเรา ให้เราหนีออกมาจากฉากต่อสู้ครับเพราะถึงยังไงก็สู้ไม่ได้อยู่แล้วครับไม่เชื่อลองดูสิโจมตีมันยังไงก็หลบได้หมด เมื่อเราหนีออกมาแล้วก็ให้เราออกมาจากหอคอยทางเหนือแห่งนี้แล้วกลับมาที่หมู่บ้านแล้วคุยกับตุ่นที่อยู่ตรงหมู่บ้านแล้วเธอจะเข้าไปในหมู่บ้าน ให้เราตามเข้าไปคุยแล้วนอนโรงแรมซักคืนก่อนครับแล้วออกมาจากเมืองนี้แล้วเดินไปทางล่างซ้ายจะพบสะพานที่พวกตัวตุ่นเพิ่งสร้างไว้ ให้เราข้ามไปจะเห็นถ้ำแต่เราต้องผ่านดงก๊าซพิษก่อนครับให้เราผ่านไปให้ได้จะออกมาที่ถ้ำแล้วเข้าไปคุยกับตุ่นที่นั่งอยู่ที่เก้าอี้แล้วน้องสาวของเขาจะมาและทำให้ความทรงจำกลับคืนมาทั้งหมด แล้วเราจะได้ตัวตุ่นมาเป็นพวกเขาชื่อโมคุมีความสามรถในการขุดดินครับ เสร็จแล้วออกมาจากถ้ำแล้วกลับไปนอนโรงแรมที่หมู่บ้านซักคืนแล้วกลับไปที่หอคอยทางเหนือเข้าไปจนถึงเด็กที่ ยืนขวางบันไดแล้วคุยกับเขาแล้วเขาจะหนีขึ้นบันไดไปจากนั้นให้เราตามไปให้ถึงชั้นบนสุด(ข้อแนะนำไม่ควรมองหาสมบัติเพราะไม่มีซักชิ้นเลยครับให้มองหาแต่บันไดทางขึ้นอย่างเดียว)เมื่อขึ้นไปจนสุดจะพบเด็กคนนั้นแปลงร่างเป็นโดรามอสเข้ามาสู้กับเรา เอาชนะมันให้ได้แล้วเราจะกลับออกมาจากความฝันของโมคุแล้วเราจะได้โมคุเป็นพวกอย่างเป็นทางการเสียทีครับ

ออกมาจากเมืองนี้แล้วใช้มนต์วาร์ปของนีน่ากลับมาที่เมืองคาตาเวลบางคนอาจจำไม่ได้เมืองนี้คือเมืองที่ 2 ที่เราไปไงครับที่มีพระราชาอยู่น่ะครับ เมื่อวาร์ปมาแล้วให้เราขึ้นไปทางบนแล้วข้ามสะพานมาแล้วขึ้นไปทางบนอีกแล้วเราจะพบจุดที่สามารถขุดได้ ให้เราใช้โมคุขุดลงไปจะพบกับคน ๆ หนึ่ง ให้เราเอาดังค์เข้าไปคุยแล้วเราจะได้ท่ารวมร่างท่าใหม่มาคือท่าลันคุรุเมื่อใช้แล้วเราจะรวมร่างและสามารถ ดันตู้เสื้อผ้าขนาดใหญ่ได้ แต่ก่อนอื่นให้เราไปที่หมู่บ้านทันท่าแล้วไปที่ทางขึ้นไปหาหุ่นยนต์ยักษ์ทางขวาหาดูดี ๆ จะมีที่ ๆ ขุดได้อยู่ขุดลงไปแล้วเราจะพบกล่องสมบัติ 4 ใบครับ กลับไปที่หมู่บ้านแห่งความอ้างว้างครับจำได้รึเปล่าเอ่ยเมืองที่ตอนแรกมีแต่กลางคืนน่ะครับ เข้าไปที่บ้านหลังทางขวาแล้วให้ดังค์ใช้ท่ารวมร่างลันคุรุที่เพิ่งจะได้มา แล้วดังจะรวมร่างกันแล้วเราจะสามารถดันตู้ได้ ให้เราดันตู้ด้านล่างก่อนแล้วลงไปข้างล่างจะมีถังขวางอยู่ดันมันออกไปแล้วเข้าไปจะพบตู้อีก ให้เราดันขึ้นด้านบนแล้วสำรวจจะได้ชุดของนีน่ามา เมื่อได้มาแล้วกลับขึ้นมาแล้วไปด้านบนของบ้านจะมีตู้อยู่ให้เราดันไปแล้วเราจะตกลงมาข้างล่าง ให้เรานำดังค์เข้าไปคุยกับคนที่ยืนอยู่จะได้ท่าใหม่มาคือท่าโฟร์ทเป็นท่าสุดท้าย ท่านี้เมื่อใช้แล้วจะรวมร่างกัน 4 คนเป็นมังกรพูก้า กลับไปที่เมืองท่าออเรียแล้วให้ดังค์แปลงเป็นมังกรพูก้าแล้วออกมาด้านนอกเมือง ขึ้นไปด้านบนจะพบสัญลักษณ์มังกรอยู่ให้ใช้มังกรพูก้าคำรามใส่แล้วประตูจะเปิดออกเข้าไปจะมีไอเทมให้เก็บ กลับไปที่หมู่บ้านกัสท์แล้วออกมาแล้วเดินไปด้านล่างตรงชายหาดจะมีสัญลักษณ์มังกรอีกแห่งเปิดเข้าไปแล้วเรา
จะได้กำไลข้อมือแห่งความรักมา ถ้าใส่แล้วจะเพิ่ม HP ทีละ 1 ในทุก ๆ ก้าวที่เดิน
กลับไปที่เมืองกรามอร์แล้วลงมาข้างล่างอย่าเพิ่งเข้าถ้ำสังเกตดี ๆ เราจะเห็นต้นไม้แปลก ๆ อยู่ 3 ต้นทางขวาแล้วทางซ้ายจะมีอยู่ต้นนึง ให้เราเอาโมคุไปขุดที่หน้าต้นไม้ทางซ้ายแล้วเราจะได้คีย์ไอเทมมาครับ แล้วเข้าถ้ำไป(ในถ้ำนี้ไม่ควรอยู่นานเพราะศัตรูมักจะใช้มนต์ช็อคที่ทำให้เราตายได้ในครั้งเดียว)เมื่อไปจน สุดทางจะพบทางออก แล้วเราจะพบเมืองน้ำพุร้อน(แต่ไม่ร้อนสมชื่อเลยอ่ะ)เมื่อเข้ามาในนี้แล้วให้ซื้ออาวุธชุดป้องกันให้เรียบร้อยแล้วออกจากเมืองนี้ไปทางตะวันตกเฉียงใต้จะพบหอคอยสพีเร่ให้เราใช้โมคุขุดดินลงไปต่อแล้วขึ้นไปต่อเรื่อย ๆ จนสุดหอคอยจะพบกับแท่นลูกแก้ว ให้เราไปสำรวจจะพบจิคุมุโตะ แล้วเราจะวาร์ปมาในโลกแห่งความฝันแห่งที่ 2 เมื่อมาถึงให้คุยกับคนให้ทั่วแล้วให้เราเตรียมตัวให้พร้อมแล้วออกมาจากเมืองนี้จะเห็นถ้ำทางด้านเหนือให้เดินอ้อมไปทางล่างแล้วไปให้ถึงถ้ำด้านบนเมื่อเข้ามาในถ้ำแล้วให้เราเก็ของให้หมดแล้วไปจนสุดทางจะพบกับจิคุมุโตะเปิดทางให้เราไปต่อได้ พอไปถึงจะมีใหเป็นที่เซฟและมีบ่อน้ำเพิ่มพลังให้เราเติมพลังกันก่อน
จากนั้นเดินขึ้นไปด้านบนจะเป็นเขาวงกตที่คดเคี้ยวมาก ๆ (พยายามไปทางที่บอกนะครับจะได้ไม่ติดอยู่นาน)ให้เราเดินขึ้นไปด้านบนจะพบที่วาร์ปให้เราเข้าไปแล้วไปทางซ้ายแล้วจะเจอที่วาร์ปอีกเข้าไปแล้วลงมาทางล่างไปต่อจะพบทางวาร์ปอีกเข้าไปแล้วไปทางเหนือจะเจออีกเข้าไปแล้วไปทางขวาเดินมานิดนึงจะมีทางแยกให้เราลงมาแล้วไปต่อจะเจอแยกอีกให้เราลงมาอีกแล้วจะเจอทางวาร์ปให้เราวารปไปแล้วไปทางซ้ายจะเจอทางแยกให้เราไปทางซ้ายต่อจะเจอที่วาร์ปอีกให้เราเข้าไปแล้วไปทางซ้ายอีกจะพบกับทาง แยกแรกให้เราไปทางซ้ายอีกจะพบทางแยก 2 ทาง
ให้เราขึ้นทางเหนือไปต่อจนพบทางวาร์ปเข้าไปแล้วไปด้านบนเราก็จะหลุดออกมาได้ ให้เราขึ้นไปต่อด้านบนจนสุดจะพบกับจิคุมุโตะร่างมารเข้ามาสู้กับเรา
เอาชนะให้ได้แล้วเราจะวาร์ปกลับมาที่หอคอยสพีเร่อีกครั้ง เมื่อคุยเสร็จให้เราสำรวจที่เสาจะได้กุญแจมาแล้วนำไปใช้กับแท่นหินทางซ้ายแล้วอากาศจะกลับเป็นเป็นปกติ แล้วกลับมาที่เมืองน้ำพุ แล้วเข้าถ้ำหลังน้ำตกจะมาทะลุอีกที่หนึ่งลงมาด้านล่างจะพบหมู่บ้านคาร์เมน ที่นี่คนทุกคนจะถูกหยุดเวลาไว้ แต่จะมีอยู่คนหนึ่งที่ยังไม่เป็นไรให้เราเข้าไปคุยกับทุก ๆ คนแล้วออกมาจากหมู่บ้านแล้วไปต่อแล้วขึ้นไปด้านบนจะเห็นหอคอยท็อคแต่ยังไม่ต้องเข้าให้เราหาทางไปแถว ๆ ด้านบนจะมีที่ ๆ สามารถขุดได้อยู่แล้วเราจะได้อาวุธสุดยอดของคิริอามุมา จากนั้ก็ไปลุยหอคอยกันเลย ขึ้นไปจนสุดแล้วเราจะถูกเด้งออกมาจากหอคอย(หอคอยนี้จะขึ้นไปให้สุดก็ลำบากนิดนะครับผมก็อธิบายไม่ถูก) แล้วจะเหลือแต่พระเอกคนเดียวให้เรารีบวิ่งกลับไปที่หมู่บ้านคาเมน(ถ้าเจอศัตรูก็หนีไปเลย)เข้าไปจะพบกับพวกนีน่าอีกครั้งแล้วเราจะได้พวกนีน่ากลับมา จากนั้นออกมาจากหมู่บ้านแล้วไปที่ต้นไม้ต้นใหญ่ ๆด้านล่างจำได้รึเปล่าตรงที่พระเอกบินมาตกน่ะครับให้ใช้ฮิลด้าต่อยเอาลูกไม้มาแล้วกลับไปที่หอคอยชั้นบนสุด อีกครั้ง อลันจะเข้าไปจูจุ๊บกับการ่าแล้วการ่าจะแปลงร่างมาสู้กับเรา เอาชนะให้ได้แล้วเราจะวาร์ปออกมาอีกแล้วและเหลือแต่พระเอกกับนีน่าเท่านั้น ให้เรารีบกลับไปที่หมู่บ้านคาเมนอีกครั้งจะพบพวกเรากำลังสำรวจหมู่บ้านอยู่ให้เราไปเข้าบ้านหลังบนจะพบกับ อลันนอนป่วยอยู่แล้วเราจะได้พวกของเรากลับคืนมา ตอนนี้นีน่าจะความจำเสื่อมอยู่และเราต้องไปหาหมอมารักษา


ต้องหาของมา 4 อย่าง อันแรกให้ตัวตุ่นขุดดินแถวหมู่บ้านของมันตรงต้นไม้ข้างล่าง ที่มี 1
ต้นอยู่ทางด้านซ้าย อีก 3 ต้นอยู่ด้านขวา ขุดตรงที่มี 1 ต้น (แถว ๆ ถ้ำ)
อันที่ 2 ให้ไปชกต้นมะพร้าวต้นไหนก็ได้แถวคนแก่ที่ซ่อมบูมเมอแรง
อันที่ 3 ให้ไปยิงกวางสีขาวแล้วจะได้มา
อันที่ 4 ถ้าไปถึงเนื้อเรื่องนี้แล้ว ปราสาทที่ขวางทางจะหายไป (คงจะจำได้นะ
เดินมาทางใต้ของหมู่บ้านที่ถูกหยุดเวลา) เดินเรื่อย ๆ จะเจอสะพานขาดให้ริวตกปลาจะได้ของมา แล้วกลับไปหมู่บ้านที่เคยถูกหยุดเวลา (ตอนนี้คงขยับได้กันแล้ว ไปบ้านทางมุมขวาบน คุยกับคนแก่จะได้ของมาแล้วนำไปหมู่บ้านที่เป็นเกาะ ที่เราเคยแอบดูองค์หญิงอาบน้ำ
มีหลังนึงจะมีนีน่าใส่ขุดสีฟ้าแล้วเข้าไปคุย

ได้นี่น่าหลังจากความจำเสื่อมแล้วใช่ไหมครับ(ตอนนี้นีน่าจะกลายเป็นนก)
ต่อไปก็ไปเก็บอาวุธของริวทั้งหมดเพื่อจะเอาท่าไม้ตายครับ gragon ar ให้ไปที่เมืองที่เคยเป็นน้ำแข็งมาก่อน แล้วหลังจากน้ำแข็งละลายให้เข้าหมู่บ้านแล้วลงน้ำไปทางซ้ายของหมู่บ้าน จะเจอบ่อน้ำที่มีเป็ดอยู่ตกปลาแล้วจะได้ โล่ห์ dragon ไปที่หมู่บ้านที่อยู่ระหว่างซอกเขาที่เด็กจะไปซ่อมสะพานให้ (หมู่บ้านก่อนจะลงไปใต้ดิน)
บินไปทางซ้าย (หาดี ๆนะ)จะเจอบ่อที่ล้อมรอบด้วยภูเขา ตกแล้วจะได้มา หมวก dragon เฉียงซ้ายล่างของหมู่บ้านกลางทะเลทราย (ที่มีหนอนมาให้ปราบตอนกลางคืน) พยายามบินตามขอบเกะ จะมีบ่อตกแล้วจะได้ ดาบดราก้อน หมู่บ้านที่เป็นซอมบี้ ตรงหอคอยลอยฟ้า(ที่อยูช่วงแรก ๆ เลย) ไปทางซ้ายนิดหน่อย จะเจออีกบ่อตกแล้วจะได้ แล้วก็ของอีกอย่าง อยู่ข้างล่างป่า (ที่เจอหมาป่า) ดูดีๆจะมีอีกบ่อ ตกแล้วจะได้
หลังจากนั้นให้ไปเอาพลังมังกร ที่แรก (ถ้าได้แล้วไม่ต้อง) ตรงหลังจากภูเขาไประเบิด เดินข้ามมาจะเจอวิหารเล็ก เข้าไปจะได้
ที่สอง จำป่าที่ต้องเอานกไปล่อได้ไหมครับ ลงมาข้างล่างสังเกตุดีดี จะมีอีกหลัง
ที่สาม ตรงหมู่บ้านระหว่างเขา บินไปเฉียงบนซ้าย จะเจอวิหารใหญ่ จะมีน้ำล้อมรอบอยู่ เข้าไปจะได้มาอีก
ที่สุดท้ายท่าสุดยอดรวมพลัง 8 คน (ถ้าจะใข้ได้ต้องไม่มีการรวมร่างกันอยู่นะ)
จำถ้ำที่เอาน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่เอาไปแก้คนที่เป็นซอมบี้ได้นะ เข้าไปถ้ำนั้นแหละ
แต่คราวนี้จะเดินลงไปในน้ำได้ (ดำน้ำ) จะเจอได้ท่าสุดยอดมา (ไม่มีบอสได้ท่าเลย) จากนั้นให้ไปปราสาทที่อยู่ล่างของหมู่บ้านที่ถูกหยุดเวลา ไม่ใช่ปราสาทที่หายไปนะ ลงมาอีกหลังใหญ่ ๆ เข้าไปคุยกับสวิทลิฟท์ก่อน แล้วไปคุยกะคนที่อยู่ข้าง ๆ
แล้วกลับไปที่หมู่บ้านที่เป็นน้ำแข็งแต่ตอนนี้ละลายแล้ว ไปคุยกับคนแก่ในบ้านหลังที่อยู่ข้างล่างโรงเตี๋ยม(ถ้าจำไม่ผิดนะ)จะนอนอยู่คุยจนกว่าจะได้ของมา แล้วกลับไปหมู่บ้านที่ซ่อมบูมเมอแรง (บ้านของตัวใช้ค้อนที่พังกำแพงได้) บ้านหลังบนสุด
อยู่ชั้นสองคุยเสร็จจะได้ของ แล้วกลับไปปราสาทใหญ่ลิฟท์จะใช้การได้ ขึ้นไปคุย
แล้วกลับไปที่หมู่บ้านกลางเกาะที่ดูองค์หญิงอาบน้ำจำได้ป่ะ เข้าบ้านหลังกลางจะได้ของมา (ริวจะพลังเป็น 1สามารถเติมพลังได้) กลับไปที่ปราสาทอีกทีจะเจอบอสใช้ของที่ได้มาจะทำให้พลังมันลด (แต่ริวก็จะเหลือ 1เติมพลังได้) หลังจากนั้นก็ปราบมันซะ แล้วจะได้กุญแจมา ตัวตุ่นจะปรากฏออกมาลงรูไปซะจะออกมานอกปราสาทได้ แล้วไปหอคอยลอยฟ้า ไปชั้นบนสุดใช้ตัวที่เปิดประตูได้เปืดประตูขึ้นไปชั้นบน
แล้วปราสาทหลังใหม่จะโผล่ขึ้นมา พบมันโผล่มาได้ แล้วให้วาร์ปตามผู้ชายไป แล้วพยายามขึ้นไปชั้นบนให้ได้ (มันจะมีตรงนึง จะมีรูลงไปข้างล่างไม่ต้องลง ไปทางซ้ายตรงขอบกำแพงจะสามารเดินไปได้) จะเจอผู้หญิงแล้วพลังเราจะลด
(ให้เติมพลังก่อน) แล้วลงบันได แต่ผู้หญิงจะไม่ให้ลง จึงต้องสู้กัน (ให้ใช้พลังมังกรสุดยอดท่ารวมร่าง 8 คน(แล้วไปต่อจะเกิดระเบิดทำให้เราไปที่หมู่บ้านแรกสุดที่เริ่มเล่นเกมส์ จากนั้นให้ไปเกาะกลางทะเล(ที่ไม่ใช่หมู่บ้าน) ทางซ้ายของหมู่บ้านรวยๆ ที่มีท่าเรือ จะเจอกระโจมแม่เฒ่า คุยเสร็จ แล้วบินลงมาสักเล็กน้อยจะเจอกระโจมผู้เฒ่า (ที่อยู่กับสัตว์ ตรงเนื้อเรื่องเกี่ยวกับมูมเบอแรง เคยผ่านมาแล้ว) คุยเสร็จตามเข้าไปเอาของ แล้วกลับไปบ้านแม่เฒ่า ตามเข้าไปเอาของอีก แล้วกลับไปบ้านผู้เฒ่า จะให้ของ กลับไปหาแม่เฒ่าจะได้ของอีก แล้วกลับไปหาผู้เฒ่าจะได้ของมา หลังจากนั้นให้ไปหมู่บ้านใต้ดินของตัวตุ่น เอาของที่ได้เมื่อกี้จากผู้เฒ่าไปบ้านหลังบนขวา จะมีตัวตุ่นแก่อยู่ แล้วจะสอนท่าขุดดินให้ตัวตุ่น (ต้องให้ตัวตุ่นนำหน้านะ) เสร็จแล้วให้ไปปราสาทหลังใหญ่ (ตอนนี้จะลอยอยู่ให้นีน่าซึ่งแปลงเป็นนกแล้วบินเข้าไปเลย) ใช้ตัวตุ่นขุดรอยแตกสามารถลงไปได้ ลงไปเรื่อย ๆ พยายามหน่อยทางวนนิดหน่อยนะ (เตรียมที่เติมพลังไปเยอะ ๆ ) จะเจอคนแล้วจะเดินหนีตามไป เรื่อย ๆ จะเจอบอสที่พังกำแพงออกมาให้สู้กับมัน สู้เสร็จให้เดินเข้าไปในกำแพงที่มันเจาะออกมา ทางนี้จะวน (สุด ๆ เลยผมโง่อยู่ตั้งนาน) ไปทางไหนก็ได้ (มันจะมีที่เลื่อนทั้ง ซ้าย ขวา ล่าง บน) พอกลับออกมามันจะเหมือนกลับทางเดิม แต่คิดผิดซะแล้วมันทางใหม่ แล้วก็ขึ้นที่เลื่อน จะเจอทางเหมือนกับที่เราขึ้นครั้งแรกที่ให้เลือกไปทางซ้าย ขวา ล่าง บน ลงบันไดนั้นไป (ถ้าลงไปแล้วเจอกำแพงพัง แปลว่าผิด) จะเจอบอส ให้ท่าร่วมร่างเลย ใช้ถลุง ๆ ก็ได้ไม่ต้องเสียดาย เดี๋ยวจะมีการเติมพลังได้ พอปราบได้เสร็จ อย่าเพิ่งยืนบนพื้นที่เป็นลิฟท์ ให้ไปคุยข้างเสาด้านซ้าย หลังเก้าอี้ จะได้ดาบสุดยอดมา ลงลิฟท์ไป จะเจอเด็ก ตอบใช่จะเติมพลัง ถ้า level ไม่สูงพอเดินเก็บก็ได้แล้วมาเติมพลัง)แต่ถ้าตอบไม่จะสู้กับเธอ สู้ไปสักพักจะมีคนมาอีก แล้วให้ใช้ท่ารวมร่างอัดทีเดียว จะกลายเป็นบอสใหญ่ จัดการมันซะ..................

... THE END ...

Cadit: Gamemag
from :: http://fdecarion.soi13.com